Khởi tố vụ án hình sự tiếp viên hàng không làm lây lan dịch COVID-19

03/12/2020 - 11:41

PNO - Trung tâm Báo chí TPHCM vừa phát đi thông tin liên quan đến tiếp viên hàng không lây lan dịch bệnh nguy hiểm ra cộng đồng. Cơ quan Công an chính thức khởi tố vụ án hình sự phục vụ điều tra.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó giám đốc Công an TPHCM cho biết quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, liên quan đến tiếp viên hàng không của hãng Vietnam Airlines trong quá trình cách ly đã vi phạm quy định làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, được ký vào sáng 3/12/2020. 

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó GĐ Công an TPHCM tại buổi họp báo
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó giám đốc Công an TPHCM tại họp báo

Việc khởi tố hình sự để Công an TPHCM tiến hành điều tra xử lý nghiêm hành vi của những người có liên quan. Việc điều tra là toàn diện, khách quan nhằm xác định rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan để cá thể hóa từng hành vi vi phạm pháp luật. 

Hiện tại một số người liên quan đang chữa bệnh và cách ly nên quá trình điều tra của Công an TPHCM cũng phải tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh. 

Bước đầu, Công an TPHCM xác định đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hành vi lây lan dịch bện truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác. “Chúng tôi xác định là hậu quả nghiêm trọng vì đã lây lan cho người khác, cần xử lý nghiêm khắc nên phải khởi tố vụ án để điều tra. Qua một vụ án hình sự, cơ quan điều tra sẽ có thể phát hiện lỗ hổng hành lang pháp lý để đề xuất chấn chỉnh”, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang nói. 

Việc khởi tố vụ án hình sự dựa theo Điều 240 Bộ luật Hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm truyền nhiễm cho nhiều người. Mức phạt của tội danh này là phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm theo quy định tại khoản 1, Điều 240 Bộ luật Hình sự. 

Ông Từ Lương – Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM cho biết khi nào khởi tố bị can, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục thông tin rộng rãi. “Việc cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự là để răn đe những hành vi không tuân thủ quy định cách ly làm lây lan dịch bệnh COVID-19”, ông Từ Lương cho hay. 

Tiếp viên hàng không có nguy cơ lây nhiễm cao (ảnh minh họa)
Tiếp viên hàng không là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao (ảnh minh họa)   

Cơ quan chức năng xác định, bệnh nhân 1.342 từ Nhật Bản nhập cảnh về Việt Nam hôm 14/11, lưu tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý từ ngày 14 đến 18/11. Trong thời gian cách ly tại đây, nam tiếp viên này đã vi phạm quy định khi đi sang khu cách ly khác, sau đó bị nhiễm bệnh từ một bệnh nhân thuộc một tổ bay về từ Rumani - bệnh nhân thứ 1.325.

Trước khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào tối 29/11, nam tiếp viên có kết quả xét nghiệm 2 lần đều âm tính nên được về cách ly tại nhà trọ. Tại nhà trọ, nam tiếp viên tiếp tục vi phạm quy định cách ly khi tiếp xúc gần với một nam giáo viên của Trung tâm Anh ngữ Key English - sau đó được xác định là bệnh nhân COVID-19 thứ 1.347; gặp mẹ (ngụ huyện Hóc Môn), bạn (trú Bình Thạnh)...

Từ bệnh nhân 1.347, 2 người khác cũng đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, được xác định là bệnh nhân 1.348 và bệnh nhân 1.349. 


Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI