Khi “phái yếu” trở thành “trụ cột” của chính phủ Nhật

05/09/2014 - 19:25

PNO - PN - Khi Nhật Bản công bố việc cải tổ nội các hôm 3/9, người ta thấy một hình ảnh thú vị: năm phụ nữ vây quanh Thủ tướng Shinzo Abe. Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga đã trân trọng giới thiệu “những phụ nữ xuất sắc là các...

edf40wrjww2tblPage:Content

Khi “phai yeu” tro thanh  “tru cot” cua chinh phu Nhat

Xung quanh Thủ tướng Shinzo Abe là 5 nữ bộ trưởng - Ảnh: www.news.cn

Các nhà quan sát nói rằng Đảng LDP cầm quyền, “một pháo đài cố cựu” tại Nhật Bản trong gần 60 năm qua, nay cần phải “thay máu”. Việc bổ nhiệm năm thành viên chính phủ là phụ nữ, trong khi nội các trước chỉ có hai người thuộc phái đẹp, đánh dấu thay đổi hết sức quan trọng đối với một chính phủ vốn bị những người đàn ông lớn tuổi chi phối.

Lần này, những bóng hồng không chỉ mang lại sự tươi mát, trẻ trung cho một nội các có các thành viên chủ chốt đã lên “nguyên lão”, mà còn hứa hẹn sức bật mới cho chính sách tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản, còn gọi là “học thuyết kinh tế Abe” - với trọng tâm là vận dụng tài năng của thanh niên và phụ nữ, trao thêm quyền cho họ.

Năm bộ trưởng nữ chiếm gần một phần tư nội các 18 người của Nhật Bản và tiến đến gần mục tiêu ông Abe nhắm đến là, năm 2020, phụ nữ phải chiếm 30% các vị trí cấp cao trong kinh doanh và chính trị. Thủ tướng Abe đã nhiều lần nói về sự cần thiết phải đưa thêm phụ nữ vào lực lượng lao động để thu hẹp khoảng cách về giới ngày càng tăng. Ông nhấn mạnh: “Phải xem xét lại việc nhìn nhận mọi thứ từ quan điểm của nam giới” và thừa nhận “nguồn lực chúng ta chưa sử dụng lớn nhất là sức mạnh của phụ nữ”. Theo số liệu chính phủ, chỉ có 11% các chức vụ quản lý đang nằm trong tay phụ nữ Nhật, tỷ lệ thấp so với 43% ở Mỹ và 39% ở Pháp.

Các nữ bộ trưởng mới của Nhật được giao nắm các lĩnh vực quan trọng của đất nước, bao gồm kinh tế, thương mại, công nghiệp, tư pháp, nội vụ, truyền thông. Họ cũng khác biệt khá lớn về độ tuổi: người trẻ nhất, bà Yuko Obuchi (40 tuổi) và người lớn tuổi nhất, bà Eriko Yamatani (64 tuổi) chênh nhau đến “hai giáp”. Theo các nhà quan sát, sự bổ nhiệm này nhắm đến hiệu quả, sự từng trải và bản lĩnh của các nữ bộ trưởng, bất chấp tuổi tác của họ.

Khi “phai yeu” tro thanh  “tru cot” cua chinh phu Nhat

Năm phụ nữ trong nội các mới của Nhật Bản (từ trái sang phải): Midori Matsushima, Eriko Yamatani, Yuko Obuchi, Haruko Arimura và Sanae Takaichi - AFP

Được quan tâm nhất là bà Yuko Obuchi, người trẻ nhất trong năm tân bộ trưởng nữ, nhưng lại nắm trọng trách nhất: Bộ trưởng kinh tế, thương mại và công nghiệp. Bà Obuchi là con gái của cựu Thủ tướng Keizo Obuchi, và là người mẹ có hai con. Trước đây, khi mới 34 tuổi (năm 2008), bà từng làm Bộ trưởng Bình đẳng giới và các vấn đề xã hội trong nội các của Thủ tướng Taro Aso, và giữ kỷ lục nữ bộ trưởng trẻ nhất Nhật Bản.

Khi “phai yeu” tro thanh  “tru cot” cua chinh phu Nhat

Bà Yuko Obuchi, trẻ nhất trong 5 tân nữ bộ trưởng, nhưng nắm vị trí quan trọng là Bộ trưởng kinh tế, thương mại và công nghiệp - Ảnh: Reuters

Bà Eriko Yamatani, SN 1950, người lớn tuổi nhất (64 tuổi) trong năm nữ thành viên nội các, sẽ là Bộ trưởng phụ trách các vấn đề người Nhật bị Triều Tiên bắt cóc, một bộ chỉ có trong chính phủ Nhật Bản.

Haruko Arimura (SN 1970), người trẻ thứ nhì, Bộ trưởng phụ trách các hoạt động của phụ nữ, là một chính khách xuất thân từ tỉnh Ishikawa. Bà có bằng tiến sĩ kinh doanh quốc tế và lần đầu tiên được bầu vào Thượng viện Nhật Bản từ năm 2001.

Tân Bộ trưởng Tư pháp Nhật, bà Midori Matsushima (SN 1956) là thành viên Hạ viện Nhật từ năm 2000. Bà xuất thân từ tỉnh Hyogo, tốt nghiệp Đại học Tokyo và có thâm niên 15 năm là nhà báo cho tờ báo hàng đầu của Nhật Bản Asahi Shimbun.

Khi “phai yeu” tro thanh  “tru cot” cua chinh phu Nhat

Bộ trưởng phụ trách các hoạt động của phụ nữ Haruko Arimura - Ảnh: Kidzania Journal

Bà Sanae Takaichi (SN 1961), tân Bộ trưởng Nội vụ và truyền thông có bề dày kinh nghiệm chính trường, do trong thời kỳ ông Shinzo Abe làm Thủ tướng nhiệm kỳ trước (năm 2006-2007) bà Takaichi từng nắm chức vụ Bộ trưởng chính sách khoa học và công nghệ, sau đó là Bộ trưởng Bình đẳng giới và các vấn đề xã hội.

Theo báo cáo thường niên năm 2013 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), Nhật Bản đứng thứ 105 trong 136 quốc gia về tỷ lệ chênh lệch giới tính trong các hoạt động kinh tế và chính trị.

Động thái mới của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe khẳng định quyết tâm phục hồi nền kinh tế Nhật nhờ vào sự góp sức của những phụ nữ tài giỏi, đồng thời mở ra cánh cửa mới: “Nhật Bản phải là một nơi để phụ nữ có cơ hội tỏa sáng”.

CẨM HÀ (Theo AFP, Kyodo, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI