Khi nào trẻ mắc sốt xuất huyết phải nhập viện?

16/06/2023 - 06:37

PNO - Tùy theo mức độ mắc sốt xuất huyết, trẻ sẽ có các triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Vì vậy, khi chăm sóc trẻ, người lớn nên quan sát diễn tiến bệnh.

 

nên đưa bé đến cơ sở y tế có chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời
Khi nghi ngờ trẻ mắc sốt xuất huyết, nên đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời (ảnh minh họa)

2 ngày trước, con trai tôi (8 tuổi) sốt cao nên tôi đã đưa đến phòng mạch bác sĩ tư khám. Bác sĩ chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nhẹ, cho về theo dõi. Bé sốt cao không hạ, trên da không xuất hiện ban đỏ, nhưng chân răng của bé thỉnh thoảng có chảy máu (không nhiều). Tôi có nên đưa bé nhập viện không, vì bác sĩ tư vấn sau 3, 4 ngày, triệu chứng không giảm mới cho bé đi bệnh viện.

Nguyễn Thị Thu Thanh (TP Thủ Đức)

Bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Châu Việt - Trưởng khoa Hồi sức nhiễm và COVID-19 Bệnh viện Nhi Đồng 2 - trả lời: Tùy theo mức độ mắc SXH, trẻ sẽ có các triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Vì vậy, khi chăm sóc trẻ, người lớn nên quan sát diễn tiến bệnh. Hầu hết các trường hợp SXH đều có biểu hiện như sốt cao đột ngột từ 39-40 độ C. 

Thông thường, từ ngày thứ hai sau khi mắc SXH, trẻ có thể bị diễn tiến nặng hơn. Trẻ xuất hiện các triệu chứng như nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, da có các chấm đỏ. Nặng hơn, trẻ sốt cao không hạ, than đau cơ, đau khớp, nhức hốc mắt, chảy máu chân răng, máu mũi, nôn ói, đi tiêu ra máu, li bì… khó kiểm soát.

Lúc này, cần phải đưa trẻ đến bệnh viện ngay, bởi có thể bệnh đang vào giai đoạn nặng. Để lâu, nguy cơ biến chứng sốc, xuất huyết nặng, suy đa tạng… rất nguy hiểm. Đặc biệt với trẻ có bệnh nền, thừa cân, béo phì, trẻ nhũ nhi, nếu không được khám bệnh, điều trị đúng cách, nguy cơ tử vong rất cao.

Con của chị chưa rõ đã mắc SXH bao nhiêu ngày. Tuy nhiên, bé đã bị chảy máu chân răng. Mặc dù máu chảy không nhiều, nhưng vẫn có khả năng bé đang bị SXH diễn tiến nặng. Vì vậy, chị nên đưa bé đến cơ sở y tế có chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không sử dụng các phương pháp dân gian, truyền dịch cho trẻ.

An Khuê (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI