Khảo sát trên 2.000 cặp vợ chồng: Vắc xin COVID-19 không ảnh hưởng khả năng sinh sản

25/01/2022 - 16:53

PNO - Một nghiên cứu mới bổ sung thêm bằng chứng cho thấy vắc xin COVID-19 an toàn cho cả phụ nữ mang thai và những người hy vọng có thai.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát hơn 2.000 cặp vợ chồng ở Hoa Kỳ và Canada, kết quả cho thấy không có "mối liên hệ bất lợi nào" giữa việc tiêm vắc xin COVID-19 và khả năng sinh sản ở cả nam và nữ.

Mặt khác, nam giới nhiễm COVID-19 có thể giảm khả năng sinh sản tạm thời. Theo nghiên cứu được công bố vào ngày 20/1 trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ, ở những cặp vợ chồng có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 trong vòng 60 ngày, khả năng thụ thai trong chu kỳ đó thấp hơn 18%.

Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tiêm vắc xin COVID-19 và khả năng sinh sản
Tiêm vắc xin COVID-19 không làm giảm khả năng sinh sản ở cả nam và nữ

Gần đây, nhiều thông tin cho rằng vắc xin COVID-19 có thể tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản, điều này khiến nhiều người trẻ e ngại. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng vắc xin không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cũng như thai kỳ.

Một nghiên cứu được công bố vào ngày 4/1 bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho thấy, nguy cơ sinh non hoặc nhẹ cân ở trẻ sơ sinh không xảy ra trên những thai phụ đã tiêm vắc xin. Trong khi đó, nguy cơ này cao hơn ở những thai phụ không được tiêm chủng.

Xem xét dữ liệu sức khỏe của hơn 40.000 phụ nữ mang thai, các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale nhận thấy, không có bất kỳ vấn đề an toàn nào khi tiêm vắc xin trong thai kỳ, đồng thời số lượng mũi tiêm cũng không làm ảnh hưởng sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. 

Trong một cảnh báo sức khỏe được đưa ra vào tháng 9/2021, các nhà khoa học kêu gọi phụ nữ mang thai đi tiêm phòng. CDC Mỹ cũng cho biết dữ liệu cho thấy, tiêm vắc xin COVID-19 không làm tăng nguy cơ sẩy thai.

"Tỷ lệ sẩy thai sau khi tiêm vắc xin COVID-19 tương tự như tỷ lệ sẩy thai dự kiến", CDC cho biết vào thời điểm đó. "Ngoài ra, những phát hiện trước đây cũng không tìm thấy bất kỳ mối lo ngại nào về an toàn trên thai nhi khi thai phụ tiêm vắc xin vào cuối thai kỳ".

Ngoài ra, hai nghiên cứu được công bố vào mùa hè năm ngoái cho thấy vắc xin COVID-19 của Pfizer và Moderna an toàn và hiệu quả đối với phụ nữ mang thai. Đồng thời trẻ sơ sinh được sinh ra bởi người mẹ đã được tiêm chủng còn được bảo vệ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cho biết phụ nữ mang thai có thể tiêm vắc xin COVID-19.

"Cho đến nay, các loại vắc xin COVID-19 đã được cấp phép đều không có nhiều khả năng gây rủi ro trong thai kỳ", WHO thông báo trên trang web của mình.

Theo CDC, COVID-19 làm tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện và chăm sóc đặc biệt cũng như tăng 70% nguy cơ tử vong trên phụ nữ mang thai.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học ở Scotland vừa được công bố trên tạp chí Nature Medicine cho thấy, những phụ nữ mang thai không tiêm vắc xin COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn, đồng thời có nguy cơ sẩy thai hoặc sinh non cao hơn.

Thảo Nguyễn (theo ABC News)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI