Khán giả hay đồng minh

26/07/2021 - 05:37

PNO - Con gái tôi rất ngoan, nhiều hôm thấy con khóc mếu máo khi cha mẹ cãi nhau, tôi không chịu được. Vợ tôi xem con gái như đồng minh.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Vợ chồng tôi đang bất hòa. Chuyện bắt đầu từ hơn một năm nay, vài tháng gần đây thì rất căng thẳng. Số là cha mẹ tôi cho miếng đất thừa kế, tôi bán lại cho em gái vì không muốn người lạ vô chia sẻ mảnh vườn của ông bà. Em gái tôi chưa có đủ tiền nên tôi bảo em cứ coi như nợ, từ từ trả. Chuyện chỉ có vậy.

Tôi nghĩ sớm muộn gì cũng giải quyết được nhưng vợ tôi lại đẩy mọi chuyện đi quá xa. Là đàn ông, tôi cũng có lúc nóng nảy, đôi khi không kiềm chế được đã lớn tiếng, nhất là lúc có hơi men trong người. Tôi không lo về nguyên nhân lục đục mà lo về cách cư xử của vợ.

Sau mấy lần cãi vã, cô ấy tự “sản xuất” ra thêm nhiều chuyện trên trời dưới đất rồi tra hỏi, quy kết thành chuyện tôi muốn để dành tài sản riêng, tôi có ý đồ sâu xa… khiến tôi rất mệt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vợ chồng tôi có một con gái được sáu tuổi, cô ấy biết tôi cưng con nên thường xuyên lôi con vào cuộc. Lúc nào kiếm chuyện với tôi, cô ấy cũng bắt con ngồi chung. Tôi bảo cho con vào phòng rồi vợ chồng nói chuyện thì cô ấy ôm con lại, nói mẹ con tôi chỉ biết sống với nhau, không phải thứ người sống hai lòng.

Con gái tôi rất ngoan, nhiều hôm thấy con khóc mếu máo khi cha mẹ cãi nhau, tôi không chịu được. Vợ tôi xem con gái như đồng minh. Cô ấy bắt tôi phải về quê cắt đất, sang tên cho hai vợ chồng hoặc bán cho ai thì bán rồi lấy tiền về ngay.

Cô ấy nói em gái tôi làm gì có đủ tiền mà mua đất, chẳng qua tôi mượn cớ để dành riêng tài sản đó cho mình. Tôi thấy mình hướng nào cũng kẹt, nghe lời vợ thì mất mặt với vợ chồng em gái và cha mẹ ở quê, không nghe thì nhà cửa lộn xộn, con cái bị hành hạ tội nghiệp. Tôi nên làm gì bây giờ? 

Thanh Giang (TP.HCM)

Anh Thanh Giang thân mến,

Chuyện đã tới mức này, phải giải quyết sớm thôi anh ạ. Mình càng để dài thời gian, những tổn thương tinh thần mà con gái mình phải chịu càng lớn. Cháu lại đang độ tuổi quá non nớt, lỡ có chuyện gì đổ vỡ, sang chấn tâm lý, sẽ rất khó chữa, ảnh hưởng cả đời. 

Dù anh nói không lo về nguyên nhân chuyện lục đục của vợ chồng nhưng thực chất đó là tâm điểm, phải gỡ cái mấu chốt này thì mới gỡ được những chuyện khác. Anh càng cố che chắn việc này thì chị càng cố đào sâu, gia đình không yên.

Anh nên nói chuyện nghiêm túc với vợ để tìm cách giải quyết. Nên mời chị ra một không gian khác, không phải ở nhà, để tránh chuyện chị dùng con gái làm đồng minh gây áp lực cho anh. Nếu chủ động, anh có thể thiết kế được cuộc nói chuyện, còn nếu cứ bị động thì con gái anh vẫn bị lôi vào cuộc.

Chuyện tài sản, nếu là của ba má cho, anh nên lập giấy tờ công chứng. Nếu anh hứa bán cho em gái, cũng nên lập hợp đồng mua bán, giá cả rõ ràng.

Nếu nợ, em gái anh cũng nên lập giấy nợ với vợ chồng anh chị; có thời hạn trả nợ, số tiền, điều kiện rõ ràng, công chứng hợp pháp. Như thế, dù chưa thu tiền về được ngay thì đó vẫn là tài sản chung của vợ chồng anh chị.

Khi vợ anh được tham gia vào những việc này, chị sẽ hiểu hơn; khi được nắm giữ giấy tờ, chị sẽ yên tâm hơn và không căng thẳng về chuyện này nữa. Phần lớn phụ nữ đều có trí tưởng tượng phong phú, khi chuyện không rõ ràng, họ dễ bị tác động, dễ suy diễn tưởng tượng.

Mặt khác, việc làm rõ mọi chuyện như thế cũng tốt cho anh chị em trong nhà, giúp vợ chồng em gái anh tự lượng sức mình, có kế hoạch trả nợ, sau này đỡ mất lòng. Việc này cũng chỉ anh mới làm được, vợ anh xen vào rất khó.

Anh cứ bình tĩnh, thong thả tiến hành, nhớ nói chuyện cho vợ biết. Chúc anh thu xếp yên ổn cả chuyện gia đình lớn và gia đình nhỏ.

Hạnh Dung

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Trà Giang (Quảng Ngãi): Vợ chồng cần minh bạch 

Theo lý mà nói thì sai lầm bắt nguồn từ anh nên tôi nghĩ trước tiên phải giải quyết từ anh may ra nhà anh mới yên.

Thứ nhất, đất ba mẹ cho anh, nếu không công khai là tài sản riêng thì là của chung vợ chồng. Anh bán cho em gái trong khi chưa có sự đồng thuận của vợ, đã vậy lại chẳng có giấy tờ và vẫn chưa lấy được tiền.

Vợ anh dù phản ứng hơi thái quá nhưng cũng là phản ứng rất… đàn bà. Nếu anh không nỗ lực giải quyết thì sẽ vậy mãi thôi, chưa kể nếu để chuyện này kéo dài, sẽ làm sứt mẻ tình cảm vợ chồng.

Thứ hai, nếu thực sự là bán, dù chưa trả tiền khi mua thì giấy tờ cũng phải rõ ràng. Bán bao nhiêu? Nợ đến khi nào?… Anh cần minh bạch thông tin này với vợ. Nếu không, vợ anh dần ác cảm với cả nhà chồng, thậm chí tình cảm vợ chồng anh cũng khó mà yên.

Vân Phạm (TP.Thủ Đức): Cần nhanh chóng giải quyết dứt điểm

Không thể phủ nhận sai lầm bắt nguồn từ anh dù vợ anh cũng hành xử chưa hợp lý. Dù thế nào đi nữa, cha mẹ không nên lôi kéo con cái làm đồng minh. Anh nên cố gắng giải quyết dứt điểm một cách hợp tình hợp lý, càng sớm càng tốt.

Lúc trước, ba má chồng tôi cũng tặng đất cho anh chồng tôi. Khi đó, anh ấy cũng đòi tặng lại cho chồng tôi nhưng tôi đã khuyên chồng từ chối, còn nếu anh bán thì chúng tôi mua một cách minh bạch, rõ ràng; bởi lẽ chúng tôi sợ đất hương hỏa của gia đình bị đem bán cho người ngoài chứ không hẳn vì chúng tôi cần miếng đất đó.

Anh hãy làm rõ mọi chuyện để lấy lại niềm tin nơi vợ và trả lại không khí ấm cúng cho gia đình.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.

  • Yêu mình bao nhiêu thì đủ?

    Yêu mình bao nhiêu thì đủ?

    09-03-2024 06:21

    Vợ tôi quyết tâm làm một cuộc cách mạng “vùng lên”. Nói như lý thuyết cô ấy học được thì “mình không yêu mình thì trời chu đất diệt”.