Khám định kỳ 'chuyện ấy'

16/01/2020 - 11:06

PNO - Nam nhi có thể tỉnh rụi kể về cơn đau thắt lưng hay búi trĩ của mình nhưng chịu bộc bạch chuyện “trên bảo dưới không nghe” lại là "sống để dạ chết mang theo".

Chồng tôi rất có ý thức giữ gìn sức khỏe, luôn đi khám bệnh định kỳ. Với chuyện vợ chồng cũng vậy, nhưng anh ấy tâm sự rằng không biết khám định kỳ “chuyện ấy” là khám gì, ở đâu… 

Th.Tuyền (TP.HCM) 

Tình dục có đầy đủ các hình thức ốm đau, xứng đáng được hưởng một lịch khám định kỳ. Phát hiện càng sớm, điều trị càng dễ, bệnh nhanh khỏi và ít di chứng. Nói vậy nhưng thực tiễn, xin một cái hẹn cho chuyện trên giường không đơn giản.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cú ngáng chân đầu tiên bắt nguồn từ thái độ. Không ít đấng mày râu cho rằng mệnh hệ của chăn gối không phải là thứ đáng có một lịch khám định kỳ. Chướng ngại kế tiếp, lại là chủ chốt, chung quy từ chữ ngại mà ra. 

Vô số nam nhi có thể tỉnh rụi kể về cơn đau thắt lưng hay búi trĩ của mình nhưng chịu bộc bạch chuyện “trên bảo dưới không nghe” lại là một quyết định ngàn cân, thậm chí sống để dạ chết mang theo. Ngay cả với thầy thuốc, không phải thân chủ nào cũng một lòng xổ ruột gan ra. 

Sát sườn, cái viễn cảnh tới lui phòng khám nam khoa, đầy tai mắt quan trên ngó xuống, người ta trông vào, chẳng khác lạy ông tôi ở bụi này, càng nhanh dập tắt ý định của các ông.

Sau cùng, không thể bỏ qua nhân vật đáng gờm - tâm lý trốn bệnh. Đa phần các ông thà sống bằng niềm tin còn hơn đối mặt sự thật phũ phàng.

Còn một chuyện, không ít nam nhân cho rằng trục trặc trên giường không phải là bệnh, nên không thể xử lý nó như một bệnh và tất nhiên cũng khỏi phiền đến thầy thuốc.

Chuyện này cũng có cái lý của nó. Ở ta, không dễ tìm một phòng khám chuyên về “chuyện trên giường” đúng nghĩa. Đây còn là cớ sự dẫn đến nhiều nhầm lẫn, chẳng hạn, người ta hay nhầm giữa hai khái niệm “sức khỏe sinh sản” với “chuyện vợ chồng”… 

Nghe có vẻ nhọc nhằn nhưng không nên quá lo, bởi chăm sức khỏe sớm cho chăn gối, đa phần bắt đầu bằng những bước phổ biến. Lý nằm ở chỗ khá nhiều ca nhức mình nhức mẩy phòng the được khởi xướng từ tật bệnh thông thường. Đơn cử, cao huyết áp kéo dài sẽ làm khó chuyện ăn nằm của các ông theo cách của nó.

Do vậy, việc một nam nhân bắt số trước phòng khám tim mạch, ngoài mục tiêu bình ổn huyết áp, còn một công đôi việc cứu khốn phò nguy cho tình dục. Chưa nói, lắm khi quy trình phát hiện bệnh đi ngược. Khổ chủ đến phòng khám nam khoa phàn nàn; sau đó, qua thăm khám thòi ra đống bệnh tim mạch, tiểu đường…

Cách nhìn khác có thể giúp ý định khám định kỳ tình dục trở nên nhẹ nhàng với các ông. Chẳng việc gì phải ngó nghiêng, ngại ngùng, cứ đường hoàng đến đăng ký suất khám tổng quát tất tật “lục phủ ngũ tạng” nhưng thực chất đằng sau là ý đồ phát hiện sớm trục trặc giường chiếu.

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI