Khai mạc lễ hội Cá tra Việt Nam lần 1 năm 2022

16/12/2022 - 22:20

PNO - Tối 16/12, tại TP. Hồng Ngự, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp cùng Bộ NN-PTNT tổ chức khai mạc lễ hội Cá tra Việt Nam lần 1 năm 2022. Lễ hội nhằm ghi nhận nghề đánh bắt, nuôi cá tra truyền thống và sự đóng góp tích cực vào nền kinh tế của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)...

 

Khai mạc lễ hội Cá tra lần 1 năm 2022 vào tối 16/12
Khai mạc lễ hội Cá tra lần 1 năm 2022 vào tối 16/12

Ông Phạm Thiện Nghĩa – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, dòng sông Mê Công mang đến cho ĐBSCL nhiều nguồn lợi, trong đó có nguồn lợi từ thủy sản, đặc biệt là con cá tra. Cá tra đã trở thành nguồn thực phẩm không thể thiếu tự bao đời nay đối với người dân ĐBSCL nói chung và Đồng Tháp nói riêng. Trước đây, cá tra giống được đánh bắt trong tự nhiên và sau này được ương nhân tạo thành công đã cung cấp nguồn giống dồi dào; từ đó mở rộng nghề nuôi cá tra khắp vùng ĐBSCL. Loài cá này không chỉ mang lại những giá trị kinh tế cho địa phương, mà còn góp phần tạo ra chuỗi ngành nghề liên quan, giải quyết công ăn việc làm cho rất nhiều lao động.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ NN-PTNT lưu ý: “Vào năm 1997 lần đầu tiên cá tra vùng ĐBSCL tham gia vào thị trường thế giới khi xuất khẩu chỉ có 1,6 triệu USD. Đến năm 2008, xuất khẩu cá tra đã vượt ngưỡng 1 tỉ USD và 10 năm sau xuất khẩu cá tra đạt cột mốc mới khi vượt 2 tỉ USD (đạt 2,26 tỉ USD vào năm 2018). Năm 2022, xuất khẩu cá tra tiếp tục tăng lên mức 2,4 tỉ USD, một con số ấn tượng. Hiện sản phẩm cá tra đã xuất khẩu đến hơn 134 quốc gia trên thế giới.

Các sản phẩm cá tra được xuất khẩu hơn 134 quốc gia trên thế giới
Các sản phẩm cá tra được xuất khẩu hơn 134 quốc gia trên thế giới

Để ngành hàng cá tra phát triển bền vững, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chương trình quốc gia nuôi thủy sản giai đoạn 2021- 2030. Theo đó, mục tiêu chính là đẩy mạnh liên kết, hình thành chuỗi giá trị ngành hàng cá tra giữa nông dân và doanh nghiệp; quy hoạch vùng nuôi hợp lý trên cơ sở phát huy lợi thế của từng địa phương; xây dựng thương hiệu và tăng cường xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu; ứng dụng công nghệ mới trong nuôi trồng cá nguyên liệu đạt chất lượng và chế biến nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao…

Cũng tại buổi lễ, Ban tổ chức tôn vinh, ghi nhận sự đóng góp tích cực của các đơn vị chuyên môn, doanh nghiệp, nông dân… đối với sự phát triển ngành hàng cá tra.

Huỳnh Lợi

                 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI