Khách đến hành hương, chiêm bái ở hội quán, chùa người Hoa Chợ Lớn TPHCM giảm đến 50%

05/02/2020 - 08:05

PNO - Theo ban quản trị các chùa, hội quán người Hoa ở khu vực quận 5 (TPHCM), lượng phật tử, khách đến chiêm bái giảm từ 30% - 50% so với cùng kỳ.



Sáng 4/2 (ngày 11 tháng Giêng), phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM có mặt tại Hội quán Ôn Lăng (còn gọi là Chùa Quan Âm) nằm trên đường Lão Tử (quận 5, TPHCM). Đây là một ngôi chùa rất nổi tiếng, hàng năm đón hàng ngàn lượt phật tử, khách hành hương đến tham quan, chiêm bái vào những dịp lễ tết, nhất là Tết Nguyên tiêu (rằm tháng Giêng).

Những ngày đầu năm mới cận với lễ hội Nguyên tiêu Rằm tháng Giêng, nhưng hiện tại, lượng khách đến chùa thưa thớt. Trước cổng hội quán, dù có nhiều quầy bán các vật phẩm, nhang đèn nhưng không có khách ghé thăm. Bước vào khu chính điện, cũng chỉ có vài khách thắp nhang, cúng bái.

Theo đại diện Ban quản trị Hội quán Ôn Lăng, từ khi Chính phủ công bố dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới, từ giao thừa, mùng Một Tết, lượng phật tử, thiện nam tín nữ đến hội quán đã giảm 20% - 30% so với cùng kỳ. 

Cảnh vắng vẻ khách so với thường ngày ở Hội quán Ôn Lăng
Cảnh vắng khách so với thường ngày ở Hội quán Ôn Lăng

Khung cảnh đìu hiu cũng diễn ra tại Hội quán Nghĩa An, Hội quán Sùng Chính nằm trên đường Nguyễn Trãi. Sáng 4/2, cổng chánh điện mở rộng nhưng chỉ có một vài khách đến thắp hương.

Khu vực sân khấu để hát tuồng dịp tết Nguyên Tiêu năm nay cũng không thấy sự trang hoàng, do lịch diễn bị hủy.
Khu vực sân khấu trước Hội quán Nghĩa An để biểu diễn hát tuồng dịp Tết Nguyên tiêu cũng không thấy trang hoàng, do lịch diễn bị hủy.

Mọi năm, từ sau Tết Nguyên đán, đặc biệt từ 11 tháng Giêng trở đi, nơi đây có nhiều hoạt động chuẩn bị cho Lễ hội Nguyên tiêu. Đặc biệt theo kế hoạch, năm nay có chương trình giao lưu ca kịch tuồng cổ đoàn II, Viện Triều kịch Sơn Đầu từ Trung Quốc sẽ biểu diễn từ hôm nay đến hết Rằm tháng Giêng nhưng, “Do e ngại dịch virus corona khiến hợp đồng bị hủy giờ chót” - đại diện Hội quán Sùng Chính cho biết.

Tại Hội quán Tuệ Thành (còn gọi là Chùa Bà Thiên Hậu, Chùa Bà Chợ Lớn), một trong những ngôi chùa có lịch sử lâu đời ở TPHCM của cộng đồng người Hoa nhóm ngôn ngữ Quảng Đông, cũng rơi vào tình cảnh vắng khách đến tham quan, chiêm bái từ giao thừa Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay.

Mọi năm, di tích kiến trúc cấp quốc gia này đón rất nhiều khách thập phương, trong đó có cả khách nước ngoài, nay chỉ lác đác vài khách. Thời điểm chúng tôi đến, chỉ có một đoàn khách nước ngoài khoảng 10 người đến tham quan.

Hội quán Tuệ Thành, sáng ngày 4/2 cũng chỉ lác đác một đoàn khách nước ngoài.
Hội quán Tuệ Thành, sáng 4/2 chỉ có một đoàn khách nước ngoài đến tham quan.

“Từ khi công bố dịch viêm phổi cấp corona, khách đến chùa vắng hơn cùng kỳ. Hội quán chúng tôi cũng phòng lây nhiễm bằng cách cho toàn bộ nhân viên đeo khẩu trang”-  ông Lư Chấn Lợi, Trưởng ban quản trị Hội quán Tuệ Thành cho biết.

Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở quận 5, TPHCM thu hút sự tham gia của hàng ngàn người tham quan, chiêm bái vào dịp Rằm tháng Giêng hàng năm.

Nguyên tiêu có nghĩa là đêm vọng đầu tiên của năm mới. Vào dịp Nguyên tiêu, người Hoa thường đi chùa, miếu để cầu một năm bình an, khỏe mạnh và phát tài, phát lộc. Tết Nguyên tiêu được tổ chức chủ yếu tại các hội quán - nơi thờ tự của cộng đồng. Các nhân vật được thờ tại các hội quán như: Thiên Hậu Thánh Mẫu, Quan Thánh, Ông Bổn (Phước Đức Chính Thần), Kim Long (các vị thần thuộc tín ngưỡng Tam Nguyên - Tam Quan), các vị thần người Hoa,…

Lễ hội chính được tổ chức vào đêm Rằm tháng Giêng với phần lễ, hội đa dạng, đặc sắc và phong phú tại các hội quán, gia đình như: các nghi thức lễ, diễu hành, trình diễn ca kịch cổ truyền, múa Lân Sư Rồng, đố chữ, thư pháp, trình diễn âm nhạc (Đại la cổ Triều Châu, Nhạc lễ Phúc Kiến),… Các hoạt động này được tổ chức trong suốt thời gian từ mùng 10 tới hết tháng Giêng.

Được biết, ban tổ chức Lễ hội Nguyên tiêu Xuân Canh Tý 2020 đã có quyết định hủy nhiều hoạt động lễ hội, trong đó có đêm lễ hội chính diễn ra vào ngày 8/2 (Rằm tháng Giêng) diễn ra tại Nhà Văn hóa Quận 5, để hạn chế tình trạng tập trung đông người, ngăn ngừa lây nhiễm virus corona.

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI