Kết luận điều tra bổ sung vụ bé gái 8 tuổi bị cha và “dì ghẻ” đánh đến tử vong

13/10/2022 - 12:56

PNO - Ngày 13/10, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ vụ án sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 2 bị can trong vụ bé N.T.V.A. (sinh năm 2013, ngụ quận 1) tử vong do bị bạo hành từng gây xôn xao dư luận vào tháng 12/2021.

Trong đó, bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang (sinh năm 1995, ngụ tỉnh Gia Lai, trú quận Bình Thạnh) bị truy tố về tội “Giết người”, “Hành hạ người khác”. Bị can Nguyễn Kim Trung Thái (sinh năm 1985, ngụ quận Bình Thạnh, là cha ruột bé A.) bị truy tố về tội “Hành hạ người khác và “Che giấu tội phạm”.

Trang và Thái.
Trang và Thái.

Trước đó, sáng 21/7, TAND TPHCM xử sơ thẩm tuyên trả hồ sơ điều tra bổ đối với vụ án. Theo HĐXX, căn cứ bộ luật Tố tụng hình sự, việc xác định thương tích, tính chất, mức độ tổn hại sức khỏe là trường hợp bắt buộc phải trưng cầu giám định.

Trong vụ án này, thủ tục giám định chưa thực hiện, HĐXX thấy cần hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho viện kiểm sát điều tra, bổ sung kiến nghị của người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bị hại trong việc giám định tỷ lệ thương tích của bị hại về các thương tích trong những ngày 7,10,11 và ngày 12/12/2021 (do Trang và Thái cùng đánh, hành hạ bé V.A.) là có cơ sở để chấp nhận. Về nội dung các luật sư kiến nghị thay đổi tội danh đối với bị cáo Thái sang tội “Giết người”, HĐXX cho rằng sau khi có kết quả điều tra bổ sung, HĐXX sẽ xét xử theo tội danh mà Viện KSND TPHCM truy tố.

Qua điều tra bổ sung, Công an TPHCM cho hay ngày 7/9/2022, Phân viện khoa học hình sự tại TPHCM có văn bản từ chối thực hiện giám định, với lý do hồ sơ bệnh án của người bị hại tại Bệnh viện Vinmec không thể hiện các thương tích bị gây ra vào các ngày 7,10,11 và 12/12/2021.

Căn cứ vào kết quả điều tra và điều tra bổ sung, Cơ quan điều tra vẫn giữ nguyên quan điểm và đề nghị Viện KSND TPHCM truy tố Nguyễn Võ Quỳnh Trang 2 tội “Giết người”, “Hành hạ người khác”; Nguyễn Kim Trung Thái về 2 tội “Hành hạ người khác” và “Che giấu tội phạm”.

Theo kết luận điều tra, Trang và Thái có quan hệ tình cảm nam nữ. Cả hai cùng cháu A. (con ruột của Thái) sinh sống ở căn hộ chung cư Topaz 2 Saigon Pearl đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh từ giữa năm 2020. Trong thời gian sinh sống, Trang nhiều lần đánh đập bé A. bằng tay, roi, cây gỗ…

Thương tích trên người bé gái 8 tuổi.
Thương tích trên người bé gái 8 tuổi.

Về phần Thái, nhiều lần chứng kiến Trang đánh đập hành hạ con ruột của mình nhưng không can ngăn. Một số lần Trang hành hạ bé A., Thái còn chửi mắng và đánh bé.

Từ 14g đến 18g ngày 22/12/2021, Trang đã liên tục đánh, đạp… khiến cháu A. bị thương ngất đi nên báo cho Thái về căn hộ và chở bé vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, do thương tích nặng nên bé A. đã không qua khỏi. Sau khi cháu A. tử vong, Thái đã xóa bỏ dữ liệu camera của căn hộ nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Quá trình điều tra, Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Trang về tội “Hành hạ người khác” theo Điều 140 Bộ luật Hình sự.

Ngày 31/12/2021, Công an quận Bình Thạnh đã ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Thái về hành vi ngược đãi hành hạ con. Ngày 1/1/2022, Công an quận Bình Thạnh chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an TPHCM để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Ngày 5/1/2022, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về việc khởi tố bổ sung vụ án “Giết người” và “Che giấu tội phạm”. Đồng thời, Công an có quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Trang về tội “Giết người” và có quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Thái về tội “Hành hạ người khác” và “Che giấu tội phạm”.

Tháng 2/2022, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM xác định nguyên nhân cháu A. tử vong là do phù phổi cấp, sốc chấn thương.

C.A.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI