Israel khai quật dinh thự xa hoa 1.200 năm tuổi

24/08/2022 - 10:13

PNO - Các nhà khảo cổ vừa mới khai quật thành công một dinh thự xa hoa có tuổi đời 1.200 năm ở sa mạc phía nam của Israel.

 

Tòa dinh thự sang trọng 1.200 năm tuổi vừa được tìm thấy ở Israel - Ảnh: Tsafrir Abayov/AP
Tòa dinh thự 1.200 năm tuổi vừa được tìm thấy ở Israel - Ảnh: Tsafrir Abayov/AP

Cơ quan quản lý cổ vật của Israel cho biết, đây là phát hiện quan trọng giúp mang đến cái nhìn độc đáo về cuộc sống của tầng lớp cư dân Hồi giáo giàu có vào thế kỷ thứ VIII của quốc gia thuộc khu vực Trung Đông này.

Theo hãng tin AP, tòa nhà sang trọng này được xây dựng trên một khu đất rộng với nhiều phòng phục vụ sinh hoạt của cư dân. Nhóm khảo cổ cũng xác định được một khu vực “được xây dựng với lối kiến trúc xa hoa với hành lang lát đá cẩm thạch cùng những bức tường được trang trí cầu kỳ”. Một số mảnh thủy tinh được cho là chén bát đựng món ăn phục vụ các bữa tiệc cũng được tìm thấy.

Sâu bên dưới lòng đất, các nhà khảo cổ học đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra những hầm ngầm làm bằng đá mà họ cho rằng được thiết kế và xây dựng để cất giữ vật dụng, thực phẩm ở môi trường có nhiệt độ mát hơn, tránh cái nóng như thiêu đốt của sa mạc.

Một vật dụng sinh hoạt từ thế kỷ thứ 8 được các nhà khảo cổ học tìm thấy - Ảnh: Tsafrir Abayov/AP
Một vật dụng sinh hoạt từ thế kỷ thứ VIII được các nhà khảo cổ học tìm thấy - Ảnh: Tsafrir Abayov/AP

Hệ thống hầm ngầm này được xây dựng cẩn thận và đủ chắc chắn để cho phép con người di chuyển thuận tiện ngay bên dưới lòng đất. Một bể chứa nước cỡ lớn cũng được tìm thấy, và các chuyên gia tin rằng, đây chính là nơi người của tòa nhà trữ nước sạch để phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI