Iraq chiếm lại thành phố chiến lược Tikrit từ tay IS

13/03/2015 - 07:01

PNO - PN – Một chỉ huy lực lượng bán quân sự tham gia tấn công Tikrit đang nằm trong tay chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) cho biết Iraq đã chiếm lại được hơn 75% thành phố này. Theo ông Main Al-Kadhimi, chỉ huy lực lượng dân quân Hashd...

edf40wrjww2tblPage:Content

Iraq chiem lai thanh pho chien luoc Tikrit tu tay IS

Quân đội Iraq đã chiếm lại được hầu hết thành phố chiến lược Tikrit - Ảnh: AFP/Getty Images

Thành phố Tikrit, thuộc tỉnh Salahudin, nằm bên sông Tigris và cách Baghdad chỉ 140 km về phía Tây Bắc, vốn được coi là mối đe dọa thực sự đối với thủ đô của Iraq.

Ngày 1/3, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ra lệnh cho quân đội Iraq chiếm lại Tikrit và tỉnh Salahudin. Theo ước tính, khoảng 30.000 binh sĩ Iraq cùng hàng nghìn tay súng thân chính phủ người Shiite và Sunni đã tham gia vào chiến dịch giải phóng Tikrit và các thị trấn, thành phố chiến lược của tỉnh Salahudin từ tay IS.

Tikrit, quê hương của cố lãnh đạo Iraq Saddam Hussein, đã rơi vào tay IS từ tháng Sáu năm ngoái, khi các chiến binh thánh chiến tiến quân ồ ạt và chiếm được nhiều vùng rộng lớn từ tay chính phủ Iraq.

Việc Baghdad lấy lại quyền kiểm soát Tikrit có ý nghĩa chiến lược rất lớn, vì nó khẳng định khả năng quân đội chính phủ có thể đương đầu với lực lượng IS và hé lộ khả năng lấy lại Mosul, thành phố lớn nhất của Iraq đang nằm trong tay IS.

Đáng chú ý, trong chiến dịch tấn công Tikrit, Iran đã trợ giúp quân đội Iraq về cố vấn quân sự, vũ khí và đạn dược, đặc biệt Iran còn cung cấp cho lực lượng Iraq hệ thống trọng pháo và các bệ phóng rocket di động. Washington đánh giá tích cực sự tham gia quân sự của Iran trong các hoạt động chống Iraq của Baghdad.

THANH HẢI
(Theo CNN, AP)
 

Từ khóa ISTikritIraq
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI