Iran thay đổi luật để kéo giảm tỷ lệ ly hôn

13/07/2015 - 16:05

PNO - PN – Vừa qua, chính quyền Iran đã thay đổi luật theo đó việc thuận tình ly hôn của hai bên sẽ chỉ có hiệu lực khi các cặp vợ chồng trước đó trải qua tư vấn hôn nhân tại một tổ chức của nhà nước. Đây là động thái mới...

edf40wrjww2tblPage:Content

Iran thay doi luat de keo giam ty le ly hon

Tỷ lệ ly hôn bình quân của Iran năm 2014 là 21% - Ảnh: AFP

Các biện pháp được truyền thông loan báo cuối tuần thể hiện trong luật gia đình mới mà một quan chức hàng đầu của chính phủ Iran nói rằng có thể sớm được các cơ quan tư pháp nước này đưa vào thực thi.

Tỷ lệ ly hôn trung bình của Iran đạt đỉnh 21% vào năm 2014, tại các đô thị lớn như thủ đô Tehran, tỷ lệ này cao hơn và đạt xấp xỉ một phần ba. Báo Shargh thân cải cách số ra ngày Chủ nhật cho biết năm 2014, riêng tại Tehran đã có 30.000 vụ ly hôn, và 90% trong số đó là thuận tình ly hôn. Ở khu Bắc Tehran, nơi sinh sống của giới thượng lưu theo lối sống phương Tây, con số này lên đến hơn 40%.

"Mục đích của tư vấn là để làm giảm tỷ lệ ly hôn, đặc biệt là tỷ lệ ly hôn do hai bên thuận tình”, bà Ghavam phát biểu hôm 12/7.

Những lý do chính dẫn đến đổ vỡ gia đình ở Iran là không còn tình cảm, sự can thiệp của gia tộc, bạo hành gia đình và nghiện ma túy.
Luật mới cho biết mục đích của tư vấn là "nhằm củng cố nền tảng của gia đình, ngăn chặn sự gia tăng mâu thuẫn gia đình và ly hôn, và cố gắng hòa giải”.

Theo cơ quan tư pháp Iran, đến tháng Hai năm tới mới thiết lập đầy đủ dịch vụ tư vấn hôn nhân, nhưng ngay từ bây giờ luật đã có hiệu lực.

Iran thay doi luat de keo giam ty le ly hon

Lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei muốn dân số 80 triệu người của Iran tăng lên gần gấp đôi thành 150 triệu người vào năm 2050 - Ảnh: Getty Images

Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei, người muốn dân số 80 triệu người của Iran tăng lên gần gấp đôi thành 150 triệu người vào năm 2050, năm ngoái đã thúc giục các quan chức ban hành các biện pháp mới để cải thiện tỷ lệ sinh.

Tháng trước, chính phủ Iran đã khởi động một trang web mai mối, với sự tham gia của các giáo sĩ và các chuyên gia có uy tín trong cộng đồng (các bác sĩ, giáo viên), để se duyên cho các cặp thanh niên nam nữ.

Tehran cũng đã đảo ngược chính sách kiểm soát tăng trưởng dân số trước đây, đồng thời ban hành luật hủy bỏ trợ cấp bao cao su và thuốc ngừa thai, và loại bỏ việc thắt ống dẫn tinh.

THANH HIỀN
(Theo AFP, IRNA)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI