Indonesia bắt nữ tỉnh trưởng vì tội tham nhũng

10/02/2014 - 07:15

PNO - PNO – Bà Ratu Atut Chosiyah , 51 tuổi, nữ tỉnh trưởng đầu tiên tại Indonesia của tỉnh Banten, tỉnh đông dân thứ năm của nước này, đã bị bắt giữ với cáo buộc hối lộ và tống tiền sau gần một thập kỷ tại nhiệm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Indonesia bat nu tinh truong vi toi tham nhung

Bà Ratu Atut Chosiyah (giữa), tỉnh trưởng Banten, bị cơ quan quốc gia chống tham nhũng ( KPK ) bắt giữ - Ảnh: Reuters

Các vụ bê bối tham nhũng đã làm xói mòn đáng kể uy tín của liên minh cầm quyền Đảng Dân chủ của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono trong một đất nước có dân số là người Hồi giáo lớn nhất thế giới và là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Vụ việc xảy ra - dẫn đến việc giá cả tăng cao và tăng trưởng chậm lại - đã tạo thuận lợi cho đảng đối lập PDI -P của cựu Tổng thống Megawati Sukarnoputri, người bị ông Yudhoyono đánh bại trong cuộc bầu cử năm 2004.

"Đối với chúng tôi, Banten là một trong những tỉnh quan trọng nhất bởi vì nó là một trong những tỉnh lớn nhất của Indonesia, vì vậy chúng tôi sẽ tập trung vào việc xây dựng và phát triển để vực dậy Banten”, ông Hasto Kristianto, Phó Tổng thư ký PDI -P, người đang dẫn trước tại tỉnh Banten trong cuộc thăm dò về cuộc tổng tuyển cử tháng Tư sắp tới, tuyên bố.

Cơ quan chống tham nhũng quốc gia Indonesia (KPK) cáo buộc bà Chosiyah tội hối lộ một thẩm phán, người hiện cũng đang trong tù, để ủng hộ ứng cử viên của mình trong một vụ tranh chấp bầu cử. KPK đã thu giữ “đội xe” sang trọng của gia đình bà, bao gồm một chiếc Lamborghini và một chiếc Rolls Royce, trong khi truyền thông địa phương công bố chi tiết việc bà chi 500 ngàn đô la để sửa chữa nhà và mua sắm ở nước ngoài.

Bà Chosiyah, thường được gọi là Ibu Atut, đã không bình luận về vụ việc chống lại mình, nhưng luật sư của bà khẳng định bà vô tội. "Trong bối cảnh của vụ án hối lộ, Ibu Atut hoàn toàn không liên quan và không biết gì về việc giao số tiền đó”, luật sư của bà nói.

Luôn luôn mặc y phục phụ nữ Hồi giáo chính thống, bà Chosiyah đứng đầu triều đại chính trị nhiều năm lãnh đạo Banten, một tỉnh một tỉnh chỉ cách thủ đô Jakarta hai giờ lái xe.

Cha bà Chosiyah là một nhà thầu xây dựng lớn và là thủ lĩnh chính trị trong vùng. Năm 2002, bà Chosiyah trở thành Phó Tỉnh trưởng Banten sau khi tỉnh này được tách ra khỏi tỉnh Tây Java. Năm 2005, bà trở thành Tỉnh trưởng Banten.

Bảy thành viên trong gia đình bà, bao gồm cả con trai, em gái, con dâu và em chồng, hiện đang nắm giữ các vị trí chính trị trong chính quyền tỉnh. Phát ngôn viên của gia đình cựu Tỉnh trưởng, ông Fitron Nur Ikhsan, đã phủ nhận cáo buộc gia đình trị và đe dọa cử tri của các thành viên trong gia tộc quyền lực này, và khẳng định gia đình lên nắm quyền nhờ vào sự ủng hộ của công chúng.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI