Huế - Sài Gòn - Hà Nội bắt tay cùng nhau phát triển văn học nghệ thuật

24/05/2023 - 18:08

PNO - Ngày 24/5, Liên hiệp các Hội VHNT Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Thừa Thiên Huế tổ chức ký kết hợp tác, phối hợp hoạt động trên lĩnh vực VHNT

Dự lễ ký kết có các ông: Nguyễn Minh Nhựt, Vụ trưởng Vụ Văn hóa văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam.

Theo đó, ba đơn vị sẽ cùng phối hợp tổ chức các hoạt động liên quan đến VHNT của ba tỉnh, thành, gồm: Trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực VHNT…

Hy vọng qua sự ký kết này VHNT ba địa phương sẽ có bước phát triển khởi sắc
Hy vọng qua sự ký kết này, VHNT ba địa phương sẽ có bước phát triển khởi sắc

Cách đây 63 năm, tối ngày 8/10 năm 1960, tại CLB Ba Đình, Hà Nội, Lễ kết nghĩa giữa 3 thành phố lớn Hà Nội – Huế - Sài Gòn đã diễn ra trọng thể trong không khí nồng ấm tình dân tộc, nghĩa đồng bào. Từ đây, Nhân dân Hà Nội ghi tên Huế, Sài Gòn; Huế ghi tên Sài Gòn, Hà Nội; Sài Gòn ghi tên Hà Nội, Huế thân yêu trong trái tim mình; để có thêm quyết tâm, sức mạnh đấu tranh cho sự nghiệp thống nhất đất nước, non sông. Từ đây, mỗi người dân của ba thành phố nhận thức rõ hơn “Hà Nội – Huế - Sài Gòn/ Là cây một cội là con một nhà”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế đại diện đơn vị đăng cai phát biểu: Trên bản đồ Việt Nam, phần lục địa có đường cong hình chữ S, Hà Nội – Huế - TP HCM ở vào vị trí trung tâm của ba miền Bắc - Trung - Nam, tạo nên hình ảnh hài hòa của một đất nước thống nhất.

Trong 63 năm qua, mỗi bước phát triển của mỗi vùng miền, ít nhiều đều có sự giao thoa, gắn kết và lan tỏa của ba thành phố. Thủ đô Hà Nội, nơi “lắng hồn sông núi ngàn năm”, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Việt Nam. TP HCM tiên phong trong sự nghiệp đổi mới, đang trở thành trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa lớn ở phía Nam Tổ quốc. Cố đô Huế là một trong những trung tâm văn hóa, du lịch, trung tâm y tế chuyên sâu của đất nước, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, đang phấn đấu để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế.

Đại diện Liên hiệp các Hội VHNT tặng quà cho đơn vị đăng cai
Đại diện Liên hiệp các Hội VHNT tặng quà cho đơn vị đăng cai

"Hy vọng, từ việc kí kết hợp tác hôm nay, các văn nghệ sĩ của Hà Nội - Huế - TP HCM sẽ có điều kiện hơn để tích hợp những âm vang lịch sử - văn hoá - thi ca - nghệ thuật của ba thành phố xưa và nay. Từ đó, hướng mọi khát khao hiểu biết, khám phá vào sáng tạo; vượt giới hạn chật hẹp để vươn đến những khung trời mới lạ của tri thức và nghệ thuật, mà vẫn không xa lạ với truyền thống" - ông Hồ Đăng Thanh Ngọc nhấn mạnh.

Cùng ngày, hội thảo “Giá trị VHNT Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh trong dòng chảy VHNT Việt Nam” diễn ra sau lễ ký kết đã khẳng định vai trò của nền VHNT ba địa phương trong dòng chảy VHNT cả nước.

Ba vùng đất Hà Nội – Huế - TP HCM  là nơi khởi phát của các trào lưu sáng tác VHNT mang tính chất quốc gia, nên có vai trò, đóng góp lớn trong dòng chảy VHNT Việt Nam. Việc đánh giá vai trò của VHNT ba địa phương trong dòng chảy VHNT Việt Nam góp phần dự báo hướng phát triển của nền VHNT trong tương lai.

Đông đáo các đai biểu đã về TP Huế tham dự lễ ký kết
Đông đảo các đại biểu đã về TP Huế tham dự lễ ký kết

Hội thảo là dịp để các nhà lãnh đạo VHNT của cả nước và ba địa phương bàn thảo những vấn đề chung về VHNT của ba địa phương nói riêng, cả nước nói chung, như: Sức sống tinh thần kết nghĩa của ba thành phố; giá trị VHNT Hà Nội – Huế - TP HCM trong dòng chảy VHNT Việt Nam. 

Hội thảo cũng dành thời gian thảo luận, chỉ ra những tồn tại hiện nay, tìm nguyên nhân và giải pháp cho các vấn đề: VHNT đã phát triển ngang tầm với tiềm năng, lợi thế của mỗi vùng đất hay chưa? Số lượng tác phẩm VHNT được sáng tạo ngày càng nhiều, nhưng đã có nhiều tác phẩm đạt chất lượng cao về tư tưởng và nghệ thuật hay chưa? Nguyên nhân của sự xâm nhập các sản phẩm văn hóa độc hại diễn biến phức tạp, nhất là trong thanh thiếu niên…

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI