Hồng Kông căng thẳng trước lễ kỷ niệm bàn giao về Trung Quốc

29/06/2014 - 18:31

PNO - PNO – Hơn 770.000 người dân Hồng Kông đã tham gia cuộc bỏ phiếu kéo dài 10 ngày để trưng cầu không chính thức về cải cách bầu cử, một động thái bị truyền thông nhà nước Trung Quốc gọi là “một trò hề bất hợp pháp”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hong Kong cang thang truoc le ky niem ban giao ve Trung Quoc

Bỏ phiếu trưng cầu dân chủ ở Hồng Kông - Ảnh: AFP

Ngày 29/6, cư dân đặc khu hành chính Hồng Kông đã tham gia bỏ phiếu ngày cuối cùng cuộc trưng cầu khiến Bắc Kinh rất giận dữ, khi chỉ còn mấy ngày nữa dự kiến sẽ xảy ra một cuộc biểu tình lớn đòi dân chủ nhiều hơn cho thành phố này.

Căng thẳng dâng cao tại thuộc địa cũ của người Anh trước lễ kỷ niệm ngày 1/7/1997 khi Hồng Kông được bàn giao cho Trung Quốc, theo truyền thống là một ngày xuống đường biểu tình của người dân địa phương.

Những người chủ trương dân chủ đang bất bình với kế hoạch bầu Trưởng đặc khu tiếp theo ở Hồng Kông, người hiện được bổ nhiệm bởi một ủy ban thân Bắc Kinh gồm 1200 người.

Trung Quốc trước đó đã hứa tổ chức bầu trực tiếp người đứng đầu Hồng Kông tiếp theo vào năm 2017, nhưng đã loại trừ khả năng cho phép cử tri tự lựa chọn các ứng viên. Nhiều nhà hoạt động dân chủ lo ngại Bắc Kinh sẽ chọn các ứng cử viên để đảm bảo rằng người đứng đầu Hồng Kông sẽ không chỉ trích các chính sách của Trung Quốc.

Chính quyền Bắc Kinh hai tuần trước đã công bố Sách Trắng tái khẳng định sự kiểm soát của Trung Quốc tại lãnh thổ Hồng Kông, gây ra làn sóng biểu tình giận dữ trong thành phố.

QUẾ LÂM (Theo AFP, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI