Hòn đảo kẹo ngọt ẩn mình trong chiếc ủng

20/10/2022 - 06:05

PNO - Thuộc quần đảo Phlegraean, nằm ở phía nam nước Ý, ngoài khơi bờ biển Napoli, Procida là hòn đảo nhỏ nhất trong vịnh Naples (diện tích chỉ 4,1km2).

Hẻm ở Procida
Hẻm ở Procida

Nơi đây hút hồn du khách bằng bến cảng cổ xưa, những bãi biển cát đen đẹp như tranh vẽ, những con đường lát đá nhỏ hẹp và những ngôi nhà màu pastel.

Procida là hòn đảo duy nhất của Ý được EU vinh danh là Thủ đô văn hóa năm 2022. Một trong những lý do khiến Procida được chọn là vì sự giàu có về nghệ thuật truyền thống. Trên đảo có nhiều xưởng thủ công. Ngoài ra, mỗi năm, tại hòn đảo chỉ có 10.000 dân này còn có hơn 150 sự kiện văn hóa.

Suốt 330/365 ngày trong năm, du khách và người dân được “tắm” mình trong không khí nghệ thuật của những buổi triển lãm tranh ảnh, liên hoan phim, trình diễn nghệ thuật sắp đặt, các sự kiện đọc sách, workshop… với sự tham gia của 350 nghệ sĩ từ 45 quốc gia.

Nhà thờ ở Terra Murata
Nhà thờ ở Terra Murata

Procida cũng có một lịch sử độc đáo với các đồ tạo tác Hy Lạp cổ đại từ thế kỷ XVI trước Công nguyên, được tìm thấy trên khắp hòn đảo. Khoảng 3.000 năm sau, vua Charles III của Tây Ban Nha đã biến Procida thành nơi giải trí tiêu khiển riêng, trước khi biến thành tiền đồn lớn cho ngành đóng tàu. Kết quả là hòn đảo có một số kiến trúc đặc biệt với những tòa nhà đa sắc ghi lại những giai đoạn lịch sử khác nhau này.

Dưới làn nước xanh trong vắt của Địa Trung Hải, những tòa nhà kiến trúc lạ mắt, nhiều màu sắc soi bóng xuống tạo ra một khung cảnh khiến du khách phải ngỡ ngàng thích thú vì chúng giống như những ngôi nhà kẹo ngọt đủ màu trong các câu chuyện cổ tích. Ngồi trên những chiếc thuyền nhỏ xuôi theo dòng nước trong xanh bên hông thành phố, bạn sẽ khám phá được vẻ đẹp toàn cảnh của hòn đảo tươi tắn này.

Taxi ba bánh
Taxi ba bánh

Phương tiện giao thông công cộng phổ biến nơi đây là taxi ba bánh (kiểu dáng tương tự xe lam), đưa khách vi vu khắp đảo, tận hưởng làn gió mát lành từ biển lướt qua.

Dĩ nhiên các nhà làm phim không thể bỏ qua phong cảnh nên thơ quyến rũ của Procida. Bối cảnh nơi đây đã xuất hiện ở hơn 30 bộ phim, trong đó có các tác phẩm nổi tiếng như Cleopatra, The Postman, The Talented Mr. Ripley... Khu vực nổi tiếng và nhộn nhịp nhất trên đảo là làng chài Marina Corricella - nơi có hàng trăm chiếc thuyền đánh cá neo đậu, những cửa hàng bán sản phẩm thủ công địa phương và các quán bar, tiệm ăn, nhà hàng hải sản tươi ngon.

Nếu đi bộ tầm 20 phút qua những con đường dốc, nhỏ hẹp, ta sẽ đến làng cổ Terra Murata nằm trên một mỏm đá nhô ra biển và là điểm cao nhất của Procida. Đây là nơi có tầm nhìn tuyệt đẹp xuống đảo Procida và vịnh Naples. Nếu không muốn đi bộ, du khách có thể bắt taxi (chỉ tốn 2 euro và 3 phút ngồi xe).

Tên gọi Terra Murata có nghĩa là vùng đất tường thành vì nơi này có những bức tường kiên cố được xây dựng từ xưa để ngăn cướp biển. Dấu tích cổ xưa còn lưu lại đây là những công trình ấn tượng như cung điện hoàng gia Palazzo D’Avelos xây vào thế kỷ thứ XVI, nhà nguyện San Michele, hai khẩu súng thần công. Nhà cửa, đường sá trong làng cổ Terra Murata nhỏ nhắn, sạch sẽ. Mỗi căn nhà đều trồng hoa và có ban công hướng ra biển.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI