Hơn 30 năm nữa, phụ nữ Mỹ mới hy vọng được trả lương bằng nam giới

11/06/2023 - 06:01

PNO - Báo cáo của các nhà nghiên cứu từ Mỹ cho thấy, ít nhất 3 thập niên nữa thì phụ nữ nước này mới được trả thù lao tương đương với đàn ông.

 

Một phụ nữ tuần hành giương biểu ngữ yêu cầu được trả lương bình đẳng – Ảnh: Getty Images
Một phụ nữ tuần hành giương biểu ngữ yêu cầu được trả lương bình đẳng 

Theo báo cáo của Trung tâm Tiến bộ Hoa Kỳ (CAP) cho thấy, phụ nữ làm việc toàn thời gian quanh năm vẫn sẽ không nhận được mức lương ngang bằng với nam giới, ít nhất cho đến năm 2056.

Đại diện CAP cho biết, đây là phân tích nhằm đo lường tác động thực tế của luật EPA sau 6 thập niên, bằng cách theo dõi các xu hướng về việc làm và tiền lương kể từ khi luật được thông qua. EPA vốn có vai trò bảo vệ người lao động khỏi sự phân biệt đối xử về lương dựa trên giới tính.

Báo cáo cho thấy, vào năm 1963, phụ nữ làm việc toàn thời gian quanh năm chỉ kiếm được trung bình 59 xu, so với mỗi đô la mà đàn ông kiếm được. Đối với dữ liệu gồm tất cả trường hợp phụ nữ đi làm trong năm đó, cả những người làm việc ít thời gian, thì họ chỉ kiếm được 37 xu so với mỗi đô la của đàn ông.

Từ thời điểm đó đến nay, khoảng cách về lương theo giới tính đã giảm dần, CAP công nhận bước tiến đó là do EPA được thông qua, cũng như quá trình xây dựng tiếp theo dựa trên nền tảng của luật này, để thúc đẩy bình đẳng giới trong thu nhập.

Dữ liệu của năm 2021 cho thấy, phụ nữ làm việc toàn thời gian quanh năm chỉ kiếm được 84 xu so với mỗi đô la của đàn ông. Còn dữ liệu mở rộng, tính trên tất cả phụ nữ đi làm, bất kể số giờ hay số tuần làm việc, chỉ kiếm được bình quân 77 xu so với mỗi đô la của nam giới. Vấn nạn chênh lệch về thu nhập theo giới tính thậm chí còn gay gắt hơn đối với phụ nữ da màu và gốc Latin.

Dù vẫn có nhiều yếu tố duy trì chênh lệch về tiền lương theo giới tính, CAP cho rằng một số chính sách nhất định sẽ tăng tốc độ thu hẹp khoảng cách này, bao gồm ngưỡng lương tối thiểu cao hơn, chính sách cho phép phụ nữ nghỉ phép vì lý do gia đình vẫn có lương và tình hình cải thiện hệ thống giáo dục sau trung học cho phụ nữ, cùng các đề xuất khác.

Trường An (theo The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI