Hơn 100 người thương vong sau chuỗi đánh bom tại nhà thờ Hồi giáo ở Afghanistan

15/10/2021 - 20:17

PNO - Ba vụ nổ liên tiếp khiến hơn 100 người thương vong trong lễ cầu nguyện thứ Sáu ở Kandahar đánh dấu tuần thứ 2 liên tiếp một nơi thờ cúng của người Shiite tại Afghanistan trở thành mục tiêu đánh bom.

Vụ tấn công hôm 15/10 diễn ra ở thành phố Kandahar - được coi là trung tâm của chính quyền Taliban.

Mặc dù chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ nổ, một nhánh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS thừa nhận họ đứng sau cuộc tấn công tương tự vào một nhà thờ Hồi giáo Shiite ở tỉnh Kunduz, miền bắc đất nước vào ngày 8/10 khiến ít nhất 50 người thiệt mạng.

Ba vụ nỏ liên tiếp xé toạc nhà thờ Hồi giáo ở Kandahar, giữa buổi cầu nguyện đông đúc vào thứ Sáu
Ba vụ nổ liên tiếp xé toạc nhà thờ Hồi giáo ở Kandahar, giữa buổi cầu nguyện đông đúc vào thứ Sáu

Mohammad Ali - một nhân chứng tại nhà thờ Hồi giáo cho biết: "Thật khó để thống kê thương vong - nhưng tôi thấy hơn bảy người chết và khoảng 13-15 người bị thương nặng quanh mình… Chúng tôi không biết vụ việc là do một kẻ đánh bom liều chết hay thiết bị nổ tự tạo gây ra, nhưng nó rất mạnh".

Các nhân chứng cho biết có ba vụ nổ - một vụ nổ ở cửa chính, một vụ nổ ở nơi các tín đồ rửa mặt, và vụ nổ thứ 3 chưa rõ vị trí.

Các buổi cầu nguyện vào thứ Sáu luôn đông đúc nhất trong tuần, và nhà thờ Hồi giáo lúc đó đầy ắp người. Một nhà báo từ hãng tin AFP cho biết, ít nhất 15 xe cứu thương đã có mặt tại hiện trường.

Một bác sĩ tại bệnh viện Mirwais, một trong những cơ sở y tế chính ở Kandahar, cho biết con số thương vong không ngừng tăng lên, với ít nhất 40 người thiệt mạng và hơn 70 người bị thương.

Ông Ali cho biết lực lượng Taliban đã đến ngay sau cuộc tấn công và kéo dây phong tỏa khu vực. Các nhà cầm quyền Taliban đã nhấn mạnh khả năng đảm bảo an ninh cho công dân Afghanistan sau sự sụp đổ của chính phủ được phương Tây hậu thuẫn vào tháng 8.

Dù vậy, cam kết đó ngày càng trở nên khó duy trì vì các chiến binh Taliban hiện chỉ tập trung đảm bảo an toàn cho những trung tâm đô thị lớn như Kandahar, thành phố lớn thứ 2 của Afghanistan và thủ đô Kabul.

Nhà nước Hồi giáo Khorasan, còn được gọi là ISIS-K, hiện diện ở phía đông Afghanistan từ lâu nhưng hiếm khi tấn công vào phía nam của đất nước.

Nếu cuộc tấn công thực sự được thực hiện bởi nhóm khủng bố IS, đó sẽ như một lời tuyên bố khởi động chiến dịch bạo lực nhắm vào người dân Afghanistan.

ISIS-K là một nhóm cực đoan Sunni từ lâu đã nhắm mục tiêu vào người Hồi giáo dòng Shiite ở Afghanistan, tập trung vào nhóm dân tộc thiểu số Hazara, giống như đã làm trong cuộc tấn công vào tuần trước ở Kunduz.

Linh La (theo BBC, NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI