Hội nghị thượng đỉnh G7: ‘Người mới, vấn đề cũ’

27/05/2017 - 07:11

PNO - Hội nghị G-7 lần này có sự góp mặt của ba nguyên thủ mới bầu, nhưng lại đối mặt với nhiều vấn đề rất cũ.

Hội nghị lãnh đạo nhóm các quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) hôm 26/5 ở Taormina, Sicily, Italy, là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hoi nghi thuong dinh G7: ‘Nguoi moi, van de cu’
Tổng thống Trump hội đàm bên lề hội nghị G7 với Thủ tướng Đức Angela Merkel

Đây cũng là lần đầu tiên ông Trump tham dự một hội nghị G7, nhưng ông không đơn độc, vì cùng với Trump còn có 3 nguyên thủ là “người mới” tại hội nghị cấp cao này, đó là Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Với tỷ lệ 4/7, có thể nói hội nghị G7 lần này là hội nghị của những người mới, nhưng vấn đề vẫn vẫn cũ, trong đó quan trọng và cấp bách nhất vẫn là chống khủng bố và đối phó với biến đổi khi hậu toàn cầu.

G7 chỉ đạt được thỏa thuận về một trong hai vấn đề trọng yếu nhất trong chương trình nghị sự của mình, đó là thống nhất hành động trấn áp các nội dung cực đoan trên internet.

Vấn đề chống biến đổi khí hậu, không đạt được thỏa thuận chung do quan điểm của chính quyền Trump.

Hoi nghi thuong dinh G7: ‘Nguoi moi, van de cu’
Tổng thống Mỹ gặp Thủ tướng Anh Theresa May

Hội nghị Sicily đã ký một văn bản kêu gọi các gã khổng lồ internet cũng như các công ty truyền thông xã hội tăng cường “đáng kể” nhóm biện pháp kiểm soát các nội dung cực đoan trên mạng toàn cầu, để chặn đứng nguy cơ lây lan của hệ tư tưởng cực đoan mà đại diện là tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trong khi từ chối ủng hộ thỏa thuận quốc tế năm 2015 về giảm phát thải khí nhà kính, ông Trump vẫn tập trung vào một số vấn đề quan tâm hàng đầu của Washington.

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh, hai người lần đầu dự hội nghị G7, đã tập trung tái khẳng định kế hoạch thúc đẩy thương mại song phương, bao gồm một hợp đồng thương mại hậu Brexit. Ông Trump một lần nữa hoan nghênh Anh đã bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU).

Hoi nghi thuong dinh G7: ‘Nguoi moi, van de cu’
Thủ tướng Italy chiêu đãi tại hội nghị G7

Các nhà lãnh đạo cũng bày tỏ sự đoàn kết với Anh sau vụ đánh bom hôm 22/5 ở Manchester, làm thiệt mạng 22 người, trong đó có trẻ em.

Đáng chú ý, hội nghị nhất trí nhận định, mối đe dọa từ IS tiếp tục tiến triển chứ không mất đi.

Cụ thể là khi IS mất các căn cứ ở Iraq và Syria, các chiến binh nước ngoài trở về nhà và ý thức hệ thù hận của IS vẫn lan truyền trực tuyến. “Trận chiến đang chuyển từ chiến trường sang internet”, hội nghị kết luận.

Hoi nghi thuong dinh G7: ‘Nguoi moi, van de cu’
Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Melania Trump thăm thị trấn Catania ở Sicily

Trong khi đó, bất chấp nỗ lực của Thủ tướng nước chủ nhà và Thủ tướng Đức Angela Merkel, vấn đề về hiệp định khí hậu Paris vẫn còn bị treo lại.

Bà Merkel cho biết “Mỹ đã nói rõ rằng vẫn chưa đưa ra quyết định của mình và sẽ không làm như vậy ở đây”.

Hoi nghi thuong dinh G7: ‘Nguoi moi, van de cu’
Tổng thống Pháp Macron và phu nhân tham dự một buổi hòa nhạc trong khuôn khổ hội nghị G7

Các vấn đề  quan trọng khác cũng được bàn thảo tại hội nghị, bao gồm khả năng dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga, vấn đề Triều Tiên, nhưng hội nghị không đưa ra quyết định cuối cùng.

Ngoài ra, các vấn đề song phương, đặc biệt là vấn đề thương mại, được các vị nguyên thủ quan tâm giải quyết tại các cuộc gặp bên lề hội nghị này.

Việt Hưng (Theo AFP, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI