Người chống Hồi giáo viết diễn văn cho ông Trump đọc trước thế giới Hồi giáo

20/05/2017 - 12:25

PNO - Viết diễn văn cho Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến công du tới Trung Đông là Stephen Miller, tác giả sắc lệnh nhập cư gây tranh cãi chống các nước Hồi giáo.

Chuyến thăm chính thức Ả-rập Xê-út được Nhà Trắng kỳ vọng rất nhiều, được ví như là chuyến hành hương đến thánh địa Mecca với sứ mệnh thống nhất các lực lượng chống khủng bố ở Trung Đông.

Chuyến công du này được ông Trump chuẩn bị kỹ càng. Cố vấn cấp cao đồng thời là con rể của ông Trump, Jared Kushner, đã xây dựng cho Tổng thống một chương trình nghị sự mang đậm tính biểu tượng tôn giáo. Một cố vấn cấp cao khác, Stephen Miller, sẽ chấp bút bài diễn văn “đinh” của Tổng thống tại Ả-rập Xê-út.

Nếu như Jared Kushner nổi tiếng với thương vụ Mỹ chào bán vũ khí có trị giá 110 tỷ USD cho chính phủ Ả-rập Xê-út, một nội dung quan trọng đưa Tổng thống Trump đến thăm quốc gia Trung Đông này, thì danh tiếng của người viết diễn văn Stephen Miller không hề thua kém. Chỉ có điều theo hướng ngược lại.

Thật oái oăm, Stephen Miller chính là tác giả của sắc lệnh nhập cư gây tranh cãi chống các nước Hồi giáo.

Nguoi chong Hoi giao viet dien van cho ong Trump doc truoc the gioi Hoi giao
Stephen Miller, cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump, một tác giả của sắc lệnh nhập cư chống Hồi giáo, là người viết diễn văn cho ông Trump đọc trước 50 nhà lãnh đạo Hồi giáo ngày 20/5 - Ảnh: CNN/Getty Images

Stephen Miller, 31 tuổi,  là cố vấn cao cấp của Trump về chính sách và là người viết diễn văn cho Tổng thống. Trước đó, ông làm phụ tá cho thượng nghị sĩ Jeff Sessions, người sau này trở thành Bộ Trưởng Tư pháp Mỹ.

Miller cùng chiến lược gia Steve Bannon là đồng tác giả sắc lệnh nhập cư gây tranh cãi – thường được gọi nôm na là lệnh cấm đi lại - nhắm vào công dân từ sáu quốc gia đa số là người Hồi giáo.

Ngoài diễn văn về Hồi giáo, Stephen Miller lần này còn có trách nhiệm chấp bút diễn văn quan trọng của Tổng thống về tương lai của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), khi ông Trump đến Brussels trong chặng dừng chân thứ tư của mình.

Cả hai đề tài trên – Hồi giáo và NATO - Miller đều từng phát biểu chống lại trong thời gian làm việc ở Capitol Hill (Quốc hội Mỹ) cũng như ở Nhà Trắng.

Bài phát biểu tại Ả-rập Xê-út, sẽ được Tổng thống trình bày trước khoảng 50 nhà lãnh đạo Hồi giáo, có thể là một “điểm nóng” trong chuyến công du năm nước, tám ngày của ông Trump.

Nguoi chong Hoi giao viet dien van cho ong Trump doc truoc the gioi Hoi giao
Miller lần này còn có trách nhiệm chấp bút diễn văn quan trọng của Tổng thống về tương lai của NATO, khi ông Trump đến Brussels trong chặng dừng chân thứ tư của mình - Ảnh: Reuters

Có thể hình dung các vị lãnh đạo Hồi giáo nhìn nhận ông Trump thế nào sau khi Tổng thống Mỹ là người ký sắc lệnh “chống Hồi giáo” và sử dụng thuật ngữ “khủng bố Hồi giáo cực đoan” trong suốt bài phát biểu của ông tại Ả-rập Xê-út, cái nôi của tôn giáo có 1,6 tỷ tín đồ trên khắp thế giới.

Chính tác giả Miller cũng có một lịch sử lâu dài với những lời hùng biện chống Hồi giáo.

Trong thời gian học Đại học Duke, Miller viết rất nhiều cho tờ báo của trường, trong đó có một bài ông ta viết: "Những kẻ khủng bố Hồi giáo đã tuyên án tử hình đối với mọi người đàn ông, phụ nữ và trẻ em sống ở đất nước này".

Hòa Ninh (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI