Học sinh Trung Quốc nhiễm chất cực độc từ bàn ghế

11/05/2016 - 11:11

PNO - Các học sinh có triệu chứng ho, liên tục buồn nôn và biểu hiện bất thường khác khi sử dụng các thiết bị trường học do nhà trường cung cấp.

Ngày 9.5, một lá thư cầu cứu nhằm kêu gọi các cơ quan chức năng vào cuộc từ một học sinh của trường Trung học cơ sở Cát Lâm (Trung Quốc) được đăng tải lên Weibo, trang mạng xã hội phổ biến nhất nước này, đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Theo đó, lá thư cho biết rất nhiều học sinh bị nhiễm độc nghiêm trọng do sử dụng các thiết bị học tập (bàn, ghế, tủ,...) được nhà trường trang bị trong ký túc xá mới xây.

Hoc sinh Trung Quoc nhiem chat cuc doc tu ban ghe
Kết quả chụp cắt lớp vi tính (CT scan) cho thấy các mạch máu nổi đỏ trong lòng trắng mắt của một học sinh bị nhiễm chất Formaldehyde. Nguồn: CCTV News

Các em có biểu hiện ho, buồn nôn liên tục và nhiều triệu chứng gây khó chịu, mệt mỏi khác.

Tuy nhiên, khi phụ huynh trình bày vấn đề trên với nhà trường, thì lại không nhận được cách giải quyết thỏa đáng. Không những ngó lơ mà ban giám hiệu còn cố tình lờ đi nhằm giấu nhẹm sự việc này.

Hoc sinh Trung Quoc nhiem chat cuc doc tu ban ghe
Phụ huynh học sinh không nhận được giải thích thỏa đáng khi đề nghị lên nhà trường. Nguồn: CCTV News

Các bác sĩ ở bệnh viện địa phương sau khi tiến hành kiểm tra đã kết luận nhóm học sinh này nhiễm chất Formaldehyde nặng.

Formaldehyde là loại hoá chất với mùi cay hăng rất đặc trưng được sử dụng phổ biến trong công nghiệp dệt, nhựa, chất dẻo,..

Chất Formaldehyde có trong vật liệu làm bàn ghế và các chất VOCs có trong sơn vec-ni dùng để đánh bóng bàn ghế thường phải mất một thời gian để những chất này có thể bay hơi hết.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, con người bị nguy hiểm nhất khi tiếp xúc với formol qua đường hô hấp. Khi tiếp xúc nhiều có thể dẫn đến ung thư và các bệnh về tim mạch. 

Bài đăng thu hút hàng chục nghìn lượt xem và vô số lượt tương tác chỉ sau hơn 10 giờ đăng tải. Trước sự việc này, đoàn thanh niên đã vào cuộc. Đoàn đang tiến hành xác minh và kiểm tra mức độ nhiễm Formaldehyde trong các trang thiết bị tại trường học này. Đồng thời, đoàn cũng đảm bảo cho các em học sinh bị nhiễm độc sẽ hoàn thành thủ tục pháp lý và giành lại quyền lợi chính đáng.

Tại Trung Quốc cũng đã từng xảy ra vụ việc tương tự khi giám đốc một công ty sản xuất đồ nội thất trường học đã bị bắt do sử dụng sơn chứa nồng độ benzene vượt mức cho phép để sơn bàn ghế khiến hơn 400 học sinh bị ngộ độc.

Các em học sinh có triệu chứng buồn nôn, đau đầu, chóng mặt và tay chân run rẩy. Hơn 400 em đã phải nhập viện ngay sau đó.

Các thí nghiệm của Cục Giám sát Kỹ thuật và Chất lượng Panjin cho thấy nồng độ benzene toả ra từ bàn và ghế cao gấp 1,12 lần mức cho phép và nồng độ formaldehyde trong phòng học cũng cao gấp đôi so với nồng độ cho phép.

Ngộ độc thực phẩm học đường: Báo động!

Minh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI