Sữa non cô đặc trắng da: Trắng tức thì, e nhiễm độc tức khắc!

03/06/2015 - 15:34

PNO - PN - Sau một thời gian làm mưa làm gió trên thị trường, gần đây kem trộn không còn được quan tâm nhiều như trước. Nhiều người chuyển sang dùng sữa non làm trắng da vì cho rằng an toàn, nhưng họ không biết “tránh vỏ dưa gặp vỏ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sua non co dac trang da:  Trang tuc thi,  e nhiem doc tuc khac!

Ảnh: Phùng Huy

Được bảo trợ bởi Sở Y tế TP.HCM (?)

Vào các trang mạng như webtretho.com, bangaivn.net, sotaychame.com… sẽ thấy một “rừng” các câu hỏi về sữa non Bright Doctor: “Có mẹ nào xài sữa non Bright Doctor chưa? Xài có an toàn không? Mua sữa ở đâu?...”.

Lần theo địa chỉ mà các thành viên chia sẻ với nhau, chúng tôi tìm đến một cơ sở trên đường D1 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Tại đây, chúng tôi được một nhân viên giới thiệu bộ tắm trắng sữa non gồm hai chai màu trắng và năm gói bột màu xám. Một chai có tên Bright Doctor White Body Cream dùng dưỡng toàn thân ban đêm, chai Bright Doctor Sun Body Lotion dùng dưỡng ban ngày. Năm gói màu xám là kem tắm trắng với năm công dụng: gói 1 tẩy tế bào chết, làm sạch da và mềm da; gói 2 +3 là tinh chất làm trắng da; gói 4, sữa non ủ dưỡng mềm mịn da; gói 5, dưỡng da siêu chống nắng SPE 45. Trọn bộ ba sản phẩm trên có giá 1.385.000đ, được tặng một chai sữa non ủ dưỡng giá 280.000đ.

Cô bán hàng liến thoắng: “Chị biết không, bà Anne Rose Kitagawa - phụ trách nghệ thuật Nhật Bản tại bảo tàng Sackler ở Harvard nói rằng phụ nữ đẹp phải có làn da trắng. Người phương Đông cho rằng da trắng có thể che đi mọi khuyết điểm. 40% phụ nữ Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines đã sử dụng các sản phẩm làm trắng và sáng da để thay đổi cuộc sống của họ. Sản phẩm bên em tắm theo tiêu chuẩn spa, hiệu quả nhanh, không hóa chất tẩy trắng. Sữa non trên thị trường có chức năng làm da mềm mịn hơn. Sữa non Bright Doctor chỉ để dành tắm trắng, kích trắng. Tắm sau một lần đảm bảo trắng 50-60%, rất an toàn vì hoàn toàn bằng thảo dược và sữa. Diễm My 9X đã tỏa sáng trong cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ 2014 nhờ sử dụng sản phẩm này (?)”.

Để tạo được lòng tin với chúng tôi, cô nhân viên này khẳng định sản phẩm được cấp chứng nhận của Bộ Y tế, Cục Kiểm định đo lường chất lượng Việt Nam, báo Người tiêu dùng bình chọn… Trên trang web của cửa hàng còn có cam kết rằng sản phẩm được bảo trợ bởi Sở Y tế TP.HCM (?!).

Nhiều cửa hàng, chợ đang tràn ngập nhiều loại sữa non kích trắng da như: Hokkaido, Helokity, Qualulalu, Federal Bath, Yko, Pure Fruit… Ghé một cửa hàng trên đường Tân Hải (Q.Tân Bình), cô nhân viên cho chúng tôi xem một chai màu trắng có vòi, trên chai có chữ Yko Super Whitening, giá 120.000đ và tư vấn: “Sản phẩm này nhập từ Nhật Bản, gọi là... vừa lau vừa trắng. Bất luận loại da nào, kể cả vùng da thâm đen như nách, lưng, nơi có nhiều lông rậm… chỉ cần thoa lên da, massage cho thấm đều, sau năm phút lau sạch, sẽ có làn da trắng ngần. Có thể pha thêm sữa tắm, cám gạo… để tăng hiệu quả”. Cô nhân viên này khẳng định thêm: “Sản phẩm không kích ứng da, kể cả da em bé vì 100% từ sữa non”.

Tại chợ Tân Mỹ (Q.7), chúng tôi được một chủ quầy mỹ phẩm giới thiệu sữa non Federal Bath, xuất xứ từ Pháp, giá 45.000đ/chai loại 120ml. Thông tin trên sản phẩm toàn tiếng Anh, in trực tiếp lên chai, kế bên có nhãn phụ về công dụng, cách sử dụng. Tuy nhiên, tại chợ Kim Biên (Q.5), sữa non Federal Bath loại 120ml chỉ có giá 15.000đ, loại 200ml có giá 30.000đ.

Quan sát chai 200ml, chúng tôi nhận thấy, toàn bộ thông tin sản phẩm bằng tiếng Anh (giống loại 120ml mua ở chợ Tân Mỹ - PV) in trên giấy, rồi dán lên chai. Chữ in chỗ rõ, chỗ mờ. Sau khi tháo miếng giấy dán, chúng tôi bất ngờ phát hiện bên trong có thêm một lớp giấy màu, không có bất cứ thông tin nào ngoài một miếng nhãn phụ ghi “sữa non lạnh” (ảnh). Các sản phẩm sữa non có tên Hokkaido tại chợ Kim Biên thì có thông tin bằng tiếng Việt, tiếng Nhật nhưng cũng chỉ được in trên giấy rồi dán vào chai chứ không in trực tiếp vào chai như các sản phẩm được bán tại cửa hàng.

Hiện, spa K.L. (Q.Gò Vấp) đang quảng cáo rầm rộ việc chuyên sản xuất và cung cấp sữa non cho các spa khác trên địa bàn TP.HCM. Gọi vào số điện thoại 09371…, người phụ nữ tên L. cho chúng tôi biết, sữa non bán theo ký, không bán lẻ, giá 750.000đ/kg. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn tự làm sữa non, người phụ nữ này cho biết, “phải học qua trường lớp mới chế biến được”. Nguyên liệu chính là sữa non từ bò, dê ở dạng lỏng hoặc dạng bột, có thể mua dễ dàng ở các trang trại chăn nuôi hoặc các siêu thị, cửa hàng. Theo bà L., làm sữa non không khó, có thể tự chế biến, đóng vào chai, sau đó làm giả nhãn dán vào sẽ có sản phẩm ngoại nhập. “Tôi làm ăn chân chính, không làm giả sản phẩm”, bà L. khẳng định.

Sua non co dac trang da:  Trang tuc thi,  e nhiem doc tuc khac!

Ảnh: Phùng Huy

Bị thu hồi, vẫn bán tràn lan

Được biết, Bright Doctor là sản phẩm chăm sóc và điều trị của Công ty TNHH IBC Pharmacite. IBC là công ty duy nhất sản xuất - giới thiệu và phân phối sản phẩm Bright Doctor trên thị trường Việt Nam.

Về thông tin quảng cáo mỹ phẩm Bright Doctor được Sở Y tế bảo trợ, thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, các sản phẩm của Bright Doctor đã có lệnh thu hồi từ cuối năm 2014 nên không có chuyện được Sở “bảo trợ”. Tại điều 47, mục 2c của Thông tư 06/2011 về quản lý mỹ phẩm có quy định quảng cáo mỹ phẩm không được sử dụng danh nghĩa, biểu tượng, hình ảnh, thư tín của tổ chức y, dược, cán bộ y tế.

Theo ghi nhận tại các phòng khám da liễu thuộc ĐH Y Dược TP.HCM và Bệnh viện Da liễu TP.HCM, hầu hết các bệnh nhân đến khám bệnh vì tác hại của sản phẩm trắng da đều rất “lơ ngơ” về công dụng của sản phẩm và cho biết, chỉ dưỡng da bằng các sản phẩm an toàn, nguồn gốc thiên nhiên, từ sữa.

“Sữa non làm trắng da chỉ là một tên gọi của kem làm trắng da, được phối chế dưới dạng trắng và sệt. Điều đáng lưu ý, trong các sản phẩm làm trắng da đều chứa các chất độc hại“ - TS Huỳnh Khánh Duy - Khoa Kỹ thuật hóa học, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cho biết. Theo TS Duy, việc làm sáng da được thực hiện qua ba cơ chế: ức chế hoạt động của tyrosinase, ức chế hình thành tyrosinase và giảm sự hình thành melanin - giúp trắng da.

Cũng theo TS Duy, hydroquinone được sử dụng khá phổ biến trong các sản phẩm làm trắng da (với nồng độ từ 2-4%). Chất này bị cấm sử dụng ở một số nước (EU cấm dùng hydroquinone trong mỹ phẩm từ 2001) do có nguy cơ gây ung thư bạch cầu. Một số sản phẩm làm trắng da có chứa thủy ngân. Việc sử dụng thủy ngân trong các sản phẩm làm trắng da đã bị cấm tại hầu hết các nước (1976 ở châu Âu, năm 1990 tại Mỹ) vì chất này tích tụ trên da, có thể gây ngộ độc thủy ngân mạn tính.

Ngoài ra, trong một số công thức mỹ phẩm làm trắng da, người ta có thể sử dụng titanium dioxide và kẽm oxide có tác dụng tạo cảm giác làm sáng (trắng) da ngay lập tức (do các oxide kim loại này có màu trắng, khi thoa lên da sẽ che phủ bề mặt da, trông da trắng hơn), bảo vệ da khỏi tác động của ánh sáng mặt trời.

Chúng tôi đã mua sữa non dành cho em bé uống về thoa thử trong vòng một tuần thì làn da không hề trắng sáng như những loại sữa non cô đặc kích trắng trên. Về mức độ an toàn của sữa non được người bán khẳng định “ăn được”, TS Huỳnh Khánh Duy khẳng định: thành phần làm sệt trong sữa non có nguồn gốc từ sữa (protein của sữa là casein), nhưng sữa này không thể ăn được vì chứa các thành phần chỉ có thể sử dụng ngoài da. Nếu ăn vào có thể bị ngộ độc.

Theo BS Trần Nguyên Hà - Trưởng khoa Nội 4, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, việc lạm dụng tẩy trắng có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư da, trong đó có loại ung thư bướu ác hắc tố (malignant melanoma) - loại ung thư da dễ gây chết người hơn nhiều loại ung thư khác. Ngoài ra, thành phần trong các loại mỹ phẩm, nhất là mỹ phẩm không rõ nguồn gốc có chứa các chất độc hại. Dùng các sản phẩm này có thể gia tăng nguy cơ ung thư gan, thận...

 HOA LÀI

Theo trang web của Sở Y tế TP.HCM, Quyết định 4118, ngày 28/11/2014 cho thấy, 21 mỹ phẩm Bright Doctors của công ty TNHH IBC Pharmacite đã bị thu hồi. Tuy nhiên, trên trang web Bright Doctors.vn vẫn tiếp tục quảng bá sản phẩm Bright Doctors. Sau khi tìm hiểu, chúng tôi phát hiện trang web này hiện có nhiều sai phạm. Công văn 1609 của Bộ Y tế về hướng dẫn phân loại mỹ phẩm, công bố tính năng mỹ phẩm, nêu rõ: Các từ mang ý nghĩa “trị”, “điều trị”, “chữa trị” không được chấp nhận trong việc công bố tính năng cũng như tên sản phẩm mỹ phẩm. Nhưng ngay trong phần “Về Bright Doctors” đã thấy ghi “Bright Doctors là dòng mỹ phẩm cao cấp chăm sóc và điều trị da của Công ty TNHH IBC PHARMACITE”.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI