Học biết ơn, tôn trọng, cũng là học yêu

03/06/2023 - 06:17

PNO - Khi yêu, đàn ông sẵn sàng tặng quà, tặng tiền, tặng đủ thứ… nhưng anh ta cũng có thể sẽ rất tiếc, sẽ trở mặt đòi quà.

1. Cô em họ tôi tên Mỹ Duyên. Tên sao người vậy, cô thật sự xinh đẹp và duyên dáng. Mới năm nhất đại học, chưa đầy 20 tuổi, quanh cô đã tấp nập các anh tài săn đón, chiều chuộng và cô đã chọn được Trần Hoàng - một doanh nhân trẻ tuổi độ 30, cao ráo, đẹp trai và thành đạt.

Họ thành một cặp rất đẹp đôi. Hoàng yêu Duyên và chiều chuộng cô hết lòng. Duyên cũng đáp lại tình yêu của Hoàng một cách nồng nhiệt. Ngày nghỉ cuối tuần, Hoàng thường đón Duyên đi chơi, đi ăn và mua tặng cô những món quà giá trị.

Hoàn cảnh nhà Duyên không mấy sung túc, cô thường đi dạy thêm tiếng Anh để kiếm tiền đóng học phí. Từ ngày yêu Hoàng, anh chịu trách nhiệm cả tiền học cho cô và Duyên bỏ dạy. Cô chỉ chăm chú việc học và khi rảnh rỗi thì tụ tập bạn bè cà phê sang chảnh, vì cô không thiếu tiền.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Có lần tôi hỏi Duyên: “Em cứ tiêu tiền của Hoàng vậy mà không băn khoăn gì à?”. “Sao phải băn khoăn?” - Duyên đáp - “Chúng em yêu nhau thật lòng chứ em có lợi dụng gì anh ấy đâu. Giúp đỡ người mình yêu, chẳng phải đó là trách nhiệm của anh ấy hay sao?”. “Em nên tỏ ra biết ơn anh ấy” - tôi cố khuyên. “Biết ơn?” - Duyên cười phá lên - “Đó là trách nhiệm của anh ấy, vì anh ấy đã được em yêu. Anh ấy giúp em vì anh ấy yêu em, thế thôi. Có ai xin ai đâu mà ơn với huệ?”.

2. Duyên vô tư tận hưởng sự chu cấp của Hoàng mà không mảy may nghĩ ngợi, thậm chí, theo cách cô nghĩ, việc Hoàng đưa cô tiền tiêu và cô nhận, đó chính là niềm vui, là hạnh phúc của Hoàng.

Một thời gian sau thì xảy ra trục trặc. Họ cãi nhau và Duyên đòi chia tay. Tôi hỏi lý do, Duyên kể, Hoàng ngày càng tỏ ra ích kỷ và gia trưởng. Chỉ chuyện cỏn con là Duyên tụ tập với bạn bè, khoác vai bá cổ, thậm chí ôm nhau thân mật với vài người bạn trai cùng lớp rồi selfie, chỉ là vui vẻ bạn bè thôi, mà Hoàng cũng tức tối…

“Anh ấy hóa ra rất ích kỷ và nhỏ nhen. Em và mấy cậu bạn cùng lớp chỉ là bạn bè vô tư thôi mà”. “Có thể Hoàng cũng biết em và mấy cậu bạn cùng lớp chỉ là bạn bè vô tư thôi, nhưng ngay cả bạn bè vô tư, em cũng không nên hành xử khiến Hoàng khó chịu. Nếu yêu cậu ấy thì em phải quan tâm đến cảm giác của cậu ấy nữa chứ?” - tôi nhắc. “Làm sao em biết được cảm giác anh ấy thế nào? Em cứ sống vô tư đích thực là mình thôi. Và em ghét anh ta, dạo này hay có cái trò kể công…”. “Cậu ấy kể công thế nào?”. “Kiểu, anh lo cho em đủ thứ, em phải tôn trọng anh. Tôn trọng anh ấy không có nghĩa là thành búp bê, thành lệ thuộc anh ấy. Mà nói chung đàn ông kể công là đáng ghét rồi, em muốn chia tay”. Tôi không biết khuyên gì thêm, đành yên lặng.

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

Chừng vài hôm sau, tôi được biết Duyên và Hoàng chính thức chia tay. Tất nhiên, Duyên vẫn là cô gái xinh đẹp dù đã già dặn hơn vài năm so với trước, nhưng càng nhiều tuổi càng đẹp, càng quyến rũ mặn mà nên vẫn có rất nhiều đàn ông thành đạt vây quanh. Chỉ có điều, quan niệm về tình yêu của cô không thay đổi.

Cô nhanh chóng cặp với người khác và cũng chỉ một thời gian ngắn lại chia tay, với lý do không đổi “Đàn ông hèn mọn, mới yêu thì chiều chuộng cống nạp đủ thứ, đến lúc lại kể công, rồi đòi hỏi mình phải thế này thế nọ, thậm chí xúc phạm mình”.

3. Dù bạn yêu đến mấy, khi bạn làm điều gì đó cho đối phương, bạn vẫn mong muốn được ghi nhận và biết ơn.

Hãy hình dung về tình mẫu tử thiêng liêng, người mẹ dù khó khăn khổ sở thế nào vẫn sẵn sàng hy sinh tất cả vì con.

Nhưng, người con thay vì nói “Mẹ tôi đã hy sinh cả đời vì tôi, tôi không bao giờ quên ơn mẹ” thì lại nói với vẻ sòng phẳng “Mẹ sinh ra ta thì phải có trách nhiệm với ta”. Nếu bạn là người mẹ, bạn thích đứa con nào hơn?

Tương tự như vậy, trong tình yêu đôi lứa và tình vợ chồng. Khi người chồng đi làm về mệt mỏi, được ăn bữa cơm ngon do vợ nấu, anh ấy sẽ nói “Cảm ơn em vì đã nấu ăn rất ngon, anh nghĩ dù đi bất cứ đâu, dự bất cứ bữa tiệc lớn nào, anh vẫn chỉ mong được về nhà ăn bữa cơm em nấu?”. Anh chồng khác nói “Trách nhiệm làm vợ là phải nấu bữa cơm tử tế cho chồng ăn, để chồng còn đi kiếm tiền”. Anh chồng nào đáng yêu hơn?

Một cô vợ cầm tiền chồng đưa, tỏ ra biết ơn “Vì anh đã lao động vất vả để lo cho em và gia đình này” hoặc cô ta nói “Anh làm chồng, hãy làm tròn trách nhiệm của người chồng”. Thái độ nào khiến cho người phụ nữ đáng yêu hơn, đáng để cho người đàn ông sẵn sàng hy sinh tất cả vì cô ấy, vì gia đình?

Ảnh mang tính minh họa - PressFoto
Ảnh mang tính minh họa - PressFoto

4. Trong tình yêu, hầu hết đàn ông, vì sĩ diện, vì muốn thể hiện mình và vì tình yêu với đối phương, anh ta sẵn sàng tặng quà, tặng tiền, tặng đủ thứ… Anh ta sẽ không tiếc gì cả nếu thứ anh ta nhận được là lòng biết ơn. Nhưng anh ta sẽ rất tiếc, sẽ trở mặt đòi quà, nếu thứ anh ta nhận lại là sự vô ơn, là cái kiểu “Đàn ông khi yêu thì phải có trách nhiệm thỏa mãn người mình yêu, ơn huệ gì” vì như vậy, bạn đã tạo ra những điều kiện để sinh ra bi kịch.

Cuộc sống không thể thiếu tình yêu. Nhưng học yêu thế nào để tình yêu đẹp và bền vững? Hãy học điều đầu tiên: học biết ơn. Hãy biết ơn người mình yêu, biết ơn bạn đời của mình vì chỉ từ biết ơn mới sinh ra sự tôn trọng, sự thấu cảm.

Còn gì giết chết tình yêu nhanh hơn sự vô tâm, rằng tôi chỉ biết “cảm giác” của tôi chứ làm sao tôi biết được cảm giác của “anh ấy” hay “cô ấy”. Học biết ơn, học tôn trọng chính là học yêu vậy. 

Biên kịch Đỗ Trí Hùng

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Kim Thoa 03-06-2023 15:15:23

    Mình đọc bài nhưng ko thấy tác giả đưa ra ví dụ về trường hợp người phụ nữ hy sinh bản thân để lo cho gia đình nhưng người chồng cho đó là điều hiển nhiên nên không cần tôn trọng vợ cho đến ngày người phụ nữ ko còn muốn hy sinh nữa cho đến khi nhìn tên tác giả biên kịch bài này là một người đàn ông. Mà đàn ông mới chiếm đa số trong nhóm KO BIẾT ƠN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Bước ra vùng định kiến

    Bước ra vùng định kiến

    16-03-2024 06:28

    Nghe chị vui vẻ tự nhận mình là “gái ế”, chúng tôi thường tự hỏi: "Sao chị xinh đẹp, chăm chỉ kiếm tiền thế mà lại không ai yêu? Vô lý!".

  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.