Hoàng hậu Hà Lan thảo luận về Brexit với... robot

31/10/2019 - 20:52

PNO - Chiều 30/10, hoàng hậu Maxima của Hà Lan đã dự một cuộc hội thảo về Brexit (sự kiện vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu) với các nhà khoa học và sinh viên ở Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật hoàng gia Hà Lan.

Tại Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật hoàng gia Hà Lan (KNAW), ở Trippenhuis, thủ đô Amsterdam, robot Leolani đã được sắp xếp để chào đón hoàng hậu Maxima tới dự hội thảo. Robot tương tác này do các sinh viên quốc tế của Đại học Mở Amsterdam (VU) thiết kế và lập trình.

Hoang hau Ha Lan thao luan ve Brexit voi... robot
Robot Leolani chào đón hoàng hậu Hà Lan Maxima tới dự hội thảo ở KNAW, chiều 30/10/2019. Hình của Frank Van Beek (ANP / AFP).

Sẵn sàng "nhập vai tới cùng" , bà vợ của đức vua Hà Lan Willem-Alexander đã dành nhiều thời gian để trò chuyện tương tác với con robot nhỏ, màu trắng ấy. 

Robot Leolani đã nói chuyện với hoàng hậu về việc trao đổi kiến thức và hợp tác quốc tế, theo hoàng cung Hà Lan. Cuộc trò chuyện thú vị ấy đã được quay video và đăng lên tài khoản Instagram của hoàng cung Hả Lan.

Sau đó, hoàng hậu Hà Lan đã trao đổi với một số sinh viên và nhà khoa học về tác động mà Brexit sẽ gây ra đối với khoa học, về hậu quả của sự hợp tác giữa các trường đại học, vị trí của khoa học ở châu Âu, cùng ảnh hưởng của Brexit đối với chủ nghĩa hoài nghi về Liên minh châu Âu.

Các sinh viên và các nhà khoa học sau đó đã chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của họ và hậu quả của Brexit. Nhiều sinh viên thú nhận rằng họ đã quay trở lại lục địa châu Âu từ vương quốc Anh, do những bất ổn xung quanh việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu. Đồng thời, các sinh viên đến từ vương quốc Anh tham dự hội thảo đã nhấn mạnh mối quan tâm của họ về việc làm trong thị trường lao động châu Âu.

Cả Hà Lan và Vương quốc Anh đều cử các nhà khoa học đại diện cho quốc gia mình tại cuộc họp về hợp tác và thỏa thuận châu Âu giữa các trường đại học. Họ đã chia sẻ mối quan tâm chung về việc hợp tác trong các dự án nghiên cứu chung trong một thế giới hậu Brexit.

Theo hoàng cung Hà Lan, đó là một mối quan tâm lớn của hoàng hậu Maxima. Trong khi đó, KNAW hy vọng rằng các cuộc thảo luận giữa các nhà khoa học và sinh viên Anh, Hà Lan cuối cùng sẽ dẫn tới các sáng kiến nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của Brexit.

Nhựt Minh (theo Paris Match)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI