Hoạ sĩ tài hoa Đỗ Quang Em qua đời

04/08/2021 - 14:21

PNO - Hoạ sĩ Đỗ Quang Em, một trong những hoạ sĩ thành công khi theo đuổi trường phái tả thực, thậm chí cực thực qua đời ở tuổi 79.

Hoạ sĩ Đỗ Quang Em qua đời vào tối 3/8 tại Sài Gòn vì bệnh tuổi già. Thông tin khiến giới hoạ sĩ và khán giả yêu tranh của ông tiếc nuối.

Hoạ sĩ Đỗ Quang Em sinh năm 1942 tại Ninh Thuận. Ông tốt nghiệp ngành hội hoạ của Trường Cao Đẳng Mỹ thuật Gia Định vào năm 1965. Một năm sau đó, ông cùng một số hoạ sĩ thành lập Hội Hoạ sĩ trẻ ở Sài Gòn. Hoạ sĩ Đỗ Quang Em cũng từng có thời gian giảng dạy tại ngôi trường mà ông theo học, Trường Cao Đẳng Mỹ thuật Gia Định trong 2 năm.

Hoạ sĩ Đỗ Quang Em và chân dung tự hoạ.
Hoạ sĩ Đỗ Quang Em và chân dung tự hoạ.

Trong giới hội hoạ Việt Nam, hoạ sĩ Đỗ Quang Em được biết đến là một trong những hoạ sĩ theo đuổi khuynh hướng vẽ tả thực, thậm chí cực thực (vô cùng thực – hyperrealist). Có 2 đề tài được ông thể hiện nhiều nhất trong sự nghiệp là chân dung phụ nữ và tĩnh vật. Với tranh chân dung phụ nữ, ông thường vẽ về người vợ của mình, còn tranh tĩnh vật thường chuộng vẽ ấm trà.

Các bức tranh của hoạ sĩ Đỗ Quang Em được đánh giá cao về đường nét và cách sắp đặt ánh sáng. Theo nhà nghiên cứu Lý Đợi, hoạ sĩ Đỗ Quang Em là một trong những tên tuổi có dấu ấn lâu dài của hội họa miền Nam. Tranh của ông hiện không dễ tìm kiếm trên thị trường, nên đã xuất hiện không ít tranh giả và tranh nhái.

Tác phẩm Lady in red, năm 1997.
Tác phẩm Lady in red, năm 1997.

Một số sự kiện mà hoạ sĩ Đỗ Quang Em từng tham dự như: triển lãm chung Tranh sơn dầu và lụa của bốn họa sĩ tại TPHCM (1991), tham gia triển lãm New Space của các họa sĩ Việt Nam và Singapore (1993), triển lãm 36 Tác phẩm mới tại Bảo Tàng Mỹ thuật TPHCM (1994), Trưng bày tại Galerie Lã Vọng, Hồng Kông từ năm 1993 đến 1996...

Hoạ sĩ Đỗ Quang Em vẽ về vợ mình thời trẻ.
Hoạ sĩ Đỗ Quang Em vẽ về vợ mình thời trẻ.

Năm 2020, tại triển lãm Tác phẩm các hoạ sĩ đương đại hàng đầu trên thị trường mỹ thuật có 18 hoạ sĩ tham dự. Tại triển lãm, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh, từng là Cục trưởng Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm cho biết sự kiện có mời hoạ sĩ Đỗ Quang Em nhưng hoạ sĩ không tham gia được.

“Cuộc này có một hoạ sĩ đã mời nhưng không tham gia được, là hoạ sĩ Đỗ Quang Em. Ông ấy lớn tuổi và gần như ở ẩn, nhưng đó là người xuất sắc của thị trường”, ông Vi Kiến Thành nói.

Hiện linh cữu họa sĩ Đỗ Quang Em đang được quàn tại nhà riêng (quận 3, TPHCM). Lễ động quan lúc 13 giờ ngày 5/8/2021.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI