Hoa hậu thì hiếm

04/12/2020 - 10:52

PNO - Không biết lý do gì, mà hễ nhắc đến nhan sắc, các cụ Nho gia đều âm thầm thở dài e ngại đến mức thành các kinh nghiệm văn hóa ứng xử.

Dẫu đó là sắc đẹp chim sa cá lặn hay nguyệt thẹn hoa nhường, thì nhìn chung đều dễ thành mối bất an, không chỉ đối với chính chủ, mà còn với những người liên quan. Mối họa nhan sắc đáng kể nhất là mất nước mất thành, còn ở mức phổ biến khắp bốn phương tám hướng ấy là làm đàn ông si mê đắm đuối, bỏ bê gia đình thê tử lẫn công danh sự nghiệp.

Theo một quý ông nhiều chữ thì “sắc bất ba đào dị nịch nhân”, nôm na nghĩa là sắc đẹp dù không phải sóng gió cũng đủ sức làm cho người đời chìm nghỉm, gần với “toang” như cách diễn đạt thời thượng bây giờ. Bởi thế, sử sách nước Nam không thấy ghi các cuộc thi mỹ nhân, mà chỉ có các cuộc chiến nhan sắc nơi chốn thâm cung với vua quan máu mặt. Chỉ thế thôi nhưng rối ren, phức tạp cũng đã len lỏi qua bao cơ đồ triều đại.

Nhưng thế thời thay đổi, nước Nam ta hiện giờ chắc suất mỗi năm dăm ba cuộc thi hoa khôi hoa hậu. Danh hiệu người đẹp có lẽ chỉ ít hơn danh hiệu nhà thơ, và số người đẹp xuất hiện mỗi năm có lẽ chỉ kém số tập thơ được in cùng thời điểm. Hoa khôi hoa hậu vừa nhiều vừa na ná một khuôn, nên chỉ trừ giới truyền thông chuyên săn tin sao xấu sao đẹp mới đủ khả năng ghi nhớ, phân biệt, còn đa số dân chúng thì cũng áng chừng họ trong bộ tiêu chuẩn chân dài, số đo ba vòng đáng mơ ước, và thanh xuân kết thúc có hậu với một đám cưới cổ tích siêu sang.

Hoa khôi Du lịch Việt Nan kết thúc nhưng lại không tìm ra người đăng quang ngôi vị cao nhất
Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020 kết thúc nhưng không tìm ra người đăng quang ngôi vị cao nhất

Thực tình thì khó mà biết rõ nhiều hoa khôi hoa hậu, thậm chí là cường quốc nhan sắc sau cường quốc thi ca, có đem lại điều gì lớn lao cho kinh tế xã hội hay không, nhưng một vài thay đổi về thước đo giá trị thì hẳn nhiên là có. Chẳng hạn, thời chiến trước đây ra ngõ là gặp anh hùng, còn hôm nay đến bất kỳ đâu cũng có thể gặp người đẹp không top 5 thì top 50 một cuộc thi nào đó.

Thời toàn cầu hóa, không chỉ cố gắng xuất khẩu xe hơi, con chip công nghệ thương hiệu Việt mới đáng ngưỡng mộ, mà nhúc nhích thắng được vòng nào trên “đấu trường sắc đẹp” quốc tế cũng làm muôn dân nước Nam nao lòng. Và chắc chắn, chỉ có hoa hậu mới được đồng bào quê nhà nhiệt liệt chào đón ngang ngửa với vinh dự của một cầu thủ bóng đá ghi bàn quyết định giành cúp cho đội tuyển quốc gia. Mọi so sánh đều khiên cưỡng, nhưng nếu được tái sinh làm phận má hồng ở thế kỷ này, hẳn các Mỵ Nương không ngần ngại giấu cha vua mẹ chúa để đi thi hoa hậu thay vì chỉ ngồi gật gù xem các chàng trai lắm tài nhiều của thi thố tài năng.

Nhiều người đôi khi lắc đầu ngao ngán vì các hoa hậu tuy chân không ngừng dài nhưng phần thi ứng xử, trả lời câu hỏi của ban giám khảo thì vẫn cứ ngăn ngắn như xưa. Nhưng chị em chúng tôi thấy sự thể thật ra bình thường, vì ở độ tuổi mà nhiều cô gái vẫn chưa giã từ gối ôm ấy, thì trả lời sao cho thật thuyết phục những câu hỏi vĩ mô quả là quá sức.

Mười tám, hai mươi tuổi đã được chọn làm đại diện của sắc đẹp, trí tuệ phụ nữ nước Việt, vừa thỏa mãn được công dung ngôn hạnh truyền thống, vừa toát lên phẩm chất hội nhập quốc tế thời 4.0 thì thế gian này thử hỏi được bao người? Các quý anh nhiều sách vở lẫn kinh nghiệm sống còn vụng ăn vụng nói, huống hồ là mỹ nữ thanh tân vừa rời ghế phổ thông.

Chúng ta hãy nên hoan hỷ đón nhận vì so với thẩm mỹ về cái đẹp “thịt da em hay là sắt là đồng” trong những năm chiến tranh bom đạn trước đây, thì mỹ nhân bây giờ đã được tự do phô diễn từ da trắng đến ngực đầy, không bị trói buộc tuyệt đối ở điểm kín đáo đoan trang. Chưa kể, một vài cuộc thi, dân tình cởi mở vẫn sẵn sàng thể tất cho hoa hậu được can thiệp dao kéo thẩm mỹ. Đẹp còn để quốc dân chạy đuổi theo xu hướng của mình, còn đẹp chỉ cho tự mình ngắm vuốt thì phí công phí sức. 

Ấy vậy mà có khi cả khán giả và giám khảo vẫn chẳng tìm được hoa khôi. Thi thố náo nhiệt xong xuôi bỗng dưng trống khuyết danh hiệu cao nhất. Nhờ thế, người ta mới có dịp nghĩ về sự cao giá và cao quý của hoa hậu, chứ nếu trao bừa cho một ai đó thì khác gì chạy đua thành tích thủ khoa tiểu học đến đại học của nhiều gia đình yêu thương con cái. Hoa hậu hoa khôi nên chăng cũng như răng khủng long, càng hiếm càng ít thì càng thành gia bảo, thiên hạ chỉ ngắm từ xa chứ đâu chen lấn, xô đẩy để cận kề quốc sắc thiên hương bằng được mới thôi.

Nhi Nữ Thường Tình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI