Hồ sơ đen Formosa

01/07/2016 - 10:00

PNO - Formosa là tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp chất dẻo, hóa chất và sắt thép trên thế giới. Song sự phát triển của tập đoàn này lại gắn liền với những vụ bê bối ô nhiễm môi trường chấn động toàn cầu.

Dấu chân đen của Formosa đã để lại ở nhiều quốc gia và khắp các châu lục.

Ho so den Formosa
Tháng 4/2004, sự cố trong nhà máy của Formosa ở bang Illinois (Mỹ), làm thiệt mạng 5 công nhân đồng thời khiến cư dân xung quanh nhà máy phải sơ tán khẩn cấp - Ảnh: EPA

* Năm 1999, Tập đoàn chất dẻo đa quốc gia Formosa (FPG), có trụ sở tại Đài Loan, bị phát hiện bỏ lại 140 thùng chứa hơn 3.000 tấn chất thải độc hại có hàm lượng thủy ngân cao gấp 20.000 lần giới hạn cho phép, các chỉ số dioxin và PCB đều ở mức nguy hiểm, tại một khu vực không có rào chắn và biển cấm gần thị trấn ven biển Sihanoukville (Campuchia) trên vịnh Thái Lan, chỉ cách khu dân cư chưa đến 1km. Sau khi nhiều người dân tiếp xúc với chất thải này có triệu chứng tiêu chảy, sốt cao và một công nhân tử vong, Bộ Môi trường Campuchia và các cơ quan thực thi pháp luật vào cuộc. Dưới sức ép của dư luận, Formosa phải công khai xin lỗi và tự dọn dẹp số chất thải trước khi đưa tới xử lý tại Nevada (Mỹ).

* Tháng 4/2004, sự cố trong nhà máy của Formosa ở Illiopolis, bang Illinois (Mỹ), làm thiệt mạng năm công nhân, đồng thời khiến cư dân xung quanh nhà máy phải sơ tán khẩn cấp. Sau khi điều tra, nhà chức trách phát hiện hàng loạt sai phạm và xử phạt Tập đoàn Formosa của Đài Loan 300.000 USD. Tuy nhiên, một năm sau, sự cố khác đã xảy ra tại nhà máy hóa chất của Formosa ở bang Texas, miền Nam nước Mỹ, làm 11 công nhân bị thương.

* Năm 2009, FPG bị Ethecon, một tổ chức giám sát môi trường quốc tế liên quan đến đạo đức và kinh tế, trao giải thưởng Hành tinh Đen vì các hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên khắp thế giới.

Ho so den Formosa
Biểu tình phản đối Formosa gây ô nhiễm môi trường tại trụ sở chính của FPG ở Đài Bắc (Đài Loan) tháng 11/2012 - Ảnh: CNA/TAIPEI TIMES

* Theo trang mạng của Cục Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA), năm 2012, Formosa bị phạt đến 13 triệu USD để khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại các bang Texas và Louisiana. Hồ sơ môi trường của Formosa tồi tệ đến mức đã trở thành ví dụ minh họa trong bộ sách của học giả Barry E. Hill giảng dạy tại Viện Luật Môi trường ở Washington, DC (Mỹ).

* Sự việc gây ô nhiễm nguồn nước ở thành phố Delaware, bang Delaware (Mỹ) từ năm 1981 đến nay cho thấy sự vô trách nhiệm của Formosa đối với luật pháp, môi trường sinh thái cuộc sống con người, và khoản tiền phạt lên tới một triệu USD cũng không làm thay đổi thái độ của công ty này.

* Theo số liệu của Ethecon, FPG là một trong 10 doanh nghiệp gây ô nhiễm nhất tại Đài Loan. Khoảng 25% lượng khí nhà kính của Đài Loan là do các nhà máy của Formosa thải ra.

Việt Hưng (New York Times, Reuters, BBC, ethecon.org)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI