Ho nhiều, ho mạnh gây ù tai sau khi khỏi COVID-19

22/11/2021 - 06:56

PNO - Khi nhiễm COVID-19, người bệnh bị viêm toàn thân, trong đó đặc biệt là viêm mũi làm lan ra tai, gây ù tai nhẹ làm tắc nghẽn vòi nhĩ.

* Tôi bị nhiễm COVID-19 nặng. Lúc bệnh, tôi ho nhiều, ho muốn long cổ họng, có khi ho ra máu, sau đó phải thở máy. Sau khi điều trị COVID-19, tôi có dấu hiệu ù tai, khó nghe. Đó có phải do hệ quả của việc ho nhiều và phải nằm thở máy không, thưa bác sĩ?

Ông Nguyễn Văn N. (60 tuổi, Q.Bình Thạnh, TPHCM)

Thạc sĩ - bác sĩ chuyên khoa II Võ Quang Phúc, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM, trả lời: Cơ chế gây chứng ù tai là do các cơ quan tai, mũi, họng thông nhau. Khi nhiễm COVID-19, người bệnh bị viêm toàn thân, trong đó đặc biệt là viêm mũi làm lan ra tai, gây ù tai nhẹ làm tắc nghẽn vòi nhĩ. Để chống ù tai, người bệnh hít một hơi dài, dùng tay bịt mũi, ngậm miệng phùng má thở ra. 

Nhiều người sau khi test COVID-19 xong cũng bị ù tai do người lấy mẫu cầm que test ngoáy mạnh vào gần vòi nhĩ cũng gây ù tai. Cách xử lý cũng tương tự như phương pháp trên.

Nếu bệnh nhân có dấu hiệu ù tai nhiều cần phải đo thính lực. Đặc biệt với người lớn tuổi, khi nhiễm COVID-19 ho nhiều, sổ mũi kéo dài, sức đề kháng kém dẫn đến tắc vòi nhĩ gây ra bệnh lão thính.

Đối với bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng, phải thở oxy (thở oxy qua đường mũi hoặc thở qua luồng hơi cao áp), trong quá trình thở thiếu máu cho phổi dẫn đến tai thiếu oxy. Ở người lớn tuổi sẽ gây cho tế bào mạch máu lão hóa gây ù tai. Tình trạng ù tai kéo dài, nghe kém, bệnh nhân cần đến bệnh viện đo thính lực để tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời. 

Do đó, không chỉ viêm đường hô hấp, ho nhiều gây ù tai mà còn do việc thiếu oxy cung cấp cho phổi, cho máu đến các cơ quan, trong đó có tai làm tắc vòi nhĩ gây ù tai. 

Điều trị cho bệnh nhân bị ù tai hậu COVID-19 điều quan trọng nhất là chế độ dinh dưỡng thông qua việc ăn uống hằng ngày và cần môi trường yên tĩnh tránh tiếng ồn. Bác sĩ sẽ bổ sung vitamin C, vitamin B6, B3 và magiê. Trong bữa ăn hằng ngày, bệnh nhân cần ăn rau chứa chất magiê có ở các loại rau lá màu sẫm như rau ngót, cải xanh, rau mùng tơi...; trong thịt, sữa, kê, đậu tương, lạc, đậu xanh, khoai lang, một số loại rau thơm; trong một số trái cây như chuối, quả bơ, quả mơ khô; trong nước cứng (chứa hàm lượng chất khoáng cao), nước khoáng… giúp nhanh phục hồi sức khỏe.

Bảo Anh (ghi)

Bạn đọc có thể thông tin những vấn đề hậu COVID-19 mình đang mắc phải qua Đường dây khẩn của báo: 0966 18 27 27, 0913 15 93 15hoặc gửi câu hỏi qua email: toasoan@baophunu.org.vn để được tư vấn.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI