Nhật ký tuyến đầu chống dịch - Bài cuối:

"Họ đã giành giật cho tôi từng giây, từng phút sống"

04/08/2021 - 06:39

PNO - Khi nhập viện, không còn sức để đứng, sáu lần bất tỉnh trên giường nhưng nay, cascadeur Lữ Đắc Long đang hồi phục và chuẩn bị xuất viện. Theo anh, đây là một phép màu, đến từ tập thể y, bác sĩ đã nỗ lực bất kể ngày đêm để giành lại sự sống cho anh...

Sáng 1/8, Bệnh viện (BV) Hồi sức COVID-19 TPHCM (đóng tại TP.Thủ Đức) tiếp tục có thêm mười người được xuất viện về nhà do sức khỏe hồi phục tốt. Đây là đợt xuất viện thứ hai từ BV này. Trước đó, chiều 26/7, trong đợt đầu, đã có 17 người xuất viện. 

Nữ bác sĩ trẻ - công tác tại BV Nhân dân Gia Định, được điều động hỗ trợ cho BV Hồi sức COVID-19 TPHCM - dẫn mười người từ tầng điều trị xuống sảnh BV. Cô căn dặn kỹ lưỡng và chúc mừng mười người đã được về nhà: “Hôm nay, mọi người được ra về, khả năng lây nhiễm cho cộng đồng là không có nữa nhưng khi về nhà, vẫn phải tự cách ly 14 ngày, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người khác, kể cả người nhà. Ngoài ra, đồ đạc mình đem từ BV về thì nên để riêng ở một góc, năm ngày sau mới lấy ra xài được”. 

Ngô Hoàng Yến (bìa trái) được xuất viện vào sáng 1/8 từ Bệnh viện Hồi sức COVID-19 TP.HCM
Ngô Hoàng Yến (bìa trái) được xuất viện vào sáng 1/8 từ Bệnh viện Hồi sức COVID-19 TPHCM

Ngô Hoàng Yến - 25 tuổi, ở TP.Thủ Đức - là một trong mười bệnh nhân xuất viện đợt này. Sau mười ngày được chăm sóc tích cực tại BV, Yến đã đủ điều kiện xuất viện. Trong 20 ngày điều trị, Yến trải qua hai BV, nơi đầu tiên là BV TP.Thủ Đức, sau đó được chuyển sang BV Hồi sức COVID-19 TPHCM do bệnh diễn tiến nặng. “Các y, bác sĩ ở đây rất thương em, lo cho em đầy đủ, hầu như không rời mắt khỏi mình, lúc nào cũng canh chừng mình. Các anh chị tình nguyện viên ở đây cũng lo cho bệnh nhân lắm; thấy ai buồn là động viên, an ủi, lo cho mình có khi còn hơn cả người nhà nữa. Cơm nước được lo đầy đủ. Thiếu gì, trên này nhắn xuống là các anh chị đi kiếm cho mình”. 

Tại BV Chợ Rẫy, nghệ sĩ - diễn viên đóng thế (cascadeur) Lữ Đắc Long đang hồi phục và chuẩn bị xuất viện. Hiện anh đang tập chống hai tay trên giường hoặc các bài tập giúp phổi nhanh hồi phục tổn thương. Ngày 22/6, anh có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Đến ngày 13/7, bệnh tình của anh diễn tiến nặng, phải chuyển đến BV Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị. Tại đây, sau hơn hai tuần được đội ngũ y, bác sĩ Khoa Bệnh nhiệt đới nỗ lực cứu chữa, sức khỏe của anh đã dần hồi phục. 

Trong gia đình, ngoài nghệ sĩ Lữ Đắc Long, vợ và hai con trai anh đều mắc COVID-19 và đã bình phục. Sáng 2/8, tại giường bệnh trong khu cách ly của Khoa Bệnh nhiệt đới, BV Chợ Rẫy, anh xúc động chia sẻ: “Lúc đầu vô đây, tôi không còn sức để đứng, sáu lần bất tỉnh trên giường. Nếu không được bác sĩ can thiệp, chắc tôi đã không qua khỏi. Đây là một phép màu. Phép màu này không phải tự nhiên có được mà nó đến từ một tập thể đã nỗ lực bất kể ngày đêm. Họ đã giành giật cho tôi từng phút, từng giây, từng hơi thở”.

Theo nghệ sĩ Lữ Đắc Long, sau ba lần xét nghiệm cho kết quả âm tính, anh nghĩ mình võ sư, chắc không sao, nhưng thực tế không phải vậy. Khi nghệ sĩ Quyền Linh hỏi cần gì, nghệ sĩ Lữ Đắc Long chỉ nói “tôi cần BV”. Nghệ sĩ Quyền Linh và rất nhiều nghệ sĩ khác đã tìm cách đưa anh vào BV để điều trị. Nghệ sĩ Lữ Đắc Long nói: “Tôi sống được lần này là nhờ bác sĩ và rất nhiều anh em nghệ sĩ”. 

Những hình ảnh tất bật của y, bác sĩ để kịp cứu người bệnh khiến nghệ sĩ Lữ Đắc Long không thể nào quên: “Về đêm, khi bệnh nhân vào nhiều, y, bác sĩ không còn ai đi nữa mà là chạy. Họ làm rất nhiều việc: chỉnh máy móc, mổ, cấp cứu, đặt máy thở… Tôi vẫn không hiểu vì sao họ có đủ sức khỏe để làm nhiều việc đến vậy. Khi về nhà, tôi sẽ làm một điều gì đó để tỏ lòng biết ơn các y, bác sĩ đã cứu mạng, không chỉ cho mình mà còn cho nhiều người khác”. 

Sau hai tuần điều trị tại BV Phạm Ngọc Thạch, anh T.C.T. - 30 tuổi, ở Q.1 - đã được trở về xóm nhỏ của mình vào ngày 24/7. Ngày nhận thông báo được về nhà, anh T. xin được ở lại thêm hai ngày nữa để chăm sóc mẹ đã gần 60 tuổi. Những tưởng không được, nào ngờ các y, bác sĩ gật đầu đồng ý với điều kiện anh T. phải tự bảo vệ mình để không bị nhiễm bệnh trở lại. Y, bác sĩ tiếp tục đăng ký phần cơm miễn phí cho anh, các điều dưỡng còn cho thêm cơm, dặn dò mẹ anh T. nếu cần tiêm thuốc tiểu đường thì nhớ báo. 

Anh T. kể: “Ngày xuất viện, các y, bác sĩ chúc mừng và còn dặn chúng tôi về nhà phải ăn uống đầy đủ để bổ sung chất. Tôi xin nghiêng mình cảm ơn các y, bác sĩ. Mọi người đừng trách họ khi gặp chuyện không như ý muốn. Nếu có thể, hãy giúp các y, bác sĩ bằng mọi cách mình có thể. Riêng tôi, tôi tự hứa sẽ đồng hành với họ”. 

Hiếu Nguyên
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI