Hiện trạng của thang máy cuốn Trung Quốc đang được sử dụng tại Việt Nam

10/08/2015 - 12:57

PNO - Ở Việt Nam hiện nay, thang máy cuốn đa số được nhập khẩu nguyên chiếc. Một số ít thang máy được lắp ráp tại Việt Nam...

Được xem là loại phương tiện di chuyển thuận tiện và có độ an toàn cao, thang máy cuốn được sử dụng phổ biến tại các siêu thị, trung tâm thương mại,... Nhưng thời gian gần đây, đã xuất hiện không ít những lo ngại của người dân về mối nguy hiểm từ “sát thủ” đang ngày một được sử dụng phổ biến hơn này.

Lo ngại trước “sát thủ” thang máy cuốn

Gần đây, sau một loạt những vụ tai nạn thương tâm xảy ra có liên quan tới thang máy cuốn trên thế giới đã khiến cho không ít người có cảm giác bị ám ảnh và lo sợ trước những mối nguy hiểm tiềm ẩn từ “sát thủ” đang được sử dụng phổ biến tại các siêu thị, trung tâm thương mại, ... trên cả nước hiện nay. Bởi không chỉ trẻ em mà ngay cả người lớn cũng có thể trở thành nạn nhân của “sát thủ” mang tên thang máy cuốn này.

Hien trang cua thang may cuon Trung Quoc dang duoc su dung tai Viet Nam
Những mối lo ngại về sự nguy hiểm xuất phát từ loại phương tiện vận chuyển tiện ích này không chỉ xuất hiện trong thời gian gần đây.

Trên thực tế, những mối lo ngại về sự nguy hiểm xuất phát từ loại phương tiện vận chuyển tiện ích này không chỉ xuất hiện trong thời gian gần đây. Nhưng sau hai vụ tai nạn liên tiếp xảy ra tại Trung Quốc vừa qua khiến một phụ nữ thiệt mạng, một em bé 1 tuổi bị cuốn nguyên một nửa cánh tay như đã nói càng khiến cho dư luận không khỏi hoang mang.

Tỏ ra lo ngại trước những vụ tai nạn thang máy cuốn liên tiếp xảy ra trong thời gian vừa qua, chị Nguyễn Thị Huệ (35 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi hiện đang làm việc cho một công ty truyền thông trong nước, vì công việc bận rộn nên việc đi chợ, đi mua sắm của tôi thường xuyên diễn ra tại siêu thị, trung tâm thương mại. Do đó, việc phải sử dụng thang máy cuốn để di chuyển trong lúc mua sắm là điều bắt buộc. Tuy chưa khi nào gặp sự cố thang máy khi đi mua sắm nhưng sau khi theo dõi những tin tức về tai nạn thang máy vừa qua, quả thật tôi cảm thấy lo ngại về độ an toàn của loại phương tiện này”.

Cũng cùng tâm tư như chị Huệ, bà Đào Thị Ánh (65 tuổi, ngụ Q.1, TP.HCM) cho biết: “Mấy hôm nay theo dõi tin tức về những vụ tai nạn thang máy cuốn liên tiếp xảy ra, khiến cho tôi lúc nào cũng có cảm giác ái ngại mỗi khi phải sử dụng loại phương tiện này. Trước đây, thường ngày tôi vẫn thường đưa cháu đi mua sắm cùng, nhưng kể từ khi thấy nhiều vụ tai nạn xuất phát từ thang máy cuốn tôi không dám đưa cháu đi theo”.

Chỉ là sự cố hi hữu!

Sau một loạt những vụ tai nạn thang máy cuốn xảy ra ở Trung Quốc, không ít người tỏ ra lo ngại khi hàng ngày bản thân và gia đình vẫn đang sử dụng loại phương tiện di chuyển này mỗi dịp đi chơi hay đi mua sắm tại siêu thị hay trung tâm thương mại. Đã có nhiều ý kiến cho rằng, cần loại bỏ loại phương tiện di chuyển đang ngày một phổ biến này vì sự an toàn của người sử dụng. Nhưng cũng có không ít người lại cho rằng, những tai nạn xảy ra chỉ là sự cố hi hữu và chúng xuất phát một phần là do lỗi từ sự chủ quan của người sử dụng, người bảo trì.

Được biết, thang máy cuốn là một loại phương tiện rất thuận tiện để vận chuyển người và hàng hóa tại những địa điểm có lượng người cần di chuyển nhiều. Do tính thuận tiện của loại phương tiện này mà hiện nay chúng đã xuất hiện phổ biến tại các siêu thị, trung tâm thương mại trên cả nước. Mỗi ngày có hàng triệu lượt người sử dụng hoặc liên quan tới các hoạt động của loại phương tiện này.

Về cấu tạo, thang máy cuốn thường được làm bằng chất liệu thép đúc titan. Loại thép này khá nhẹ và có sức chịu lực tốt. Thông thường, thang cuốn tại các trung tâm thương mại được thiết kế với sức chịu lực thống nhất, mỗi bậc thang đều có khả năng chịu được trọng lượng của 3 - 4 người trưởng thành.

Hien trang cua thang may cuon Trung Quoc dang duoc su dung tai Viet Nam
Hiện nay tại nước ta, thang máy cuốn đa số được nhập khẩu nguyên chiếc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI