Hiến tinh trùng không còn là điều cấm kỵ ở Ấn Độ

19/05/2013 - 20:40

PNO - PNO - Hiến tinh trùng ngày càng phổ biến ở Ấn Độ khi những người đàn ông trẻ không còn cảm thấy việc này là một điều cấm kỵ.

Hien tinh trung khong con la dieu cam ky o An Do

Một ngân hàng tinh trùng - Ảnh: AFP

Đối với các cặp vợ chồng gặp khó khăn trong việc thụ thai, sử dụng tinh trùng hiến tặng là cách dễ nhất để bắt đầu một gia đình.

Tại Ấn Độ, tinh trùng hiến tặng chỉ được phép sử dụng trong trường hợp đối tác nam vô sinh.

Bollywood có thể được “ghi công” trong việc thay đổi nhận thức về hiến tinh trùng nhờ vào bộ phim "Vicky” sản xuất năm 2012. Trong phim, nhân vật nam chính là một người hiến tinh trùng, đã trở thành “cha” của 53 đứa trẻ.

Có những quy định nghiêm ngặt hiện hữu khi nói đến việc hiến và sử dụng tinh trùng ở Ấn Độ. Các phòng khám vô sinh chỉ được phép sử dụng tinh trùng từ ngân hàng tinh trùng - nơi có phân loại thông tin của những người hiến tinh, như chiều cao, cân nặng, màu da, dân tộc và đẳng cấp xã hội. Danh tính của những người hiến tinh cũng không được tiết lộ.

Tiến sĩ Sonia Malik, chuyên gia điều trị vô sinh hàng đầu của Ấn Độ, đã tham gia làm cố vấn cho bộ phim “Vicky”.

Tiến sĩ Malik cho biết: "Tất cả chúng ta phải hiểu sự thiêng liêng của điều này. Mặc dù bề ngoài là một thương vụ, nhưng chúng ta phải nhận thấy chúng ta đang cố gắng tạo nên sự sống, đó là giao tử và những con người tiềm năng”.

"Chúng ta cần hiểu rằng chúng ta phải đối xử với nó thực sự cẩn trọng và với mức độ mà chúng ta điều trị cho một bệnh nhân tim mạch, chỉ khác là ở đó bạn cố gắng để cứu một mạng sống, còn ở đây, bạn đang tạo ra một cuộc sống.

"Khi bạn đối diện với người nhận, khi bạn đối diện với cặp vợ chồng phải nhận tinh trùng hay trứng hiến tặng, bạn nên nhìn vào nỗi đau của họ. Họ sẽ rất khó khăn để quyết định có nhận giao tử của người khác hay không”, ông nói.

Ở một quốc gia tương đối bảo thủ, nơi huyết thống vẫn còn quan trọng đối với nhiều người, việc hiến tinh trùng không phải dành cho tất cả mọi người.

Pandit Dev Vrat Kashyap, một nhà lãnh đạo tôn giáo, nói rằng: "Trong thần thoại Mhabharata, hai con trai được sinh ra từ tinh trùng của nhà hiền triết Ved Vyas. Cả hai người con đều số phận khủng khiếp - một đứa bị mù, một bệnh hoạn. Trong văn hóa của chúng ta, chúng ta nhận con nuôi nhưng không sinh con bằng cách mua tinh trùng. Thực tế đó là bán tinh trùng, chứ không phải là hiến tinh trùng".

Bất chấp những lời gièm pha, mức độ quan tâm đến việc hiến tinh trùng ngày càng tăng lên ở những người trẻ tuổi ở Ấn Độ. Và đối với những cặp vợ chồng tuyệt vọng muốn có con, đó là một cách để họ bắt đầu một gia đình. Xã hội cần phải có cách tiếp cận đầy thông cảm đối với vấn đề này.

THANH HIỀN (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI