Heo lậu từ Thái Lan, Campuchia bắt đầu tràn vào Việt Nam

27/07/2018 - 08:43

PNO - Trong khi ở phía Bắc, nguồn heo sống từ Trung Quốc chuyển lậu vào nhiều thì ở phía Nam, những ngày gần đây, nguồn heo từ Thái Lan, Campuchia cũng bắt đầu được chuyển lậu vào.

Theo đại diện một số doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi, giá heo hơi tại Thái Lan hiện khoảng 39.000 đồng/kg, thấp hơn bình quân 8.000 - 10.000 đồng/kg so với giá heo tại các tỉnh phía Nam và thấp hơn tới 14.000 - 15.000 đồng/kg so với giá heo hơi tại các tỉnh phía Bắc nước ta.

Mức chênh lệch lớn này khiến các đầu mối buôn lậu tìm cách đưa nguồn heo từ Thái Lan, Campuchia vào Việt Nam, trong đó phần lớn là heo từ Thái Lan, do lượng heo tại Campuchia không dồi dào và chênh lệch giá không nhiều so với Việt Nam.

Heo lau tu Thai Lan, Campuchia bat dau tran vao Viet Nam
Heo sống từ Thái Lan được tập kết ở bên kia biên giới Campuchia và được xé lẻ, chuyển lậu vào Việt Nam.

Nguồn tin của Báo Phụ Nữ TP.HCM cho biết, từ vài ngày nay, heo Thái Lan bắt đầu nhập lậu vào Việt Nam qua biên giới Việt Nam - Campuchia, tập trung chủ yếu ở khu vực quanh cửa khẩu Bình Hiệp, Mộc Hóa, tỉnh Long An.

Có khoảng 500 con heo Thái Lan với trọng lượng trung bình 100 - 120 kg/con đã được đưa trót lọt vào Việt Nam. Từ Thái Lan, heo được tập kết tại Campuchia, giáp tỉnh Long An rồi được chia nhỏ, vận chuyển qua biên giới bằng xuồng, ghe máy hoặc đường bộ.

Đại diện các doanh nghiệp cho biết, nguồn heo nhập lậu này có thể ảnh hưởng đến giá heo trong nước và những người chăn nuôi. Đặc biệt, do vận chuyển lậu nên nguồn heo này không được kiểm soát về dịch bệnh, rất dễ gây bùng phát thành dịch như tai xanh, lở mồm long móng…

Nguồn heo này lại chỉ có thể ra thị trường bằng những hình thức lén lút, không được kiểm soát về mặt vệ sinh an toàn thực phẩm nên rất rủi ro cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, rất khó để biết được thịt heo nào được chăn nuôi trong nước, thịt heo nào là từ nguồn heo nhập lậu.

Long An là một trong những địa phương tập trung khá nhiều cơ sở giết mổ, với nguồn heo sống được lấy từ các tỉnh miền Tây Nam bộ, sau đó đưa vào TP.HCM tiêu thụ qua các chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn.

Hơn một năm nay, nguồn heo từ tỉnh này về TP.HCM được quy định phải có vòng truy xuất nguồn gốc, nhưng quy trình đeo vòng vẫn do các thương lái thu mua heo thực hiện nên khó ngăn chặn được gian lận. 

Được biết, giá heo hơi tại các tỉnh miền Đông Nam bộ và Tây Nam bộ những ngày gần đây được các đầu mối kinh doanh thịt heo tại hai chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền giao dịch ở mức 49.000 - 50.500 đồng/kg, tùy theo chất lượng. 

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI