Hãy ra sức học tập, noi gương Thủ tướng Võ Văn Kiệt

23/11/2022 - 13:36

PNO - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, trong giai đoạn cách mạng mới, toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, hãy ra sức học tập, noi gương Thủ tướng Võ Văn Kiệt và các vị cách mạng tiền bối...

Sáng 23/11, Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Người chiến sĩ cách mạng kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc, trọn đời vì nước, vì dân (23/11/1922 - 23/11/2022) được tổ chức trọng thể tại tỉnh Vĩnh Long.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực Ban bí thư Võ Văn Thưởng; Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, đại diện gia đình Thủ tướng Võ Văn Kiệt cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân tỉnh Vĩnh Long… đã tham dự buổi lễ long trọng này.

Chương trình văn nghệ tại lễ kỷ niệm 100 năm sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt
Chương trình văn nghệ tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính xúc động ôn lại cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt là hiện thân tiêu biểu của người chiến sĩ cách mạng kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc, trọn đời vì nước, vì dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt vào sáng 23/11
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt vào sáng 23/11

Theo đó, với phong cách làm việc dân chủ, sâu sát, lý luận gắn liền với thực tiễn, nói đi đôi với làm; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã góp phần quan trọng vào việc động viên các tầng lớp Nhân dân tích cực thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo. Đối với ông, đổi mới là sáng tạo, là biết khai thác, phát huy thế mạnh của đất nước, dân tộc, lịch sử, văn hóa và con người Việt Nam; là vượt qua những tư duy cũ kỹ, lạc hậu và phong cách lãnh đạo quan liêu, để hoàn thành thắng lợi mục tiêu cách mạng".

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Xuất phát từ tấm lòng yêu nước, thương dân, lòng tự hào dân tộc, ông Võ Văn Kiệt chủ động đến với cách mạng, đến với nhân dân, học hỏi, bàn bạc với dân tìm ra cách làm hiệu quả nhất. Ông luôn tâm niệm, để được nhân dân ủng hộ, bất kỳ công việc gì, phải thực hành dân chủ "lấy dân làm gốc", phải dựa vào dân, phát huy trí tuệ và sức mạnh của nhân dân mới có thể giành thắng lợi. Trước khi đưa ra bất cứ một quyết định quan trọng nào, đặc biệt là những quyết định có tác động, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội đất nước và đời sống nhân dân, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đều tham khảo ý kiến của các chuyên gia và tự mình bỏ nhiều công sức nghiên cứu, lắng nghe ý kiến của nhân dân.

Một quyển sách về Thủ tướng Võ Văn Kiệt vừa được xuất bản
Một quyển sách về Thủ tướng Võ Văn Kiệt vừa được xuất bản

Những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời, vẫn là công việc liên quan tới Tổ quốc và nhân dân, ông vẫn lặn lội đi khảo sát vùng đồng bằng sông Cửu Long, có kế hoạch sang Hà Lan học hỏi kinh nghiệm chống nước biển dâng khi khí hậu trái đất nóng lên để áp dụng vào thực tiễn nước nhà, nhưng tiếc thay, quy luật của tạo hóa đã không cho ông thực hiện kế hoạch của mình. Tấm gương cống hiến và hy sinh hết mình cho đất nước, cho nhân dân của Thủ tướng Võ Văn Kiệt mãi được ghi nhớ trong tâm khảm đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước.

"Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, chúng ta thành kính tưởng nhớ và tri ân một người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, trọn đời cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Cuộc đời ông là tấm gương sáng để đồng bào, cán bộ, chiến sĩ cả nước yêu quý, kính trọng và mãi mãi noi theo. Nhớ về Thủ tướng Võ Văn Kiệt, chúng ta nguyện học tập và làm theo phong cách, đạo đức của ông, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, nói đi đôi với làm, gắn lý luận với thực tiễn cuộc sống, đặt lợi ích của nhân dân, của Tổ quốc lên trên hết, trước hết; tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, một lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân", Thủ tướng Phạm Minh phát biểu.

Bút tích của Thủ tướng Võ Văn Kiệt giải thích về tên gọi Sáu Dân
Bút tích của Thủ tướng Võ Văn Kiệt giải thích về tên gọi Sáu Dân

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, trong giai đoạn cách mạng mới, toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, hãy ra sức học tập, noi gương Thủ tướng Võ Văn Kiệt và các vị cách mạng tiền bối; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần tự lực, tự cường; chủ động, linh hoạt, sáng tạo; huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa nguồn lực bên trong và bên ngoài, giữa Trung ương và địa phương, giữa sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; phấn đấu xây dựng thành công một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, hùng cường.

Từ năm 1991, với cương vị Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng rồi Thủ tướng Chính phủ, ông Võ Văn Kiệt đã cùng với tập thể Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương chỉ đạo Chính phủ thực hiện hiệu quả đường lối đổi mới của Đảng. Dưới sự lãnh đạo kiên quyết, táo bạo, trên tinh thần “đổi mới toàn diện” của Chính phủ, đất nước ta đã có bước phát triển to lớn về kinh tế - xã hội.

Nhiều công trình trọng điểm của đất nước mang đậm “dấu ấn Võ Văn Kiệt” được xây dựng trong thời kỳ này như: đường dây tải điện 500 kV Bắc - Nam; Đường Hồ Chí Minh; đường Bắc Thăng Long - Nội Bài; công trình Thủy điện Trị An... chỉ đạo thiết lập sự liên kết kinh tế với các nước trong khu vực và các tổ chức kinh tế quốc tế, nhằm khơi dậy và phát huy các nguồn lực bên trong và bên ngoài, từng bước đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng, phá vỡ thế bao vây cấm vận, đưa Việt Nam bước vào kỷ nguyên hội nhập, phát triển…


Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI