Hạnh phúc như viên ngọc trai

28/03/2015 - 06:29

PNO - PN - Vốn xuất thân là ca sĩ, vì “đói” quá phải bỏ nghề, làm đủ thứ việc. Chính anh cũng không ngờ có ngày mình trở thành diễn viên nổi tiếng. Anh xuề xòa ngồi ở một quán cà phê vỉa hè trong buổi chiều nhạt nắng, giọng trầm...

Hanh phuc nhu vien ngoc trai

Gia đình nghệ sĩ Kiến An

“VỢ LẤY TÔI VÌ TÔI THIỆT TÌNH”

Kiến An có giọng hát trầm truyền cảm, sau khi vượt qua hơn một ngàn thí sinh, anh là một trong ba người được nhận và trở thành giọng ca chủ lực của Đoàn ca nhạc nhẹ Sài Gòn vào đầu thập niên 80. Anh kể: “Hồi nhỏ, tôi mơ trở thành luật sư, nhưng thời cuộc đưa đẩy, tôi lại làm ca sĩ”.

Trong chuyến lưu diễn ở Nha Trang, anh “say nắng” một nữ khán giả xinh đẹp (chị Thu Hoa, vợ anh sau này). “Thời đó, ca sĩ không “có giá” như bây giờ, ngoại hình lại kém thu hút, nhưng không ngờ tôi được cô ấy đáp lại tình cảm. Sau này, cô ấy nói thương tôi vì thấy tôi là người thiệt tình, đáng tin cậy, chứ lấy chồng làm ca sĩ ai mà hổng sợ…” - anh cười khà khà. Giọng cười khàn đặc khiến người viết nhớ ngay đến vai anh bảo vệ trong phim Cô gái xấu xí đã chiếu trên màn ảnh nhỏ năm nào...

Độc thân thì sống sao cũng được, nhưng khi có vợ con, bài toán kinh tế đè nặng trên vai, thu nhập của một ca sĩ trong đoàn hát nhà nước không đủ để duy trì cuộc sống cơ bản. Kiến An đành giã từ nghề hát đi làm, từ buôn bán túi xách, mở cửa hàng cho thuê băng video rồi chụp ảnh cưới. Thế nhưng, cơ duyên với sân khấu vẫn chưa dứt. Thời gian rảnh rỗi, anh thường sinh hoạt văn nghệ ở Nhà Văn hóa Q.11, chủ yếu là hát, thỉnh thoảng tham gia vào các tiểu phẩm tuyên truyền trong đội thông tin lưu động. “Thật ra tôi có được học hành gì đâu, nhờ tham gia các tiểu phẩm đó mà tích lũy được một xíu xiu kinh nghiệm diễn xuất” - anh nheo mắt tiết lộ.

Thời đó, đạo diễn (ĐD) Nguyễn Minh Chung (ĐD các phim truyền hình được nhiều người xem như Cô gái xấu xí, Tóc rối, Đam mê nghiệt ngã…) phụ trách mảng kịch phong trào ở Q.11, trở thành bạn thân của Kiến An qua những lần rủ anh tham gia các vở kịch phong trào. Nhiều vở kịch của Nguyễn Minh Chung đoạt giải cấp thành phố. Khi Nguyễn Minh Chung trở thành ĐD phim truyền hình, Kiến An vẫn là thợ chụp hình cưới.

Một lần, ĐD Minh Chung mời Kiến An đi Bến Tre để chụp poster cho phim cổ tích do anh làm ĐD. Đến nơi, diễn viên đóng vai quan huyện vắng mặt. ĐD liên hệ với nhiều danh hài khác nhưng bị từ chối, bèn đề nghị “anh chụp hình” vào thử vai quan huyện, với lý do “thấy gương mặt cũng có nét... gian gian, rất phù hợp với vai quan huyện Thạch trong phim Nàng Xuân Hương". Vậy là con đường điện ảnh của Kiến An bắt đầu. Anh thường chia sẻ với các bạn trẻ rằng, "cơ hội không phải lúc nào cũng đến, và khi nó đến, dù rất nhỏ cũng đừng bỏ qua, bởi đôi khi chính nó sẽ làm thay đổi cuộc đời bạn”.

Hanh phuc nhu vien ngoc trai

Vợ chồng nghệ sĩ Kiến An thường “làm mới” tình cảm bằng những chuyến du lịch và chụp ảnh tình tứ bên nhau

THÓI QUEN THÍCH VỀ NHÀ

Những người biết nghệ sĩ Kiến An qua facebook thường thấy anh “khoe” hình bà xã do chính anh chụp khá đẹp. Anh không ngại thừa nhận: “Gia đình, nhất là vợ tôi là món quà quý giá nhất mà tôi nhận được từ thượng đế”. Một người đóng nhiều vai xù xì, bặm trợn như Kiến An lại hiền khô ngoài đời. Anh không nhậu nhẹt, tụ tập, xong việc là “tách đoàn” lặng lẽ về nhà với vợ. Khi được hỏi “Ở nhà có gì thu hút đặc biệt mà anh thích về?”, anh cười: “Cũng có thể là thói quen, cũng có thể là tôi ghiền cơm vợ nấu.

Vợ tôi là người phụ nữ bình thường như bao người khác, cũng yêu thương và hy sinh tất cả cho chồng con. Cô ấy rất hiền và nhút nhát, nấu ăn rất ngon, đặc biệt là pha nước chấm. Họ hàng và bạn bè phong cô ấy là “nữ hoàng nước chấm”. Tôi cũng có thói quen chia sẻ công việc với vợ. Ngoài thời gian dành cho nội trợ, vợ tôi còn nhận dạy trang điểm cô dâu. Tôi hài lòng vì cuộc sống đã “dễ thở” hơn xưa và cảm thấy trân quý những phút giây thanh nhàn hiện tại. Bởi, để có được những gì ngày hôm nay, từ công việc đến tình cảm, chúng tôi đã trải qua rất nhiều thăng trầm”.

Gần đây, Kiến An xuất hiện khá ấn tượng với vai một trùm xã hội đen trong phim Hương ga. Thế nhưng, anh vẫn không nhận mình là người của công chúng hay người nổi tiếng, bởi anh luôn nhìn mọi thứ theo cách đơn giản và nhẹ nhàng nhất. Trong gia đình cũng vậy, dù lịch quay ngày càng kín, tần suất xuất hiện trên truyền hình ngày càng nhiều nhưng anh vẫn không muốn thay đổi thói quen sinh hoạt, ứng xử. Anh tếu táo: “Thực ra thì trước đây tôi cũng có bạn nhậu, nhưng vì tôi uống quá ít, lại hay từ chối để về với vợ nên mất hết bạn nhậu luôn”.

“Yếu tố nào quan trọng nhất để hôn nhân anh chị bền vững sau 30 năm chung sống?”, anh khẳng định: “Đó là xây dựng niềm tin với nhau. Khi đã tin nhau thì những mâu thuẫn khác được hóa giải nhanh thôi. Vợ tôi luôn tin chồng mình làm được mọi việc, luôn tin chồng mình thủy chung dù 30 năm qua tôi là ca sĩ, diễn viên, công việc được nhiều người hâm mộ, nhất là phái nữ. Nếu có những “gợn sóng trên mặt hồ tình cảm”, tôi dừng lại ngay, bởi luôn nhớ “có một người đang rất tin yêu mình chờ ở nhà”.

Anh cũng quan niệm, hạnh phúc là thứ được bồi đắp qua từng ngày, thậm chí phải trả giá bằng những vết sẹo cuộc đời. Cách đây vài năm, anh đã viết một kịch bản dài 30 tập, dựng thành phim truyền hình mang tên Châu sa. Kiến An xây dựng ý niệm về hạnh phúc từ hình ảnh ngọc trai.

Theo anh, con trai đã phải chịu nhiều đau đớn trong quá trình hình thành ngọc. Khi có những hạt cát rơi vào thân mình, mặc cho nỗi đau giày vò, nó vẫn can trường bọc lấy những hạt cát đó để từng ngày từng ngày tạo ra những viên ngọc đẹp tuyệt vời. Anh bảo: “Vợ chồng cũng giống hai mảnh vỏ của trai, gắn kết với nhau để tạo ra hạnh phúc. Để có được thành quả, đầu tiên phải biết chấp nhận sự khó chịu từ “hạt cát”, và tận dụng những hạt cát đó biến nó thành điều kỳ diệu”.

 TRẦN TRIỀU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI