Hạnh phúc của nhạc sĩ Mai Xuân Hòa

29/01/2016 - 14:21

PNO - Tết này, nhạc sĩ Mai Xuân Hòa tròn 86 tuổi. Ông khỏe và sáng tác đều tay. Nhắc đến ông, khán giả người lớn vẫn nhớ Nỗi đợi chờ, Chiều Thiên An…

Còn khán giả nhí lại nhớ ông, chờ đợi ông với nhiều sáng tác dành cho thiếu nhi như tập ca khúc Những điều em thích (năm 1996), Ngôi sao đẹp (1998), Nụ và hoa (2000), Mặt trời tí hon (2003), Bay lên với mùa thu (2009) và mới nhất là tuyển tập ca khúc và ca cảnh Nên hòn núi cao do NXB Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM ấn hành.

Thế giới thần tiên qua sáng tác của Mai Xuân Hòa đẹp đẽ, tươi sáng mà gần gũi, bình dị. Ông truyền tình yêu và niềm tự hào về quê hương đất nước vào từng ca từ, giản dị, sâu sắc. Nó hiện diện trong tình thân gia đình, tình yêu với lao động, với thiên nhiên…

Ông như người ông đôn hậu tận tâm chỉ dạy cho các cháu những bài học làm người, tình cảm, chân thật và tử tế. Vì vậy, sáng tác cho thiếu nhi nhưng nghiêng tai thụ cảm chúng, là người lớn, là những ông bố bà mẹ, nghe cùng con và nghe cả cho mình.

Hanh phuc cua nhac si Mai Xuan Hoa

Viết nhạc cho thiếu nhi nên Mai Xuân Hòa kiệm chữ, ông chuộng cấu trúc ngắn, gọn, ít lời, rõ ý, giàu tiết điệu. Chiếm một mảng không nhỏ trong sáng tác của Mai Xuân Hòa là âm nhạc - trò chơi. Tôi mãi nghĩ, ông đưa vào âm nhạc những trò chơi dân gian một cách sinh động, nhịp nhàng; hay trong những trò nghịch ngợm tuổi thơ, đồng dao cất tiếng, âm nhạc bay bổng, vi vu?

Ông còn cất công bày ra những sàn kịch để trẻ con được nói, được hát, được làm trò. Mảng nhạc cảnh thiếu nhi là một đóng góp kỳ công của nhạc sĩ Mai Xuân Hòa. Rõ ràng, ông không chỉ viết nhạc cho trẻ thơ, ông miệt mài nuôi dưỡng và thăng hoa giấc mơ âm nhạc trong mỗi đứa trẻ - con người, nhờ đấy “tính bổn thiện” cũng sẽ ở lại với mỗi người.

Truyền hình thực tế Giọng hát Việt nhí qua hai mùa đều khủng hoảng ca khúc thiếu nhi. Nhiều đứa trẻ vẫn ngày đêm cắm đầu thư giãn với game online, offl ine trên iPad, iPhone. Và có vẻ như… lạc lõng đâu đó những tâm hồn (lẫn trách nhiệm) như nhạc sĩ Mai Xuân Hòa, cứ cặm cụi viết và hát cho trẻ con, về trẻ con. Như ông bộc bạch: “Tôi chỉ mong những ca khúc viết ra là món quà tinh thần cho các cháu thiếu nhi và được các cháu đón nhận”.

Người ta bảo, người già hóa trẻ thơ. Tôi lại nghĩ, trẻ thơ trú ngụ trong mỗi người, với nhạc sĩ Mai Xuân Hòa, từ cái tuổi 15 theo đoàn quân Nam tiến, thành chàng thiếu sinh quân tập kết ra Bắc, gậy hành quân chính là cây sáo trúc, thì một “tuổi thơ dữ dội” vẫn mãi thuộc về ông, và là của ông. Cho nên, 86 tuổi vẫn ngân nga giai điệu trẻ thơ, vẫn nhìn cuộc sống bằng con mắt… ngơ ngác, nhạc sĩ Mai Xuân Hòa còn hạnh phúc nào hơn!

Lê Huyền Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI