Hàng triệu người ở Việt Nam và Đông Nam Á sẽ bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng

07/07/2021 - 12:11

PNO - Theo Viện nghiên cứu biển Deltares (Hà Lan), Đông Nam Á sẽ đối mặt với những nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng cùng các hiện tượng thời tiết cực đoan khác do biến đổi khí hậu.

Viện nghiên cứu biển Deltares cho biết các quốc gia vùng trũng dễ bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng và đất dễ bị sụt lún như Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines, hàng chục triệu người dân sẽ phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết cực đoan hàng năm ngày càng trở nên tồi tệ hơn do khí hậu thay đổi.

Nghiên cứu ước tính 157 triệu người ở châu Á hiện đang sống ở những khu vực có độ cao dưới 2m so với mực nước biển, phạm vi mà các tác động biến đổi khí hậu được dự báo là nghiêm trọng. Số dân bị ảnh hưởng sẽ tăng lên đáng kể nếu mực nước biển dâng cao trong những thập kỷ tới.

Một con phố ngập lụt ở Bangkok.
Một con phố ngập lụt ở Bangkok.

Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu dự kiến vào năm 2100, mực nước biển sẽ dâng lên 0,8m kéo theo các trận lũ lụt cực đoan (xảy ra một lần trong 100 năm) có thể xảy ra hàng năm vào cuối thế kỷ này.

Trong trường hợp mực nước biển dâng 1m, các khu vực đông dân cư ở những vùng đồng bằng lớn sẽ chìm trong nước với khoảng 129 triệu người trên toàn cầu bị ảnh hưởng. Đáng chú ý, một nửa vấn đề ngập lụt ven biển toàn cầu diễn ra tại khu vực nhiệt đới châu Á. Trong đó, 38 triệu người ở Việt Nam, 28 triệu người ở Indonesia và 23 triệu người ở Thái Lan sẽ sống trong khu vực có nguy cơ cao về lũ lụt thường xuyên, tăng 21% so với hiện nay. 

Tác động có thể nghiêm trọng hơn ở các thành phố lớn, các cộng đồng ven biển và vùng trung tâm nông nghiệp, tạo áp lực lên hệ thống lương thực, sự phát triển đô thị và hệ thống kinh tế.

Một báo cáo của Greenpeace được công bố vào tháng trước nhằm xác định những thiệt hại kinh tế mà 7 thành phố lớn châu Á đang phải đối mặt do mực nước biển dâng cao vào năm 2030.

Báo cáo ước tính thiệt hại tiềm năng - chỉ tính riêng ở các khu vực thành thị - là 724 tỷ USD ở Bangkok, Jakarta, Manila, Đài Bắc, Seoul, Tokyo và Hồng Kông. Theo đó, 96% GDP hàng năm của thủ đô Thái Lan có thể bị đe dọa và 10 triệu dân số nước này bị ảnh hưởng.

“Tác động của biến đổi khí hậu không chỉ là vấn đề môi trường. Nó tàn phá nền kinh tế và làm gia tăng các vấn đề xã hội trên toàn quốc. Hàng triệu người dễ bị tổn thương đang sống trong vùng lũ lụt, họ sẽ phải di dời và mất kế sinh nhai” - Tata Mustasya, chiến lược gia chiến dịch khí hậu và năng lượng tại Greenpeace Đông Nam Á cho biết.

Minh Hương (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI