Hàng ngàn người trên toàn cầu biểu tình phản đối nạn bạo lực đối với phụ nữ

26/11/2021 - 13:37

PNO - Hôm 26/11, nhân Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ, hàng ngàn người đã xuống đường ở châu Âu và Mỹ Latinh, yêu cầu chấm dứt tệ nạn này.

Hàng ngàn người đã tuần hành qua các thành phố Madrid và Barcelona của Tây Ban Nha, ​​trong khi nhiều người khác tập trung ở Paris và London.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng bạo lực với đám đông người biểu tình ở Ankara
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng hơi cay với đám đông người biểu tình ở Ankara

Tuy nhiên, diễn biến ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, đã trở nên xấu hơn sau khi cảnh sát chống bạo động bắn hơi cay để ngăn chặn cuộc biểu tình của hàng trăm người. Nhóm người biểu tình ở đây đã kêu gọi chính phủ nước Thổ Nhĩ Kỳ tái gia nhập một hiệp ước quốc tế được lập ra để bảo vệ phụ nữ.Tại châu Mỹ, các cuộc biểu tình cũng đồng thời diễn ra ở Guatemala, Honduras, Chile, Mexico và Venezuela.

Đầu năm nay, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã từ bỏ Công ước Istanbul mang tính bước ngoặt, với lý do các nguyên tắc bình đẳng giới của công ước này đã làm xói mòn các giá trị gia đình truyền thống. Động thái này đã làm cho các nhà hoạt động vì quyền lợi phụ nữ bất bình.

Các nhóm nhân quyền cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, đã có 345 phụ nữ ở Thổ Nhĩ Kỳ bị sát hại.

Tại Tây Ban Nha, nơi chính phủ xem cuộc chiến chống bạo lực gia đình là một trong những ưu tiên quốc gia, hàng ngàn người đã đổ xuống các đường phố ở Madrid và Barcelona trong biển cờ tím, trong khi nhiều nhóm khác tập trung ở Valencia, Seville và các thành phố khác trên khắp đất nước.

Ở thủ đô Tây Ban Nha, những người tuần hành đeo mặt nạ, đội mũ và quấn khăn màu tím, đi sau một biểu ngữ khổng lồ có nội dung: “Bạo lực của nam giới đối với phụ nữ đã quá đủ. Cần có giải pháp ngay!”

“Không phải tất cả chúng ta đều ở đây, những người bị sát hại đang mất tích”, những người biểu tình đã hô vang khẩu hiện này khi diễu hành qua đài phun nước Cibeles và các tòa nhà lịch sử khác, đã được chiếu sáng bằng màu tím.

Hàng ngàn phụ nữ tuần hành ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha
Hàng ngàn người tuần hành ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha

“Ở phạm vi toàn cầu, bạo lực đối với phụ nữ vẫn là một tai họa và là một vấn đề lớn. Đã đến lúc bạo lực mà nam giới gây ra đối với thể xác, cuộc sống và quyết định của phụ nữ cần phải được kết thúc”, Leslie Hoguin, một sinh viên và diễn viên 30 tuổi nói với AFP.

“Chúng tôi đã phát ngán trước nạn bạo lực thường xuyên xảy ra với phụ nữ, dưới nhiều hình thức khác nhau. Chúng tôi muốn xóa bỏ ​​mại dâm, chấm dứt các vụ giết người, lạm dụng và hãm hiếp”, Maria Moran - một công chức 50 tuổi - lên tiếng.

Vào năm 2004, Quốc hội Tây Ban Nha đã thông qua đạo luật đầu tiên của châu Âu về ngăn chặn bạo lực theo giới tính.

“Xóa bỏ bạo lực phân biệt giới tính là ưu tiên quốc gia của Tây Ban Nha. Chúng ta sẽ chỉ là một xã hội công bằng khi chúng ta loại bỏ mọi hành vi bạo lực đối với phụ nữ”, Thủ tướng Đảng Xã hội Pedro Sanchez đã viết trên Twitter.

Từ đầu năm 2021 đến nay, 37 phụ nữ ở Tây Ban Nha đã bị bạn đời hoặc bạn tình cũ giết hại, và có 1.118 phụ nữ là nạn nhân của các vụ bạo hành tương tự kể từ năm 2003, khi chính phủ bắt đầu thống kê các trường hợp này.

Theo UN Women - tổ chức của Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới, gần 1/3 phụ nữ trên toàn thế giới đã từng bị bạo lực về thể chất hoặc tình dục, với hung thủ phần lớn là những người quen biết.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI