Hàng chục trẻ Yanomami nhập viện vì khủng hoảng sức khỏe tại Brazil

28/01/2023 - 07:03

PNO - Nhà chức trách cho biết có 59 trẻ nhập viện, 45 trong số đó là người Yanomami.

 

Hàng chục trẻ em người bản địa bị suy dinh dưỡng, gây trơ xương.
Hàng chục trẻ em người bản địa bị suy dinh dưỡng, gầy trơ xương

Hàng chục trẻ em bản địa bị suy dinh dưỡng và mắc các bệnh cấp tính đã phải nhập viện ở bang Roraima, miền Bắc Brazil. Hầu hết các trẻ đều có cơ thể gầy gò, cho thấy mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng.

Nhà chức trách cho biết 59 trẻ bản địa hiện đang ở bệnh viện nhi duy nhất trong bang Roraima, 45 trong số đó là người Yanomami. 8 người hiện đang được chăm sóc đặc biệt. Hầu hết trẻ em được đưa đến bệnh viện đều trong tình trạng tiêu chảy cấp, viêm dạ dày, suy dinh dưỡng, viêm phổi và sốt rét.

Chính phủ Brazil tuần trước đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế tại lãnh thổ của người Yanomami, sau khi có báo cáo về việc trẻ em tử vong vì suy dinh dưỡng và các bệnh khác do khai thác vàng trái phép.

Nhà chức trách cho biết việc khai thác bất hợp pháp trong khu vực đã “làm trầm trọng thêm” cuộc khủng hoảng, gây ô nhiễm nghiêm trọng các tuyến đường thủy quan trọng trong lãnh thổ - nơi người Yanomami lấy nước và thực phẩm.

Tại bệnh viện nhi Boa Vista, một số trẻ em bản địa gầy đến mức có thể nhìn thấy xương sườn. Marcelo Yanomami - cha của một đứa trẻ nhập viện - cho biết: “Nhiều người bị ốm, không có thức ăn. Nhiều người thân của chúng tôi đã chết. Nhiều người Yanomami đã chết”.

Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva đã đến thăm khu vực người bản địa sinh sống vào tuần trước. Lực lượng không quân Brazil cũng đã mở một bệnh viện dã chiến ở Boa Vista để chăm sóc cho 700 người Yanomami, bên cạnh các chuyến bay cung cấp thực phẩm.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI