Hàng chục ngàn y tá ở New Zealand đình công

09/06/2021 - 18:51

PNO - Khoảng 30.000 y tá ở New Zealand đã nghỉ việc vào thứ Tư (9/6) trong một cuộc đình công kéo dài 8 giờ trên toàn quốc, sau khi các cuộc thương lượng yêu cầu chính phủ nước này tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc không đạt được kết quả nào.

Cuộc đình công đã diễn ra sau khi Tổ chức Y tá New Zealand (NZNO) bác bỏ đề xuất tăng lương 1,4% do các Cục Y tế quận (DHB) đưa ra vào đầu tuần này. Chính phủ New Zealand cho biết chưa thể đáp ứng yêu cầu tăng lương 17% của các y tá, nhưng cam kết sẽ tiếp tục thương lượng về việc này.

Hàng chục ngàn y tá tham gia đình công
Hàng ngàn y tá ở Auckland tham gia đình công hôm 9/6

Thủ tướng của New Zealand - Jacinda Ardern hiện đang phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích vì đã không giải quyết thỏa đáng tình trạng bất bình đẳng đang gia tăng ở nước này, mặc dù nền kinh tế New Zealand đang có những bước hồi phục nhanh hơn dự kiến sau khi bị tác động mạnh bởi đại dịch COVID-19.

Hàng ngàn y tá đã diễu hành trên đường phố với các bảng biểu ngữ trên tay, trong khi nhiều nhóm y tá khác tập trung tại các công viên và bên ngoài các bệnh viện trên cả nước.

“Y tá là đội ngũ gắn kết các dịch vụ chăm sóc y tế với nhau. Nếu họ đình công, chính phủ chắc chắn cần phải giải quyết một vấn đề lớn”, bác sĩ Julian Vyas - Chủ tịch Hiệp hội Các chuyên gia y tế được trả lương - đưa ra nhận định, được đăng trên trang thông tin trực tuyến Newshub.

Nhiều y tá ở New Zealand đã lên tiếng về việc bị trả lương thấp và bị kiệt sức, với tình trạng ngày càng tồi tệ hơn khi đại dịch COVID-19 xảy ra ở nước này. NZNO cho rằng, với mức lương hiện tại, New Zealand khó có thể thu hút thêm lao động theo nghề y tá cũng như giữ chân đội ngũ y tá hiện hữu, và cảnh báo tình trạng thiếu hụt y tá sẽ khiến cho đội ngũ này cũng như bệnh nhân của họ có thể gặp nhiều rủi ro.

“Chúng ta hiện đang phải sống chung với đại dịch COVID-19. Các y tá đã phải chấp nhận rủi ro về tính mạng của bản thân và cả gia đình của họ. Và chúng ta cần phải cảm ơn sự đóng góp của họ”, Diane McCulloch - một chuyên gia y tá lâm sàng - chia sẻ quan điểm với Newshub.

Hiện, tất cả các ca phẫu thuật không khẩn cấp và các dịch vụ khám bệnh ngoại trú tại New Zealand đều đang bị tạm hoãn để giảm áp lực cho ngành y tế của nước này.

Nhất Nguyên (theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI