Hàn Quốc mạnh tay với tội phạm tình dục

12/01/2015 - 06:39

PNO - PNCN - Về tình trạng tội phạm tình dục nước Hàn Quốc tăng gấp ba trong vòng 10 năm nay, mặc dù hình phạt càng được siết chặt, kể cả hình thức “thiến hóa học”, nguyên nhân được ghi nhận là sản phẩm hình ảnh khiêu dâm ngày...

edf40wrjww2tblPage:Content

Han Quoc manh tay voi toi pham tinh duc

Hình ảnh của Park Shi Hoo trong lòng người hâm mộ đã có vết nhơ - Ảnh: kdramastars.com

Học viện Khoa học cảnh sát Hàn Quốc mới công bố, tội phạm tình dục nước này đã tăng gấp ba trong vòng 10 năm nay, mặc dù hình phạt càng được siết chặt, kể cả hình thức “thiến hóa học”.

Năm 2003, số trường hợp phạm tội liên quan đến tình dục là 7.332 vụ, và con số tương ứng vào năm 2013 là 22.292 vụ. Đối tượng phạm tội là người nước ngoài cũng có dấu hiệu ngày càng tăng, cụ thể: năm 2009, số người bị bắt là 198 còn năm 2013 là 390 người. Theo phân tích của học viện, tình hình tội phạm tình dục ở Hàn Quốc vẫn tiếp tục tăng trong khi những tội khác như giết người, trộm cướp lại giảm.

Nguyên nhân được đưa ra trong báo cáo là do các sản phẩm hình ảnh khiêu dâm ngày càng phát tán rộng rãi. Mặc dù việc mua bán những sản phẩm đồi trụy này là trái pháp luật, nhưng theo Ủy ban Tiêu chuẩn về truyền thông Hàn Quốc, việc bùng nổ thị trường thiết bị di động thông minh khiến đông đảo người dân tiếp cận những thứ này dễ dàng. Tháng 12/2014, tạp chí PC World đưa tin, cảnh sát Hàn Quốc điều tra ứng dụng KakaoTalk trong nhiều tháng qua. Theo đó, hơn 10.000 người, phần lớn là trẻ vị thành niên đã chia sẻ các nội dung khiêu dâm trẻ em trên ứng dụng này mà KakaoTalk thản nhiên làm ngơ. Đây là lần đầu tiên giới chức Hàn Quốc cáo buộc sai phạm trên với một công ty dịch vụ truyền thông. Vụ việc là hồi chuông cảnh báo với cả các hãng dịch vụ lẫn người dùng đang đắm chìm vào các thiết bị truyền thông thông minh. Ứng dụng KakaoTalk có 164 triệu người dùng, hiện phát triển mạnh mẽ tại thị trường Đông Nam Á, nhất là ở Indonesia và Việt Nam.

Tội phạm tình dục bao gồm các hành vi cưỡng bức, bạo hành, quấy rối, đe dọa tình dục, ấu dâm, phát tán hình ảnh nhạy cảm của nạn nhân... Bất cứ nhóm người nào cũng có thể phạm những tội trên chỉ trong tích tắc nông nổi hay thiếu kiềm chế, như trường hợp các ngôi sao xứ Hàn. Đình đám nhất là vụ “bạch mã hoàng tử”, diễn viên Park Shi Hoo đầu năm 2013 bị tố cáo cưỡng dâm một thực tập sinh. Dù nạn nhân sau đó rút đơn kiện, nhưng vụ việc đã để lại vết nhơ chưa thể gột sạch với Park Shi Hoo, đồng thời làm tổn thương niềm tin của khán giả. Trước và sau vụ Park Shi Hoo, không ít nhân vật có tiếng tăm trong làng giải trí cũng vướng vào các cáo buộc tương tự, thậm chí có người bị phạt tù.

Han Quoc manh tay voi toi pham tinh duc

Phần lớn người dân Hàn Quốc ủng hộ các biện pháp trừng phạt nặng tay với tội phạm tình dục - Ảnh: AP

Chính phủ Hàn Quốc những năm gần đây khá mạnh tay với tội phạm tình dục. Hình phạt “thiến hóa học” ở nước này đã được thông qua từ năm 2010 và áp dụng năm 2011, sau khi dư luận quá phẫn nộ trước hàng loạt trường hợp tấn công tình dục. Nổi cộm là vụ một bé gái bảy tuổi bị kẻ thủ ác tên Cho Doo-soon xâm phạm thô bạo năm 2008, khiến em lâm vào tình trạng nguy kịch và phải trải qua nhiều ca phẫu thuật mới giữ được mạng sống. Cho Doo-soon phải nhận án tù 12 năm. Còn người đầu tiên chịu hình phạt thiến hóa học ở Hàn Quốc là một tội phạm họ Park (47 tuổi). Theo Bộ Tư pháp Hàn Quốc, tên này chuyên nhắm đến các bé gái để thực hiện hành vi đồi bại. Từ năm 1984-2002, hắn đã cưỡng hiếp bốn bé gái từ 9-10 tuổi. Trong suốt 20 năm, hắn thường xuyên ra vào nhà tù nhưng không hề có thái độ hối cải. Quá trình thiến hóa học của Park diễn ra trong ba năm, tính từ năm 2012. Nếu không hợp tác, Park phải ngồi tù đến bảy năm hoặc bị phạt 70 triệu won (1,4 tỷ VNĐ).

Thiến hóa học là một liệu pháp điều trị bằng cách tiêm hoặc cho uống loại thuốc làm giảm ham muốn, đến mức người đó mất khả năng thực hiện hành vi tình dục. Hóa chất được sử dụng là những thuốc có tác dụng ức chế cơ thể tiết hormone sinh dục nam testosterone, như chất cyproterone acetate, thuốc chống loạn thần Benperidol. Thuốc được tiêm ba tháng một lần, nên việc theo dõi khá dễ dàng. Hiện 12 quốc gia trên thế giới (trong đó có Mỹ, Thụy Điển, Đức) đã áp dụng hình phạt này.

Ở Hàn Quốc, biện pháp trên dành cho đối tượng tội phạm xâm hại tình dục trẻ em dưới 16 tuổi hoặc những kẻ có khả năng phạm tội tình dục nhiều lần. Người phạm tội sẽ bị thiến hai tháng trước khi mãn hạn tù. Chi phí cho mỗi trường hợp thiến hóa học là hơn 4.500 USD. Ngoài biện pháp trên, nửa cuối năm 2014, Hàn Quốc tiếp tục tăng cường các biện pháp trừng phạt để diệt trừ tội phạm tình dục.

THIÊN ANH (Theo PC World, WSJ, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI