Hàn Quốc: Cha mẹ chật vật chờ khám bệnh cho con vì thiếu bác sĩ nhi khoa

29/05/2023 - 07:20

PNO - Việc tìm kiếm phòng khám nhi khoa ở Hàn Quốc ngày càng trở nên khó khăn do tình trạng thiếu bác sĩ nhi khoa đang trở nên trầm trọng.

Khung cảnh chờ đợi diễn ra thường xuyên tại các phòng khám nha khoa tại Hàn Quốc.
Khung cảnh tại các phòng khám nhi khoa tại Hàn Quốc

Yoo, mẹ của một cậu bé 4 tuổi, nói với Korea Herald: "Việc chờ đợi hàng chục người mới tới lượt dù đã đặt chỗ trước là điều rất bình thường".

Yoo đang sinh sống tại tỉnh Gyeonggi, cho biết con cô bị sốt vào tuần trước và phải đưa đến bệnh viện địa phương. Khi cô đặt chỗ vào khoảng 15g, đã có hơn 50 người đặt chỗ trước cô.

Số lượng các phòng khám nhi khoa đã giảm dần trong vài năm qua ở Hàn Quốc, khiến các bậc cha mẹ luôn phải chật vật xếp hàng chờ đợi khi đưa con đi khám bệnh. Theo thống kê, trong 5 năm qua có tới 550 phòng khám nhi đóng cửa, trong khi số phòng khám mở mới là 519.

Trong đại dịch COVID-19, có 331 bệnh viện dành cho trẻ em phải đóng cửa, trong khi chỉ có 287 bệnh viện được mở mới.

Tình trạng thiếu bác sĩ nhi khoa là một trong những yếu tố chính góp phần làm giảm số lượng phòng khám nhi khoa tại Hàn Quốc.

"Bác sĩ nhi khoa hiện là lựa chọn kém hấp dẫn hơn đối với sinh viên y khoa, so với bác sĩ nhãn khoa hoặc bác sĩ chỉnh hình” - bác sĩ Han, làm việc tại một bệnh viện nhi ở tỉnh Gyeonggi - cho biết.

Năm 2023, cả nước chỉ có 33 sinh viên y khoa đăng ký chương trình đào tạo bác sĩ nội trú nhi khoa, chiếm 16,4% trong tổng số 207 vị trí bác sĩ nội trú tại 67 bệnh viện trên toàn quốc.

Tình trạng thiếu bác sĩ nhi khoa tại các bệnh viện lớn cũng được cho là nguyên nhân dẫn đến cái chết của 1 đứa trẻ 5 tuổi hồi đầu tháng này. Cậu bé mắc các vấn đề về hô hấp cấp tính tử vong sau khi 5 bệnh viện từ chối tiếp nhận cậu.

"Một trong những yếu tố chính khiến sinh viên y khoa không theo đuổi nghề bác sĩ nhi khoa là họ kiếm được ít tiền hơn" - bác sĩ Han nói.

Theo dữ liệu của Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, năm 2020, mức lương trung bình của các bác sĩ nhi khoa sở hữu phòng khám là 108 triệu won (81.600 USD) một năm, thấp nhất so với các bác sĩ chuyên khoa y tế khác nhau.

Lim Hyun-taek - người đứng đầu Hiệp hội Nhi khoa Hàn Quốc - đã cầu xin chính phủ có chính sách hỗ trợ. Bởi khi các phòng khám nhi nhỏ bắt đầu biến mất do khó khăn tài chính sẽ có ít sinh viên muốn trở thành bác sĩ nhi khoa. Điều này dẫn đến việc tổng số lượng bác sĩ chuyên khoa nhi giảm, gây nguy hiểm cho hệ thống chăm sóc trẻ em của đất nước.

Minh Hương (theo Korea Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI