Hạn hán ở Thái Lan làm phát lộ ngôi đền chìm giữa đập nước

07/08/2019 - 10:00

PNO - Một ngôi đền Phật giáo ở miền Trung Thái Lan bị nhấn chìm trong quá trình xây dựng đập 20 năm trước - bỗng dưng xuất hiện giữa mặt đất khô cằn.

Khi hồ chứa đạt dưới 3% dung tích vì hạn hán, phần còn lại của Wat Nong Bua Yai - một ngôi đền Phật giáo ở miền Trung Thái Lan bị nhấn chìm trong quá trình xây dựng đập 20 năm trước - bỗng dưng xuất hiện giữa mặt đất khô cằn. Nhiều nhà sư và người dân đã đến thăm công trình đổ nát trên mặt đất nứt nẻ, đầy cá chết vào tuần trước và tỏ lòng thành kính trước bức tượng Phật không đầu cao 4m.

Một trong những người đến thăm, Somchai Ornchawiang, giáo viên hưu trí, 67 tuổi, cho biết: “Ngôi đền thường chìm sâu trong nước. Vào mùa mưa, bạn không thấy bất cứ điều gì”. Ông bày tỏ sự tiếc nuối vì ngôi đền đã bị hủy hoại để làm hồ chứa và lo lắng về những thiệt hại do hạn hán gây ra cho vùng đất nông nghiệp.

Han han o Thai Lan lam phat lo ngoi den chim giua dap nuoc
Người dân hành lễ trước bức tượng Phật tại ngôi đền bị nhấn chìm do hoạt động xây đập

Con đập, với công suất 960 triệu mét khối nước, giúp tưới tiêu cho 526.000ha đất nông nghiệp ở bốn tỉnh tại Thái Lan. Tuy nhiên, hạn hán đã thu hẹp diện tích cấp nước còn 1.214ha cho riêng tỉnh Lopburi. Cục khí tượng Thái Lan cho biết, nước này đang phải đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong một thập niên, với mực nước trong các đập trên toàn quốc giảm rất xa so với mức trung bình hằng năm.

Yotin Lopnikorn, 38 tuổi, trưởng làng Nong Bua ở gần ngôi đền, nhớ lại thuở nhỏ, ông vẫn cùng đám trẻ dạo chơi quanh đây, trước khi việc xây đập buộc dân làng phải di cư. Vào thời điểm đó, ngôi đền là trung tâm của cộng đồng, nơi tiến hành các nghi lễ, lễ hội và các hoạt động giáo dục, bên cạnh chức năng như một sân chơi và khu giải trí. Bên cạnh khu đền là vết tích về quá trình sinh sống của 700 hộ gia đình trong làng. Yotin nói: “Đây là lần thứ hai tôi nhìn thấy ngôi đền trong tình trạng này. Tôi nghĩ, chúng ta cần cứu lấy những gì còn lại”. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI