Hai trẻ sơ sinh dính liền: Chưa xác định ngày phẫu thuật, khả năng tách được rất khó khăn

21/07/2016 - 05:54

PNO - Từ ngày chuyển lên Bệnh viện Việt Đức (TP. Hà Nội), anh Thếp chưa một lần được vào thăm con. Hàng ngày, anh biết thông tin của 2 con qua lời kể của bác sĩ.

Chiều ngày 20/7, anh Bàn Văn Thếp - bố của cặp song sinh dính liền ở huyện Vị Xuyên, Hà Giang cho biết: "Tình hình các cháu vẫn rất yếu, được các bác sĩ chăm sóc trong lồng kính và phòng kín, gia đình không được vào chăm sóc. Tôi vẫn cập nhật tin tức của 2 con hàng giờ thông qua các bác sĩ".

Nói về chuyện phẫu thuật cho 2 con của mình, anh Thếp lắc đầu không biết vì "chưa nghe các bác sĩ nói đến". Nhiều lần anh Thếp có chủ động hỏi nhưng các bác sĩ chỉ thông tin rằng tình trạng của 2 cháu đang rất yếu, việc dính liền cũng khó có thể thực hiện phẫu thuật sớm lên chưa thể khẳng định ngày nào có thể thực hiện.

Hai tre so sinh dinh lien: Chua xac dinh ngay phau thuat, kha nang tach duoc rat kho khan
Anh Thếp tại Bệnh viện Việt Đức (Ảnh KP).

Theo anh Thếp, trong quãng thời gian xuống TP. Hà Nội chăm sóc 2 cháu bé, anh Thếp được bệnh viện tạo điều kiện bố trí chỗ ở, cơm được các đoàn từ thiện phát miễn phí. "Thời gian vừa qua cũng có nhiều người đến hỏi thăm về tình hình của 2 cháu, đồng thời có trao quà nhưng không được vào gặp. Tôi cũng không biết phải nói với mọi người như thế nào" - anh Thếp xúc động nói.

Anh Thếp cho biết thêm: "Những này qua, bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung (Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên - người ra chợ làm từ thiện giúp gia đình anh Thếp có tiền đưa con đi chữa bệnh) vẫn giữ liên lạc với gia đình, thường xuyên hỏi thăm tình hình sức khỏe của 2 cháu".

Cũng trong chiều ngày 20/7, mẹ của hai cháu bé là chị Phàn Thị Thẩy đã được Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên làm các thủ tục xuất viện sau khi vết mổ bắt con vào ngày 14/7 đã lành. Trong lúc ra viện, bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung đến trao số tiền 8,4 triệu đồng mà các nhà hảo tâm đã quyên góp.

Hai tre so sinh dinh lien: Chua xac dinh ngay phau thuat, kha nang tach duoc rat kho khan
Hai cháu bé con anh Thếp điều trị tại Bệnh viện Việt Đức (Ảnh KP)

Chiều ngày 19/7, PGS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức cho hay, hai bé tim dính chung một nhĩ, 3 buồng tam thất.

Còn bác sĩ Nguyễn Lan Hương (Khoa Chuẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Việt Đức) cho hay, qua siêu âm, bụng gan và tim của cặp song sinh dính với nhau thành một khối lớn. Hai gan bị xoay trục và thay đổi giải phẫu bình thường, hai cuống gan bị xoay ra ngoài theo hai phía khác nhau. Hai lách tách biệt hai bên, có bốn thận nằm ở các hố thận theo giải phẫu nhưng không khảo sát được niệu quản, có một bàng quang.

Kết quả hội chẩn chung của 7 chuyên gia hàng đầu từ Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai cho hay, tổn thương tim quá phức tạp, việc mổ tách rời để cứu 1 hoặc hai cháu, chỉ hồi sức chung rất khó khăn.

Hướng điều trị hiện tại đối với cặp song sinh này là thở máy, dùng kháng sinh, duy trì huyết động, dinh dưỡng và chăm sóc hàng ngày. Sau 5-6 tháng, các bác sĩ sẽ xem xét hội chẩn nhưng khả năng tách được rất khó khăn.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI