Hai sinh viên Thái Lan bị bỏ tù vì phỉ báng Hoàng Gia

04/01/2015 - 13:07

PNO - PNO - Hai sinh viên người Thái là Patiwat Saraiyaem (23 tuổi) và Pornthip Munkong (25 tuổi) đã thừa nhận hành vi phỉ báng Hoàng gia và có thể đối mặt với án tù 15 năm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hai sinh vien Thai Lan bi bo tu vi phi bang Hoang Gia
Patiwat Saraiyaem (giữa) đã bị bắt từ tháng 8/2013 - Ảnh: AFP

Tháng 10/2013, hai người trên đã trình diễn vở kịch “Wolf Bride” (Tạm dịch: Nàng dâu sói) chuyển thể từ một tiểu thuyết về Hoàng gia Thái Lan. Vở kịch được giới thiệu tại sân khấu của Đại học Thammasat ở thủ đô Bangkok. Thế nhưng mãi đến tháng 8/2014, cả hai sinh viên trên mới bị bắt và chịu cảnh tù giam ngay sau đó. Chính quyền Bangkok đã từ chối bất cứ yêu cầu bảo lãnh nào từ người nhà hai sinh viên.

Ông Aiyakan Saraiyaem, bố của Patiwat Saraiyaem cho biết, con trai ông không cố tình phỉ báng Hoàng gia mà chỉ diễn lại một vai diễn từ tiểu thuyết được nhiều người biết đến.

Điều 112 của Bộ luật hình sự của Thái Lan quy định, những ai phỉ báng, lăng mạ hoặc đe dọa Nhà vua, Hoàng hậu, người thừa kế, hoặc các nhân vật trong Hoàng gia sẽ bị phạt tù lên đến 15 năm. Quy định này gần như không thay đổi kể từ khi bộ luật hình sự đầu tiên được ban bố vào năm 1908 ở Thái Lan. Luật này cũng có ghi trong tất cả Hiến pháp của Thái Lan. Luật quy định về tội phỉ báng Hoàng gia của Thái Lan được cho là nghiêm khắc nhất trên thế giới hiện nay.

Kể từ khi đảo chính xảy ra ở Thái Lan, đã có 18 người bị bắt vì vi phạm Điều 112 trên.

THIÊN ANH
(Theo BBC, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI