Hà Nội đề xuất xét nghiệm toàn bộ tiểu thương chợ đêm Ngã Tư Sở

25/08/2021 - 14:11

PNO - Nguồn lây quận Thanh Xuân xuất phát từ người bán rau thường xuyên đến chợ đêm Ngã Tư Sở, CDC Hà Nội đề nghị xét nghiệm toàn bộ tiểu thương chợ này.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh kiểm tra các ổ dịch tại quận Thanh Xuân.
Chủ tịch Chu Ngọc Anh kiểm tra các ổ dịch tại quận Thanh Xuân

Đầu giờ sáng 25/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đến kiểm tra việc thực hiện giãn cách trong khu phong tỏa tại ngõ 328 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân). Trong thời điểm Chủ tịch UBND TP đi kiểm tra, một số người dân vẫn đi lại trong khu phong tỏa. Chủ tịch UBND TP nêu rõ đây là những “lỗ hổng” trong “vùng đỏ” rất nguy hiểm và yêu cầu bố trí các chốt trực thành 3 lớp, đảm bảo nghiêm giãn cách nhà với nhà, người với người trong khu cách ly...

Tại buổi làm việc, Sở Y tế Hà Nội cho biết ở Thanh Xuân đã có 10/11 phường ghi nhận ca bệnh COVID-19. Riêng ở chùm ca bệnh tại ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi (phường Thanh Xuân Trung) đến nay đã ghi nhận 42 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Phó giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, qua đánh giá sơ bộ, ở vùng lân cận nơi phát sinh ca bệnh trong ổ dịch này, có thể có nguồn lây là người bán rau thường xuyên đến chợ đêm Ngã Tư Sở. Ông Tuấn đề xuất xét nghiệm toàn bộ tiểu thương ở chợ đêm Ngã Tư Sở để sàng lọc nguy cơ.

Trong buổi kiểm tra, kiểm tra, đại diện CATP Hà Nội khẳng định, việc thực hiện các biện pháp phòng dịch trong khu phong tỏa vẫn chưa chặt; chưa bố trí 3 lớp; ý thức người dân trong khu phong tỏa chưa tốt. Công an TP đề nghị công an phường Thanh Xuân Trung giám sát chặt chẽ hơn khu phong tỏa; 1 tiếng đi tuần tra 1 lần, xử phạt nghiêm vi phạm để tránh lây lan dịch bệnh trong khu cách ly y tế…

Chủ tịch UBND TP nêu việc liên tiếp trong các tuần qua các điểm nóng xuất hiện và được kiểm soát từng bước ở một số quận huyện theo từng tuần và hiện nay Thanh Xuân đang là địa bàn nguy cơ cao nhất.

Để tập trung xử lý ổ dịch ở phường Thanh Xuân Trung, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: “Cách gì thì cách, không thể để nhà F0 mà không có dấu hiệu cảnh báo. Lực lượng y tế và công an cần vào cuộc ngay, từ yếu tố dịch tễ, khoanh chặt vùng lõi trong khu phong tỏa. Vùng đỏ nhất trong vùng đỏ phải được thiết lập khu vực riêng. Tuyệt đối không để người dân nhà này sang nhà kia. Phải có cách làm cụ thể, mạnh mẽ để thực hiện việc này”.

Từ đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu phải thiết lập chốt ở đúng vùng trọng điểm, khóa cứng vùng lõi trong ổ dịch, sau đó mới tới vai trò tự quản của nhân dân; huy động đoàn thể tham gia, tính toán phương án an toàn cho người cao tuổi tham gia giám sát cộng đồng.

“Toàn bộ người trong khu phong tỏa đều phải coi là F1, phải xét nghiệm. Ai không thực hiện thì đưa đi cách ly tập trung”, Chủ tịch UBND TP nói.

Nhật Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI