Hà Nội cân nhắc nâng mức cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19

05/08/2020 - 21:12

PNO - Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch TP. Hà Nội - nhận định từ nay đến ngày 12/8 dịch bệnh đang có nguy cơ cao, cần nâng nguy cơ lên 1 mức, với ý thức tự giác và triển khai hiệu quả các biện pháp phòng ngừa.

Ngày 5/8, kết luận tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã nhấn mạnh độ phức tạp của loại virus SARS-CoV-2 gen biến thể với tỷ lệ người mắc không có triệu chứng ngày càng tăng, tốc độ lây lan nhanh và diễn biến bệnh phức tạp.

"Virus đã lây lan ra cộng đồng, nhất là tại hàng quán, bến xe, tại các khu công nghiệp. Điều đó cho thấy tất cả những ai qua Đà Nẵng, đặc biệt là những người đến các bệnh viện và những nơi mà các bệnh nhân đã từng đi đến là những người có nguy cơ mắc bệnh ngày càng cao", ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội kết luận tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội kết luận tại cuộc họp

Phân tích những yếu tố, nguy cơ có thể khiến dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, Chủ tịch UBND TP cho rằng, việc xét nghiệm nhanh chỉ có tác dụng sàng lọc với tỷ lệ chính xác từ 60-75%. Việc từ ca bệnh nhân dương tính mới cũng có xét nghiệm nhanh âm tính nên số 80.000 người đã được test nhanh vẫn còn xác suất nhiễm; cần tiếp tục theo dõi sức khỏe, liên hệ chặt chẽ với cơ sở y tế. 

Hà Nội đang ở mức nguy cơ thấp theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng, nhưng trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, ông Chung cho rằng cần nâng mức nguy cơ thêm 1 mức, với ý thức tự giác và triển khai hiệu quả các biện pháp phòng ngừa.

Trên cơ sở ca nghi dương tính với SARS-CoV-2 tại quận Bắc Từ Liêm, Chủ tịch UBND TP yêu cầu quận thông tin ngay đến các phường, xã lịch trình đi lại của bệnh nhân và có phương án chủ động phòng chống dịch. Công ty xe Bus 10/10 cùng tham gia phối hợp xác định lịch trình liên quan đến bệnh nhân; tổ chức xét nghiệm PCR đối với các trường hợp F1 và tự cách ly tại nhà đối với F2.

Các bệnh viện, đặc biệt là Bệnh viện Đa khoa Hà Đông rút kinh nghiệm khi thấy bệnh nhân có lịch trình từ vùng dịch và biểu hiện ho, sốt phải cho xét nghiệm PCR kịp thời, tránh việc đi đến nhiều bệnh viện khác.

Chủ tịch UBND TP đề nghị tiếp tục rà soát toàn bộ số người đi từ Đà Nẵng, Quảng Nam và các nơi có liên quan đến các bệnh nhân dương tính về Hà Nội; ngoài khai báo và giám sát y tế, tiếp tục cách ly y tế tại nhà. Tất cả các trường hợp đi từ Đà Nẵng từ 15/7 đã test nhanh phải làm xét nghiệm PCR, bởi chỉ có xét nghiệm PCR mới chính xác được. Mọi người dân đi lại phải tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các trạm y tế phường xã, các trung tâm y tế quận huyện, các đường dây nóng nhận được phản ảnh người dân phải đến lấy máu xét nghiệm cho người dân. Với các trường hợp ra phường test nhanh, khai báo y tế, nếu có ở liên quan đến 3 bệnh viện ở Đà Nẵng và các điểm xuất hiện dịch, phải tổ chức cách ly ngay tại nhà 14 ngày. 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI