Hà Giang - Đồng Văn mùa tam giác mạch

24/10/2015 - 06:59

PNO - Ngoài việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoa tam giác mạch, đến với Đồng Văn  bạn còn được thưởng thức nét đẹp riêng của mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc.

Ha Giang - Dong Van mua tam giac mach
Cánh đồng tam giác mạch vào mùa

Đi thưởng ngoạn mùa tam giác mạch lãng mạn vào thời điểm này bạn không nên chủ quan, bởi sự thất thường của tiết trời sẽ làm bạn hứng chịu cơn lạnh đột ngột, cũng như nếu không đặt phòng trước, bạn có nguy cơ ngủ nhà dân và tất nhiên không có dịch vụ đi kèm.

Khoảng cách từ Hà Nội đến Hà Giang hơn 300km, đi mất sáu-bảy tiếng. Để tiếp tục lên Đồng Văn bạn phải đi tiếp khoảng 160km đường đèo, nhưng mất tới sáu tiếng vì đường ngoằn ngoèo, hiểm trở.

Muốn thư giãn để thưởng thức cánh đồng tam giác mạch, công viên đá Đồng Văn, bạn có thể đi xe giường ngồi - nằm. Có ba nhà xe gồm Cầu Mè, A Sinh và Trung Yến, mỗi ngày xe chạy một-hai chuyến từ 5g-12g và 12g30-17g, do đó bạn cần có kế hoạch ngủ lại Hà Giang để sáng hôm sau khởi hành sớm.

Nếu thích chinh phục đèo, bạn có thể thuê xe máy giá 200.000đ/ngày, vừa đi vừa ngắm cảnh, cực kỳ thú vị. Dù chủ xe đảm bảo xe “còn ngon”, nhưng tốt nhất bạn phải là xế thủ cứng tay lái, cũng như biết sơ bộ về cách thay vỏ bánh xe để an toàn khi di chuyển.

Thời tiết mùa tam giác mạch (tháng 10-11) khá lý tưởng với nhiệt độ 15- 300 C. Nghĩa là ban ngày mát mẻ, trưa hơi nóng nhưng buổi tối bạn phải thủ chiếc áo ấm vì có khi nhiệt độ xuống khoảng 13-15 độ C. Ngoài ra, bạn không nên mang giày cao gót, vì để lên được cột cờ Lũng Cú, bạn phải vượt qua hơn 300 bậc thang, đồng thời Đồng Văn có nhiều đá sẽ làm bạn không thoải mái khi đi bộ.

Ở Đồng Văn không có khách sạn (KS) xếp hạng sao mà chỉ có KS sạch hoặc không, nội thất mới hay cũ. Giá phòng cao nhất 550.000đ và thấp nhất khoảng 280.000đ. Một số KS mới như Hoa Cương, Trường Anh, Lâm Tùng luôn cháy phòng vì mới đưa vào hoạt động nên sạch sẽ, nội thất còn mới.

Các KS như Khải Hoàn, Hoàng Ngọc, Cao Nguyên Đá… tuy cũ nhưng vẫn sạch và số lượng phòng khá nhiều. Ngoài ra, một số nhà dân tận dụng mở phòng nghỉ theo dạng homestay với giá rẻ, từ 60.000đ -100.000đ/ngày/ khách.

Tất nhiên, phòng ốc không đầy đủ tiện nghi. Không nên đặt phòng qua mạng vì giá không rẻ hơn mà lại phiền phức. Ở nhà nghỉ đều có cho thuê xe gắn máy theo ngày, xe tay ga như Atila, Nouvo giá 300.000đ/ngày, xe số giá 200.000đ/ngày. Đổ đầy bình xăng là có thể đi tham quan nhiều điểm như Lũng Cú, nhà thờ họ Vương, Làng văn hóa Lũng Cẩm…

Đồng Văn bình yên và không có kiểu chèo kéo khách, nhưng đồ ăn thức uống lại khá đắt. Cà phê phin giá 25.000đ/ly đen hoặc sữa. Các món ăn sáng ở đây chủ yếu là phở gà, bánh cuốn, xôi mặn… Phở gà ngon nhất là quán Tiến Nhị, giá 35.000đ/tô, những ngày cuối tuần khách đông, người phục vụ ít nên muốn nhanh bạn phải tự bưng bê.

Ha Giang - Dong Van mua tam giac mach
Thưởng thức món Thắng Dền tại phố cổ Đồng Văn

Riêng món bánh cuốn ở đây được chấm với canh thay vì nước mắm. Món xôi khá bắt mắt bởi có năm sắc màu nên được gọi là xôi ngũ sắc, toàn bộ không dùng phẩm màu mà dùng màu tự nhiên từ thảo mộc. Nhân xôi có đậu xanh, thịt nạc bằm, chà bông, muối mè… giá 20.000đ/gói, ăn vừa đủ no. Nếp ở đây là nếp nương chính hiệu nên khá dẻo và mềm.

Hầu như các điểm tham quan không có hàng quán, vì thế, bạn nên đặt cơm ở trong phố rồi quay về dùng. Bạn có thể đặt theo suất cho nhóm người, nếu muốn ăn bình dân, có thể đặt ở nhà hàng Quang Dũng, số điện thoại 0976255176 với giá từ 100.000 -120.000đ/ người bao gồm các món gà hấp, bò xào, thịt heo rang, canh, rau.

Ha Giang - Dong Van mua tam giac mach
Bánh tam giác mạch, đặc sản Đồng Văn

Thịt heo ở Đồng Văn không ngon như ta tưởng mà đặc sản lại là thịt gà, vừa dai, vừa ngọt. Bạn cũng đừng quên thưởng thức món lẩu gà với các vị thuốc thảo dược ở nhà hàng Tình Cốc, ngay trung tâm thị trấ n Đồng Văn. Nên đặt trước để khỏi phải chờ lâu, số điện thoại 0972037020 - 01282069299.

Lẩu khoảng 2kg gà dành cho sáu - tám người ăn, bao gồm trứng vịt lộn, ngao, đậu phụ, nấm tươi, mì tôm, cơm trắng, đặc biệt rau ở đây tươi xanh và khá nhiều, bạn có thể ăn thoải mái. Đồng Văn còn nổi tiếng với rượu ngô (bắp) thơm và vị nồng ngọt.

Sản phẩm làm quà ở Đồng Văn không phong phú, chủ yếu là khăn vuông ca rô của người dân tộc H’Mông, Tày, giá 20.000đ/cái, khăn dài hiếm và đắt hơn với hoa văn dệt thổ cẩm giá trên 100.000đ/ cái, tuy nhiên, coi chừng mua nhầm khăn Trung Quốc với giá rẻ bèo.

Các loại túi xách, ba lô hiện nay không còn đặc sắc kiểu thêu tay mà toàn bộ thêu bằng máy. Ngoài ra, có bánh làm bằng hạt tam giác mạch, bánh tươi như bánh bò ở miền xuôi, nhưng có mùi mốc hăng hắc, còn bánh dẻo khá ngon nhưng ngọt, giá 35.000đ/hộp.

Song Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI