Góp thêm tư liệu hoàn chỉnh tiến trình lịch sử sân khấu cải lương

15/07/2023 - 17:08

PNO - Ngày 15/7, Hội Sân khấu TPHCM đã tổ chức tọa đàm chủ đề “Sân khấu cải lương TPHCM 1975 – 2025” nhằm tiếp thu ý kiến đóng góp cho việc biên tập, in và phát hành quyển sách biên khảo thứ 2 về tiến trình lịch sử sân khấu cải lương.

NSND Trần Minh Ngọc cho biết, sau khi hoàn thành công trình Cải lương Sài Gòn 1955 – 1975 (chính thức ra mắt vào tháng 1/2023), Hội Sân khấu TPHCM tiếp tục thực hiện quyển sách biên khảo thứ 2 về tiến trình lịch sử sân khấu cải lương ở giai đoạn tiếp theo là 1975 – 2025. Quyển sách này cũng là công trình hướng đến chào mừng sự kiện trọng đại của TPHCM và cả nước: kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).

NSND Trần Minh Ngọc
NSND Trần Minh Ngọc nêu đề dẫn tọa đàm Sân khấu cải lương TPHCM 1975 - 2025.

Tọa đàm đã nhận được 18 tham luận bàn về nhiều vấn đề lý luận lẫn thực tiễn của sân khấu cải lương TPHCM giai đoạn sau năm 1975, như: “Sân khấu cải lương TPHCM sống trong một đất nước hòa bình, độc lập”; “Đặc điểm cơ bản của cải lương TPHCM giai đoạn 1975 – 1990”; “Tác giả và khuynh hướng sáng tác kịch bản sân khấu cải lương Nam Bộ từ năm 1975 đến nay”; “Cải lương trên màn ảnh nhỏ đã quảng bá cho sàn diễn cải lương”, “Đời sống lý luận phê bình giai đoạn 1975 đến nay về sân khấu cải lương”…

Các đại biểu đánh giá, sau ngày đất nước thống nhất, sân khấu cải lương đã có một giai đoạn phát triển rực rỡ, và được xem là thời hoàng kim thứ hai cùng với giai đoạn trước năm 1975. Ở đó, có sự nối tiếp không đứt đoạn với giai đoạn trước, nhờ chủ trương hòa hợp, tạo điều kiện cho những tác phẩm chất lượng, có nội dung lành mạnh trở lại phục vụ khán giả. Cùng với đó là sự hòa nhập nhanh chóng của đội ngũ làm nghề đã thành danh trên sân khấu cải lương Sài Gòn và tiếp tục tỏa sáng, bước vào độ chín của nghề nghiệp cùng nền sân khấu mới.

Tọa đàm nhận được ý kiến của nhiều nhà nghiên cứu, lý luận phê bình, người gắn bó lâu năm với sân khấu cải lương.
Tọa đàm nhận được ý kiến của nhiều nhà nghiên cứu, lý luận phê bình, người gắn bó lâu năm với sân khấu cải lương.

Theo sự phát triển của thời đại, đây cũng là giai đoạn có nhiều biến động khi sân khấu cải lương lâm vào khủng hoảng dưới tác động kinh tế thị trường. Đồng thời, sự linh hoạt của loại hình cũng được bộc lộ khi nhiều hình thức mới xuất hiện, như: video cải lương, cải lương truyền hình, cải lương diễn hội chợ, tụ điểm, liveshow cải lương, gameshow cải lương… Theo soạn giả Hoàng Song Việt, bất cứ loại hình nào xuất hiện cũng có nguyên nhân của nó, cho nên cần có cái nhìn toàn diện, đa chiều và khách quan khi đánh giá một loại hình, hiện tượng.

Theo NSND Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM, việc tổng kết, đánh giá lại giai đoạn này là rất quan trọng, khi không chỉ có cái nhìn toàn diện về một giai đoạn, đời sống sân khấu cải lương rất đỗi sôi động, biến hóa phức tạp, lắm nỗi thăng trầm; mà còn rút ra những bài học, giải pháp cho việc giữ gìn và phát triển đúng hướng sân khấu cải lương trong giai đoạn tiếp theo.

Ban biên soạn
Ban biên soạn sách Sân khấu cải lương TPHCM 1975 - 2025 hướng đến việc ra mắt sách trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI