Góc bếp - nơi đàn bà giữ yên mái nhà

28/06/2017 - 14:00

PNO - Đàn bà khôn, là biết chọn cho mình chức phận nhỏ, là người ủ ấm gia đình bằng ngọn lửa nhỏ, giữ ngọn lửa ấy luôn sáng trong mỗi góc bếp nhỏ. Ở đấy, gieo yêu thương.

Với rất nhiều đàn bà, bếp luôn là nơi yên ấm nhất. Mọi sự tỉ mẩn, ngăn nắp, sạch đẹp trong căn bếp nhỏ xinh luôn chứa đựng tất cả sự yêu quý trìu mến của chủ nhân dành cho những người thân yêu của mình. Cuộc chơi với màu sắc, với hành tỏi, với mắm dưa là cuộc chơi của tình yêu. Tình yêu từ đấy mà ra, mà tỏa lan, ấm áp.

Goc bep - noi dan ba giu yen mai nha
Góc bếp, nơi đàn bà gieo những hạt mầm của hạnh phúc. Ảnh minh họa

"Khi buồn, tôi vào bếp, trái tim tôi như nhảy múa khi tôi nếm thức ăn. Khi bực dọc, tôi vào bếp, tôi pha muối ngâm trái cây, tôi nhặt rau và lui cui chùi dọn bếp, tôi nhẹ lòng. Khi chờ chồng đi công tác về, tôi vào bếp, tẩm ướp cho góc nhỏ của mình dậy mùi sườn nướng mè, mùi của hạnh phúc...". Chị Lý Như (đường Lãnh Binh Thăng, quận 11) vừa tâm sự, vừa khoe hình những món ăn hàng ngày trong nhà chị, mắt chị lấp lánh vui.

Đàn bà, niềm vui giản đơn lắm. Nhìn chồng ăn ngon miệng, hít hà vì cay, cảm giác như mình đang lơ lửng giữa những đám mây, vui sướng lắm. Đàn bà, hạnh phúc bé mọn lắm. Chỉ cần nghe con nói, cơm mẹ là số một, là vui, vui cả ngày. Là tiếp tục nấu nướng chiên xào. Là tiếp tục gieo những niềm vui trong tim mình, nấu cho nhau những món ngon.

Trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày cưới, bác Khoa (Phước Kiểng, Nhà Bè) đã hào hứng cảm ơn vợ, người trăm năm của mình, đã luôn cho mình những bữa cơm yên ấm. Bác bảo rằng vợ mình hiểu tâm ý chồng vô cùng, vợ chồng có giận nhau bao nhiêu, cũng lẳng lặng thổi lửa nấu cơm đúng giờ. 

"Tình yêu của đàn ông đi qua bao tử mà. Bà ấy sống đúng chân lý ấy, mang cả sự thương quý gia đình của mình vào mỗi bữa ăn. Đó chính là những níu giữ mỗi khi tôi xao lòng. Là người nhem nhóm lại tình cảm vợ chồng mỗi khi lòng nguội lạnh. Sống cùng nhau, mỗi một bữa ăn, tôi đọc được tâm trạng vợ mình trong ấy. Đoạn bực dọc, thức ăn sẽ thế này. Đoạn lo lắng, thức ăn sẽ thế kia... Vợ chồng hiểu nhau là thế, càng ở lâu bên nhau, càng đọc được nhau qua từng món ăn".

Tôi có một căn bếp nhỏ. Tôi yêu cảm giác mình đứng trong đấy như một nghệ sĩ thực thụ, để nấu nướng quét dọn. Căn bếp của tôi luôn có hoa tươi, để tôi luôn thấy lòng mình dịu dàng trong không gian ấy. Nơi mà tôi biết, chỉ cần thêm một tí bột ngọt, con gái tôi sẽ dị ứng. Nơi mà tôi hiểu, có một người không bao giờ thích ăn thịt, chỉ toàn cá và cá. Mọi thứ luôn gọn nhẹ, giản đơn và hài hòa. Để mỗi tối quay quần với nhau, ồn ào chuyện thế sự, cười nói với nhau, hấp háy nhìn nhau và cả những vòng ôm vội. Tôi yêu tất cả những điều ấy.

Goc bep - noi dan ba giu yen mai nha
"Bí quyết là nấu ăn ngon. Bí kíp là nấu ăn ngon. Nghệ thuật là nấu ăn ngon. Chỉ cần vậy thôi là giữ chồng". Ảnh minh họa

Chị Thuỷ là TGĐ một công ty kiến trúc, giới trong nghề nể nang chị vì sự quyết đoán và giỏi nghề. Ấy vậy, mà trang cá nhân của chị là hình ảnh món ăn, công thức chị chia sẻ cho mọi người cùng tương tác. Là bí quyết giữ chồng. Chị quả quyết rằng "đàn bà phải biết dùng bếp giữ đàn ông", thoạt nghe thấy quả là xa lạ với cuộc sống đầy nhịp điệu của hiện tại.

Nhưng được biết, đã ba con, chồng chị vẫn "mê" vợ như điếu đổ, không phải vì chị xinh, chị giỏi mà chị nấu ăn rất ngon. "Bí quyết là nấu ăn ngon. Bí kíp là nấu ăn ngon. Nghệ thuật là nấu ăn ngon. Chỉ cần vậy thôi là giữ chồng". Chị hài hước trong một buổi giao lưu như thế. 

Hòa, cô bạn thân thiết của tôi, người đang là CEO của một thương hiệu thời trang lớn. Cô ấy thành đạt và sành điệu. Cô ấy cứng cỏi bao nhiêu với những thương vụ lớn, lại mềm mại bấy nhiêu khi ở trong gian bếp của mình. "Nhiều khi mỏi mệt quá, chỉ muốn bỏ hết, về đi chợ nấu ăn. Đấy mới chính là con người mình. Mình luôn muốn tự tay nêm nếm bữa ăn cho chồng cho con. Nấu những món ngon, ngồi với nhau xì xụp ăn uống. Chồng mình thích ăn cơm nhà, nên dù bận thế nào, mình đều về nấu. Đàn bà mà, phải là người giữ lửa thôi".

Là người giữ lửa, nghe giản đơn thế, mà sao nghe như yêu thương quá đỗi. Đàn bà khôn, là biết chọn cho mình chức phận nhỏ, là người ủ ấm gia đình bằng ngọn lửa nhỏ, giữ ngọn lửa ấy luôn sáng trong mỗi góc bếp nhỏ. Ở đấy, gieo yêu thương.

Và đàn bà, nếu không coi bếp là trái tim để giữ nhịp đập cho nhà, thì làm sao giữ được nhà yên. Tôi chọn cho mình mùi thơm gia vị, để có thể vui với một cái gật gù khen ngon, để có thể mất ngủ vì một cái ôm từ phía sau lúc mình rửa chén. Để thấy mình vừa nhảy vừa nấu ăn cùng cô gái nhỏ. Ở đấy là trái tim mình...

Đàn bà chọn bếp.

Ái Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI