Giúp con thoát ra khỏi vũng lầy của "bác thằng Bần"

26/04/2023 - 19:00

PNO - Nói về chứng nghiện cờ bạc, chị có thể đưa cháu đến gặp bác sĩ tâm lý để nghe phân tích và nhận một phác đồ điều trị chuyên nghiệp và triệt để.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Đứa con trai duy nhất của tôi 33 tuổi, cháu từng có vợ và ly hôn. Trước nay cháu rất ngoan, hay tâm sự với ba mẹ và quan tâm đến họ hàng. Thế nhưng sau ly hôn, tôi thấy đời sống cháu sa sút hẳn. Cháu hay mượn tiền và than phiền công việc bế tắc.

Rồi cháu nghỉ việc, tiếp tục chuỗi ngày chật vật tài chính, phải sống nhờ vào ba mẹ. Công việc của cháu từ đó rất bấp bênh. Chắc chị cũng hiểu, ở vùng nông thôn, cơ hội việc làm cũng hiếm. Tôi thương con nhưng chỉ biết giúp cháu những bữa ăn ngon và những lời động viên tinh thần.

Thời gian gần đây, tôi được họ hàng cho biết con tôi nghiện cờ bạc. Cháu mượn tiền khắp nơi. Cô em họ thân của cháu tuyên bố không cho cháu mượn tiền nữa. Mấy đứa em khác thì chặn cháu trên mọi kênh liên lạc. Cô, dì, chú, bác đều từng cho cháu mượn một khoản tiền, từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Khi chuyện vỡ lở, mọi người mới biết cháu đã mang một câu chuyện tâm sự khắp nơi. Khi biết chuyện, tôi khá sốc. Mọi người khuyên tôi đừng quá quan tâm, lo lắng hay giúp cháu mượn tiền. Nhưng rồi khi trò chuyện với con, tôi lại thương xót.

Sau sự vỡ lở kia, tôi từng một lần giúp con mượn số tiền lớn để con trả hết nợ, làm lại cuộc đời. Đồng thời, tôi cũng nhờ em chồng xin cho con một công việc ổn định.

Tưởng chuyện đã ổn. Nhưng vòng quay nợ nần, nhảy việc cứ lặp lại. Con tôi cứ loay hoay khổ sở rồi về năn nỉ mẹ giúp trả nợ. Cháu nói phần nợ cũ vẫn còn một ít, lãi mẹ đẻ lãi con nên chủ nợ hay quấy phá, không cho con yên ổn làm việc.

Tôi lại nhắn tin khắp anh em hai bên để nhờ giúp, nhưng mọi người đồng loạt quay lưng. Nhiều người trách tôi “úm” con nên mới ra nông nỗi. Người thân tình hơn thì khuyên tôi hãy buông tay để con trưởng thành. Tôi cô độc trong hành trình cứu con.

Từ đó đến nay đã có rất nhiều lần “cuối cùng” như thế. Hiện tại, cháu lại về và năn nỉ tôi giúp lần cuối. Tôi nghĩ có lẽ mọi người đã đúng: tôi cần buông tay. Nhưng buông thế nào với chính đứa con của mình, khi tôi biết chắc ngoài kia không ai giúp con nữa?

Hạnh Nguyễn (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Hạnh Nguyễn mến,

Đúng là ngoài kia không ai giúp con trai chị nữa, nhưng đó là không giúp theo cách cháu muốn. Nếu giúp, đó là giúp cho ý muốn của cháu, chứ không phải giúp cho lợi ích tích cực cho cháu. Có thể nói, hành trình “giúp con” của chị suốt thời gian qua cũng chưa phải giúp cho điều tốt đẹp thực sự của con.

Vì sao Hạnh Dung lại phân biệt giữa ý muốn của cháu và điều thực sự tốt đẹp cho cháu? Đó là vì con trai chị đang mong muốn những điều tiêu cực. Cháu mong lấy tiền từ mọi người để cờ bạc hoặc khắc phục những hậu quả từ thú chơi cờ bạc. Việc đạt được ý muốn đó sẽ chỉ khiến cháu lún sâu vào lối sống sai lầm, ngày càng xa sự phát triển.

Chính vì vậy, chị hãy dừng ngay ý định “giúp con” theo cách cũ. Nhưng không đưa tiền, không xin việc giúp, không có nghĩa là không giúp hay bỏ mặc. Ngược lại, hãy giúp cháu một cách thực chất hơn, cải thiện những nguồn cơn sâu xa hơn. Cụ thể là chị hãy giúp con cai nghiện cờ bạc. Điều này không dễ, nhưng nếu không làm, mọi sự giúp đỡ khác đều vô nghĩa.

Trước hết, chị hãy trò chuyện với con. Hãy chỉ cho con thấy vấn đề của con không phải là một món nợ hay một công việc nhàm chán. Vấn đề nằm ở chính ý chí sống đang bị bào mòn và xao nhãng bởi thú vui cờ bạc nơi con.

Hãy đề nghị con dũng cảm đứng dậy, dứt bỏ cờ bạc để làm lại cuộc đời. Hạnh Dung biết một cuộc nói chuyện sẽ không giải quyết được toàn bộ vấn đề. Nhưng chị hãy nói chuyện thật nghiêm túc để cùng cháu đưa ra quyết tâm; từ đó chị tiếp tục giúp cháu một lộ trình để cai nghiện cờ bạc.

Nói về chứng nghiện cờ bạc, chị có thể đưa cháu đến gặp bác sĩ tâm lý để nghe phân tích và nhận một phác đồ điều trị chuyên nghiệp và triệt để.

Để làm những điều này, cần bắt đầu từ quyết tâm của cháu, cộng với hỗ trợ từ chị. Vậy nên, chị hãy tự làm việc với bản thân mình trước, hãy tự xác định một cách nhìn và một ý chí để giải quyết vấn đề này. Sau khi thấy mình đã vững tâm, chị hãy nói chuyện với con và cùng con bắt đầu thay đổi chị nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • hoang minh 22-02-2024 13:06:09

    Cờ bạc là vấn nạn lớn. Nếu ai có con cái hoặc chồng vợ dính cờ bạc. cứ liên lạc em qua phone : 0852809349 ! Mình sẽ giúp cai và bỏ hoàn toàn. Mình chính là nạn nhân và từng bị như vậy. Mình cũng vượt qua được và biết được hoàn cảnh gia đình nào có con cái kiểu vậy rất khổ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI